G20: Seoul lo ngại Bình Nhưỡng “quấy rối”

Thế giớiThứ Ba, 19/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Tình báo Nam Hàn ghi nhận nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị triển khai một cuộc tập trận liên hợp quy mô lớn.

(VTC News) - Giới truyền thông Hàn Quốc ngày 18/10 dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này cho biết, theo những tin tức tình báo mới nhất, nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ triển khai những hoạt động “gây rối” đối với Seoul trong thời gian diễn ra hội nghị G20 sẽ khai mạc trong tháng tới.

Seoul đã lên kế hoạch đối phó với những khả năng “quấy nhiễu” từ miền Bắc mà giới chức Nam Hàn cho rằng sẽ giúp Bình Nhưỡng củng cố tiến trình chuyển giao quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-il cho tân Đại tướng Jong-un, ông Kim Tae-young, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Han Min-koo và các quan chức quân sự đọc lời thề trước cuộc họp Hội đồng Quốc phòng Hàn Quốc sáng thứ 2, 18/10 tại Seoul. 

Ông Kim Tae-young đưa ra những nhận định nêu trên vào sáng thứ 2, 18/10 trong cuộc họp Hội đồng Quốc phòng nhằm bàn thảo các biện pháp đảm bảo an ninh và đối phó với những nguy cơ có thể xảy ra trước, trong và sau hội nghị G20.

Tình báo Nam Hàn ghi nhận nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị triển khai một cuộc tập trận liên hợp quy mô lớn. Động thái này được cho là một phần trong kế hoạch phô trương lực lượng chào mừng 65 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên với cuộc duyệt binh quy mô lớn ngày 10/10 vừa qua.

“Lực lượng pháo binh, tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu chiến Bắc Hàn đang được điều động chuẩn bị cho cuộc tập trận liên hợp quy mô lớn trên vùng biển gần Wonsan”, ông Kim Tae-young cho biết, “cuộc tập trận này vốn được lên kế hoạch khai trước ngày 10/10 với sự có mặt của nhà lãnh đạo miền Bắc Kim Jong-il”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc còn tiết lộ, nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang khởi động lại lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon trong khi tuần trước một trung tâm nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế có trụ sở tại Washington đã lên tiếng cảnh báo việc Bắc Triều Tiên xây lại lò phản ứng hạt nhân tại vị trí đã từng phá bỏ 2 tháp làm lạnh hạt nhân năm 2008.

Trước đó, việc Kim Jong-un, con trai út của nhà lãnh đạo miền Bắc được phong lon Đại tướng và được bầu làm Phó chủ tịch Quân ủy trung ương đã khiến giới chức Nam Hàn đặc biệt chú ý.

“Kim Jong-un bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với vai trò người kế nhiệm ông Kim Jong-il”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhận định, “có khả năng miền Bắc sẽ phải tìm kiếm những hoạt động “gây rối” (đối với miền Nam) để che lấp những khó khăn đối nội cũng như đối ngoại của Bắc Hàn, trong đó hội nghị G20 tổ chức tại Seoul là một ví dụ.”.

Hồng Vũ(Theo Yonhap)



Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận
vtcnews.vn