Gần 4.000 học sinh thi Olympic Tiếng Anh trên Internet

Giáo dụcThứ Bảy, 23/04/2011 01:06:00 +07:00

(VTC News)- Hôm nay 23/4, gần 4.000 học sinh của 55 tỉnh thành trên cả nước đã sôi nổi tham dự cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia.

(VTC News)- Hôm nay, 23/4, gần  4.000 học sinh của 55 tỉnh thành trên cả nước đã sôi nổi tham dự cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp quốc gia. Không chỉ có các em học sinh mà nhiều phụ huynh cảm thấy hồi hộp kèm theo sự háo hức khi bước vào kỳ thi cấp quốc gia.

Dậy sớm đi thi

Đây là lần đầu tiên được tham gia một cuộc thi cấp toàn quốc, nên 2 cậu bạn thân học cùng lớp 5B, tiểu học Ngọc Lâm không giấu được sự vui mừng. Vũ Trần Quang Huy cho biết cậu bé đến với Olympic tiếng Anh trên Internet nhờ sự hướng dẫn của các thầy cô ngay sau khi cuộc thi được chính thức được phát động trên toàn quốc. Càng tham gia vào cuộc thi, Huy càng cảm thấy bị cuốn hút bởi sự thân thiện, dễ gần và dễ sử dụng của giao diện của các phần thi.

 Vũ Trần Quang Huy (đeo khăn quàng đỏ, đứng bên phải) và Đỗ Hoàng Nam Hiếu học sinh lớp 5B, tiểu học Ngọc Lâm (Long Biên) hồi hộp nhưng cũng đầy phấn khích khi được tham gia vào kỳ thi cấp toàn quốc (Ảnh:Phạm Thịnh)

Huy kể lại: “ Lúc đầu thành tích của cháu cũng không được cao lắm nhưng cháu vẫn thích tham gia luyện tập thường xuyên. Vì vậy, kết quả thi của cháu ngày càng cao hơn. Bây giờ cháu đã thường xuyên đạt 300 điểm. Tuy nhiên cháu vẫn sẽ cố gắng để giảm thời gian thi xuống thấp hơn nữa”.

Đứng cạnh đó, cậu bạn Đỗ Hoàng Nam Hiếu, cũng là học sinh lớp 5B, tiểu học Ngọc Lâm (Long Biên) cũng chia sẻ: “Hôm nay được tham gia vào kỳ thi cấp quốc gia, cháu cảm thấy rất hồi hộp và phấn khích. Vì không phải bạn nào cũng được tham dự vào kỳ thi này”.

Hiếu cũng cho biết trước buổi thi sáng nay, cậu bé rất háo hức được đến sớm để tham gia cuộc thi. Vì vậy, Hiếu cùng ông nội của mình đã dậy từ rất sớm để có mặt tại địa điểm thi khi sân trường vẫn còn vắng bóng người.

Hiếu cũng hy vọng: “ Cháu hi vọng sẽ giành được từ giải 3 trở lên. Sáng nay, ông của cháu đã chúc cháu tự tin thi tốt để đạt kết quả cao. Cháu hi vọng là có giải cao để ông vui lòng”.

Khá khiêm tốn khi nói về bản thân, Quang Huy chỉ đặt cho mình mục tiêu là có giải còn giải nào thì “cũng là rất vui rồi” vì Huy cho rằng tại cuộc thi này sẽ có rất nhiều bạn thí sinh trên khắp cả nước cũng đều rất giỏi.
Nhiều học sinh đến từ khá sớm để tham gia cuộc thi 

Không chỉ có những thí sinh bước vào cuộc thi tỏ ra hồi hộp, nhiều phụ huynh cũng rất quan tâm đến cuộc thi. Chị Phạm Thu Thủy, phụ huynh của em Dương Quang Hiếu, học sinh lớp 5A, tiểu học Đông Thái (Tây Hồ) chia sẻ: “ Tối hôm qua, hai mẹ con đều rất hồi hộp, háo hức để sáng nay tham gia vào cuộc thi. Sáng nay tôi đưa cháu đến từ rất sớm, chỉ khoảng hơn 6h sáng tuy vẫn biết là 9h hơn cuộc thi mới bắt đầu”.

Chị Thủy kể lại, ngay sau khi Bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet, Hiếu đã đặc biệt thích thú tham gia. Giờ đây vào mỗi buổi tối, chị Thủy và con đều cùng nhau tham gia vào cuộc thi bởi “giao diện của chương trình hết sức thân thiện, không chỉ phù hợp với trẻ con mà người lớn cũng rất thích”.

