Eric Bailly: Từ bốt điện thoại ở Abidjan tới Old Trafford

Thể thaoThứ Sáu, 09/09/2016 14:31:00 +07:00

Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi M.U bỏ ra tới 30 triệu bảng để đưa về Eric Bailly, một trung vệ mới 22 tuổi và chưa được nhiều người biết đến.

Nhưng sự tò mò ngạc nhiên đã nhanh chóng bị thế chỗ bởi sự phấn khích. Bailly giờ đã là một thần tượng mới ở Old Trafford.

Eric Bailly, từ bốt điện thoại ở Abidjan tới “Nhà hát của những giấc mơ”

Eric Bailly trở thành ngôi sao mới ở Old Trafford

Khởi đầu rực rỡ

CĐV nghi ngờ cũng phải. Trước khi tới M.U, Bailly chỉ vừa trải qua một mùa giải trọn vẹn đầu tiên với Villarreal ở La Liga, và mới có hơn 10 trận cho ĐT Bờ Biển Ngà. Số trận đấu ở La Liga của Bailly (40 trận, 5 cho Espanyol, 35 cho Villarreal) không nhiều hơn là bao so với số triệu bảng mà M.U đã phải chi ra cho anh.

Nhưng chi nhiều tiền là việc M.U phải làm. Ở Premier League, số đội bóng đủ khả năng chi từ 30 triệu bảng trở lên cho một cầu thủ tầm tầm có tới cả tá. Mà Bailly thì đang trong tầm ngắm của rất nhiều CLB, đáng kể nhất là Man City, đội muốn tận dụng quan hệ đồng hương giữa Yaya Toure và Wilfried Bony với Bailly để lôi kéo anh.

 Mourinho rất ưng ý với tân binh từ Villareal

Tới lúc này, Mourinho có thể tự tin tuyên bố ông đã tiêu tiền đúng chỗ. 30 triệu bảng bỗng trở nên nhỏ bé sau những màn trình diễn ấn tượng của Bailly. Trong 4 trận đấu chính thức đầu tiên với M.U, có tới 3 trận Bailly được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất. Khó có thể có khởi đầu nào tốt hơn thế.

Các CĐV của M.U tất nhiên phát cuồng vì Bailly. Từ sau thời đỉnh cao của Rio Ferdinand và Nemanja Vidic, họ chưa thấy một trung vệ nào gây ấn tượng nổi bật như Bailly. Lúc này, họ thậm chí còn không so sánh Bailly với Rio hay Vidic, mà tin rằng anh chính là sự kết hợp của cả hai trung vệ đàn anh!

Tuổi thơ gian khó

Như đa phần những cầu thủ đến từ Phi châu khác, Bailly đã phải trải qua tuổi thơ đầy vất vả. Bố anh là một giáo viên về hưu, trong khi mẹ anh làm ở một cửa hàng quần áo. Thu nhập của gia đình không đủ để nuôi sống cả 6 miệng ăn, nên Bailly buộc phải ra đường từ khi còn rất nhỏ.

Như những đứa trẻ khác ở ngoại ô nghèo Koumassi-Sicogi nằm ở phía Nam thành phố Abidjan, Erico (tên ở nhà của Eric Bailly) phải làm đủ việc vặt để mưu sinh. Một trong những công việc quen thuộc là quản lý bốt điện thoại. Erico được trả khoảng 300 franc CFA (tiền Bờ Biển Ngà, tương đương với hơn 11.000 đồng) cho mỗi ngày làm việc. Số tiền đó đủ để anh mua một suất ăn trưa, thường là một đĩa garba (sắn kèm cá ngừ).

 Man Utd đang sở hữu một trong những tấm lá chắn hay nhất Ngoại hạng Anh

Và cũng như bọn trẻ con ở mọi khu phố nghèo khác trên thế giới, ở Koumassi-Sicogi, bóng đá vừa mang tới niềm vui, vừa có thể là cơ hội đổi đời. Tất nhiên, không phải bất kỳ đứa trẻ thích chơi bóng nào cũng có thể trở thành cầu thủ giỏi. Nhưng Erico là một trường hợp đặc biệt ở Koumassi-Sicogi. Cậu nổi bật hơn tất cả bởi sở hữu tài năng bẩm sinh và trên hết, là một ý chí rất mạnh.

Đổi đời ở Burkina Faso

Ý chí mạnh mẽ ấy giúp Bailly nắm được cơ hội đổi đời khi nó tới. Đó là vào năm 2009. Thông tin có một giải đấu cho các cầu thủ trẻ được tổ chức ở nước láng giềng Burkina Faso tới tai Erico. Cậu bé 15 tuổi quyết tâm phải tham dự bằng được. Nhưng quyết tâm là một chuyện, làm được lại là chuyện khác. Erico cần tiền để tới địa điểm diễn ra giải đấu, và để đóng phí tham dự, trong khi Erico, tất nhiên, chẳng có xu nào.

Sau cùng, Erico đã đánh liều tìm tới ông chủ để vay tiền, với lời hứa sẽ trả lại đầy đủ “sau khi chiến thắng”. Không biết sự chắc chắn trong giọng nói của Erico lớn đến thế nào mà ông chủ của anh lại đồng ý. Đó là một quyết định tuyệt vời cho Erico, cho bóng đá Bờ Biển Ngà, và cho cả ông chủ kia, người mà Erico vẫn giữ liên lạc thường xuyên. Tại giải đấu ở Burkina Faso, đội bóng của Erico vô địch thật và số tiền mà anh đã vay được trả ngay không thiếu một xu.

 

Nhưng tiền thưởng từ chức vô địch không phải là phần thưởng giá trị nhất với Erico. Giải đấu ở Burkina Faso thu hút sự chú ý của rất nhiều đội bóng châu Âu.  Espanyol và Villarreal nhanh chóng nhận ra tài năng đặc biệt của Erico. Ngay sau khi giải đấu kết thúc, cả hai đội bóng Tây Ban Nha đều tiếp cận Erico để mời anh về đội trẻ của họ. Erico cuối cùng đã chọn Espanyol.

Những gì diễn ra sau đó thì chúng ta đều biết. Bailly vừa đá cho Espanyol được 5 trận ở La Liga thì được Villarreal mua lại với giá gần 6 triệu euro (vào tháng 1/2015). Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên với Villarreal, Bailly hợp cùng Victor Ruiz thành lá chắn thép trước khung thành. Villarreal chỉ để lọt lưới 35 bàn trong 38 trận, kết thúc mùa giải với vị trí thứ tư, còn Bailly trở thành một món “hàng hot”.

Và đêm mai là trận derby thành Manchester...

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn