Gặp quá nhiều sự cố tổ chức, Philippines chưa sẵn sàng cho SEA Games 30?

Thể thaoThứ Tư, 27/11/2019 09:23:00 +07:00

Hàng loạt sự cố xảy ra với các đội tuyển dự SEA Games 30 cho thấy Philippines dường như chưa sẵn sàng tổ chức kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Lễ khai mạc SEA Games còn 3 ngày nữa mới tổ chức (30/11), song đại hội thể thao số 1 Đông Nam Á được xem như khởi tranh từ ngày 25/11 khi môn bóng đá nam diễn ra. Tuy nhiên, nước chủ nhà Philippines chưa sẵn sàng tổ chức SEA Games một cách hợp lý, quy củ. Hàng loạt sự cố xảy ra với các đội tuyển khiến nhiều người đặt dấu hỏi về tính chuyên nghiệp, khoa học của đại hội lần này.

sea-games-2055362

 Các cầu thủ di chuyển vạ vật, khổ sở. 

Từ bữa ăn hai món của đội nữ 

"Đây là lần thứ hai Philippines tổ chức SEA Games nhưng họ vẫn chưa có kinh nghiệm, thiếu thốn về vật chất và khâu điều phối thiếu ăn ý", HLV Mai Đức Chung chia sẻ sau cuộc họp báo trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan. Cựu "thuyền trưởng" Becamex Bình Dương cố gắng kiềm chế và "thông cảm" với ban tổ chức, song với nhiều vấn đề tuyển nữ gặp phải, HLV này buộc phải dùng từ "thiếu kinh nghiệm" để nói về nước chủ nhà. 

viet nam thai lan (1) 7

Đội nữ Việt Nam phải khắc phục nhiều khó khăn. (Ảnh: Hồng Nam)

"Nói thiếu ăn thì nặng nề quá. Tuyển nữ vẫn có ăn, nhưng mà ăn hơi ít thức ăn. Đáng lẽ có khoảng 4, 5 món, song đây chỉ có 2 món và 1 món canh. Hôm nay tôi muốn nói chính xác như vậy. Dù vậy, chúng tôi đã khắc phục. Trưởng đoàn Phạm Thanh Hùng quyết định cho đội ăn thêm, nói với khách sạn tăng thêm thức ăn, chúng tôi trả thêm tiền.

Hôm nay, chúng tôi có thịt bò, cá hồi, mọi thứ dần dần tốt. Chúng tôi tự cải thiện thêm để bữa ăn cao thêm", ông Chung khẳng định. 

Từng thiếu thốn tới mức một tuyển thủ nữ tâm sự: món nào cũng được, miễn là... ngon, tuyển nữ Việt Nam vẫn chơi tốt, suýt đánh bại Thái Lan ở trận mở màn. Dù vậy, nếu Philippines không cải thiện khâu tổ chức, hậu cần, phân phối, các đội tuyển rất khó chơi với 100% khả năng. 

Video: Cầu thủ nữ Việt Nam phải ăn tôm khô, cà muối 

Đến sân bóng ngổn ngang gạch vữa 

Một số phóng viên bị... sốc khi đặt chân đến hai sân bóng Rizal Memorial và Binan - nơi tổ chức các trận bóng đá nam và nữ ở SEA Games. Không phải vì quy mô quá nhỏ, mà đến sát ngày thi đấu, các hạng mục sân vẫn dở dang, chưa hoàn thiện.

Tính gấp rút của đại hội khiến công nhân Philippines phải hoạt động liên tục. Thợ lắp dàn đèn cho sân Rizal Memorial còn không mang đồ bảo hộ. Một công nhân bị thương khi rơi từ trên dàn lắp ráp xuống đất. Khi phóng viên đến sân, ban tổ chức thúc giục các công nhân... rời đi, không để lộ câu chuyện xây dựng dở dang trước ngày đá.

Tuy nhiên, gạch vữa, dàn giáo hay rác bẩn ở sân cho thấy chủ nhà Philippines chuẩn bị SEA Games theo kiểu "nước đến chân mới nhảy". Đến hôm nay, một số hạng mục tại Binan vẫn chưa xong. 