Sau một thời gian tham gia vào cuộc thi, chị Thủy nhận xét: “Đây là chương trình vừa học mà cũng vừa chơi giúp trẻ con phát triển đồng thời 2 khả năng. Đó là khả năng về tiếng Anh và kỹ năng sử dụng vi tính. Tôi thấy rằng cháu rất tự giác và tỏ ra rất háo hức tham gia vào các bài thi”.

Dù cậu con trai luôn đạt số điểm tuyệt đối sau mỗi vòng thi cấp trường, cấp quận và cấp thành phố nhưng chị Thủy vẫn luôn nhắc nhở Hiếu phải cố gắng hơn nữa để rút ngắn thời gian hoàn thành bài thi hơn nữa.

Cuộc thi bổ ích

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi cấp toàn quốc, bà Trần Thị Thắm, Vụ phó Vụ tiểu học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: “Đối với cấp tiểu học, Bộ GD&ĐT thấy rằng các em rất cần những sân chơi bổ ích như thế này để giúp các em phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng tiểu học. BộGD&ĐT đã phối hợp với tổng công ty VTC để tổ chức cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) cấp toàn quốc”.
 Bà Trần Thị Thắm, Vụ phó Vụ tiểu học (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại buổi lễ

Bà Thắm cũng khẳng định: “Không chỉ ở những nơi phát triển như Hà Nội mà những địa phương khó khăn cũng có nhiều học sinh tham gia. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em có được trình độ tiếng Anh để hòa nhập vào môi trường giáo duc quốc tế.

Điều đó đã thể hiện sức lan tỏa của cuộc thi và khẳng định đây là sân chơi rộng rãi mà bất cứ học sinh nào cũng có thể tham gia. Con số hơn 1,8 triệu thành viên tham gia đến thời điểm này đã chứng minh được điều đó”


Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội) nhận xét: Sau mỗi kỳ thi, các em đã nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh từ đó ngày ý thức học tập môn tiếng Anh. Năm nay, Hà Nội có 81 học sinh tham dự vào kỳ thi cấp toàn quốc. Qua kỳ thi này giúp các em tự tin hơn. Cuộc thi không chỉ là sân chơi tiếng Anh mà còn là nơi giao lưu, học hỏi bạn bè, các em học sinh được thử sức mình trong một sân chơi lớn.
Rất nhiều lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT cùng các đơn vị đã tham dự lễ khai mạc cuộc thi IOE cấp toàn quốc

Ông Tony, chuyên gia tiếng anh của tổ chức Apollo đánh giá: “Hiện nay, mạng Internet đã hết sức phát triển và có mặt ở khắp mọi nơi. Tôi nghĩ rằng đây là điều kiện tuyệt vời để giúp các em tham gia vào cuộc thi một cách thuận lợi. Sau cuộc thi này các em sẽ có thể tham gia vào các cuộc thi khó khăn hơn như TOEFL. Đây cũng là hình thức mà Appolo đang áp dụng vào thời điểm này nhằm tạo ra sự năng động cho học sinh, thu hút học sinh nhiều hơn nữa.Tôi nghĩ rằng ở Việt Nam nên có nhiều cuộc thi như thế này hơn nữa.

Theo ghi nhận của PV VTC News, trong buổi sáng diễn ra cuộc thi cấp toàn quốc tại khu vực Hà Nội không xảy ra sự cố nào. Tại một số địa phương, BTC cũng ghi nhận một số sự cố nhỏ về đường truyền. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, hàng chục kỹ sư mạng cao cấp của VTC luôn túc trực để xử lý mọi sự cố.

Theo TS.Lê Thống Nhất, Phó trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Hệ thống của cuộc thi có thể đáp ứng được cho khoảng 40.000 thí sinh cùng tham gia thi một lúc mà không xảy ra vấn đề gì về công nghệ.

Đây là lần đầu tiên, cuộc thi IOE được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2 tại 3 đầu cầu: Hà Nội, Nghệ An, Đồng Nai.


Một số hình ảnh về cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp toàn quốc diễn ra sáng nay tại Hà Nội:

Lễ khai mạc diễn ra nhanh gọn và trang trọng
Mã số đề thi được niêm phong cẩn thận
Các thí sinh trung học hồi hộp bước vào kỳ thi cấp toàn quốc
Việc kiểm tra cũng được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo tính công bằng của cuộc thi
Những máy tính đời mới được kết nối internet tốc độ cao đã sẵn sàng phục vụ công tác thi
 
Ngay ngoài sân trường, luôn có những kỹ sư công nghệ thường trực theo dõi các số liệu thống kê từ hệ thống và giải quyết kịp thời nếu có sự cố về công nghệ

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn