Đường huyết mạch 3.500 tỷ 'oằn lưng' gánh rác, 'đường dây nóng' nguội lạnh

Thời sựChủ Nhật, 09/10/2016 12:44:00 +07:00

Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng trục đường huyết mạch Mỹ Phước - Tân Vạn vốn 3.500 tỷ đã trở thành nơi tập trung hàng trăm loại rác thải, bố mùi hôi thối.

"Ma trận" rác thải bủa vây đường

Mỹ Phước - Tân Vạn là một tuyến đường huyết mạch giúp kết nối trung tâm Bình Dương với hầu hết các trọng điểm kinh tế trong khu vực với số vốn lên tới 3.500 tỷ đồng. Tuy mới đưa vào sử sụng nhưng nhiều đoạn đã bị bủa vây bởi hàng trăm loại rác thải, chất đống hai bên đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc hai bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ thị xã Dĩ An, qua thị xã Thuận An về TP Thủ Dầu Một xuất hiện một lượng lớn rác thải với đủ các chủng loại khác nhau. Trong đó có nhiều loại rác thải sinh hoạt, rác từ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và nhiều chất thải rắn khó phân hủy như áo mưa, mút xốp, len, bông, nhựa...

IMG_9022

Một đống vải, len bị vứt bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một.

Nhiều nơi, rác được người dân đổ xuống rồi châm lửa đốt. Quan sát một đám cháy nằm sát với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, chúng tôi thấy có hàng chục bao tải lớn chứa nhiều chất thải rắn như mút xốp, bao bì, ni lông... Khói bốc lên từ đám cháy có màu trắng bạc, bốc mùi khét lẹt khiến người hít phải cảm thấy khó thở.

Từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi vào bãi đất trống khoảng 20m xuất hiện hàng chục đống rác đang cháy dở. Vải, cao su vương vãi khắp nơi. Mùi nhựa đốt cháy xém, bốc mùi hôi khó chịu. 

IMG_8760

 Nhiều loại chất thải rắn bị vứt rồi đốt ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An.

Bỗng dưng thành chủ nhân "đường dây nóng"

Sáng 4/10, chúng tôi đã liên hệ với đường dây nóng được công bố trên website của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bình Dương, nhưng cán bộ nghe điện thoại cho biết đang bận họp đề nghị liên hệ lại vào giờ nghỉ.

11h30 cùng ngày, chúng tôi gọi lại 2 lần nhưng không ai bắt máy. Đến 14h05, phóng viên tiếp tục liên lạc với số máy này nhưng chỉ nghe tiếng... tút tút.

IMG_9014

Nhiều bì chứa nilon bị vứt bừa bãi bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua thị xã Dĩ An. 

Tiếp đó, chúng tôi gọi qua đường dây nóng của thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Dương thì gặp một người dân ở TPHCM...bắt máy. Người này cho biết, thời gian gần đây, không hiểu vì sao rất nhiều người nhầm số điện thoại của chị với đường dây nóng của thanh tra Sở TN&MT và liên tục gọi đến. Việc này gây rất nhiều phiền toái cho chị.

Được biết, trục đường Mỹ Phước - Tân Vạn là con đường kết nối hàng chục khu công nghiệp từ Bình Dương đến TP. HCM. Nếu không ngăn chặn kịp thời hành vi đổ rác thải sản xuất bừa bãi ra môi trường, e rằng con đường nghìn tỷ này sẽ thành bãi phế thải trong thời gian không xa.

Video: Bãi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối ở Hải Phòng, xử lý thế nào?

Đinh Văn
Bình luận
vtcnews.vn