NNA_1507

 Các công nhân tranh thủ nghỉ ngơi ở hàng ghế khán giả. (Ảnh: Hà Thành)

Chuẩn bị gấp rút, vội vã, không bất ngờ khi các sân bóng đều không chất lượng. Sân tập Circuit Makati Blue Pitch của U22 Việt Nam thậm chí còn giống sân... tennis hơn là bóng đá. Sân Binan có nhiều rác bẩn, xác lá, sỏi đá. HLV Park Hang Seo phải nhặt từng viên sỏi ném khỏi sân để các cầu thủ không vấp phải.

Nishino (18) 6

Nishino (18) 6

Công tác tổ chức thực sự có vấn đề

HLV Akira Nishino

Tính khoa học trong khâu tổ chức cũng là dấu hỏi. Manila đối diện vấn nạn tắc đường nhiều năm nay. Để đi 4 km, ôtô phải di chuyển trong khoảng 30 phút. Dù vậy, Ban tổ chức vẫn xếp địa điểm, tập luyện xa nhau. Sân Binan cách trung tâm Manila 40 km.

Do lo ngại không di chuyển kịp thi đấu, VFF phải xếp cho U22 Việt Nam ngủ tại Binan, thay vì trở lại Manila. Khách sạn đội tuyển phải nằm đối diện sân tập Rizal Memorial để cầu thủ... đi bộ sang tập, vì nếu đi xe không biết khi nào mới đến nơi. 

Tương tự, đội nữ ở Binan, tập tại sân Everest cách khách sạn đội 1 tiếng di chuyển. HLV Mai Đức Chung cùng cầu thủ đợi xe đến đón lúc 1h30, nhưng đến 2h30 xe vẫn... chưa thấy đâu.

Để kịp giờ, ông Chung cùng VFF phải tìm một sân khác để tập, đó là sân cỏ tự nhiên, trong khi cả giải đá ở sân nhân tạo. Tuyển nữ Việt Nam chỉ có 1 buổi tập duy nhất cho trận gặp Thái Lan dù đến Philippines từ sớm. 

Video: Khung cảnh ngổn ngang ở sân Rizal 

Không khí trầm lắng 

Anh Marcelino - tài xế taxi, không biết nhiều về SEA Games. Anh chỉ nói nhờ đại hội này mà khách du lịch sẽ đông hơn một chút. Một tài xế khác tự hào giới thiệu với người viết về Manny Pacquiao - tay đấm huyền thoại của Philippines. Anh cũng nói về đội bóng rổ hùng mạnh của Philippines và... chấm hết. Không nói gì về SEA Games.

Không khí SEA Games tại Manila cũng rất trầm lắng. Rất ít quảng cáo, pano, không biển chỉ dẫn, giới thiệu. Trung tâm báo chí Manila cũng tương đối sơ sài, ít thông tin. Không khí SEA Games chỉ sôi động hơn đôi chút ở nhà thi đấu Rizal Memorial, song không đáng kể. Rất khó tìm được địa điểm mua vật phẩm về kỳ đại hội này. Ở Manila hiện tại, sức hút SEA Games dường như đứng sau lễ Giáng sinh.

Co dong vien-7 4

 Rất ít khán giả đến sân. (Ảnh: Hồng Nam)

Mới đây nhất, Ban tổ chức SEA Games phải lên tiếng xin lỗi các đội tuyển về sự cố trong những ngày qua. Khâu tổ chức cũng được cải thiện phần nào. Điểm cộng của chủ nhà Philippines là sự tận tâm của các tình nguyện viên, nhân viên tổ chức và khâu an ninh tương đối tốt. Nụ cười thân thiện của các tình nguyện viên giúp các VĐV, CĐV hay phóng viên đến sân cảm thấy thoải mái. 

Lễ khai mạc SEA Games sẽ được tổ chức vào ngày 30/11 tới. Khi ấy, hy vọng đại hội thể thao ở Philippines năm nay sẽ mang màu sắc tươi mới, đặc sắc hơn. 

Cánh phóng viên đến Binan tác nghiệp còn gặp sự cố khi Ban tổ chức yêu cầu phóng viên ảnh phải ngồi khán đài chụp. Sau khi giải thích rằng phóng viên ảnh phải xuống sân, Ban tổ chức mới đồng ý cho chúng tôi làm nhiệm vụ. Dường như Philippines chưa có kinh nghiệm trong khâu tổ chức bóng đá. Mọi công đoạn đều chắp vá, nghiệp dư.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn