Dùng thiết bị điều khiển từ xa diệt rùa tai đỏ hồ Gươm

Thời sựThứ Sáu, 11/02/2011 02:10:00 +07:00

(VTC News) - Khi thiết bị hoạt động sẽ không gây vẩn đục khu vực nước xung quan, không gây ảnh hưởng đến Rùa hồ Gươm và hệ động thực vật thủy sinh tại đây.

(VTC News) – Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội (KHCN) vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý rùa tai đỏ tại hồ Gươm. Theo đó sở KHCN đang gấp rút hoàn thiện hai loại thiết bị bắt rùa tai đỏ và sẽ tiến hành ngay trong tháng 3/2011.

Theo đề xuất của Sở KHCN thì loại thiết bị này được đánh giá là khá hiện đại, được sử dụng bằng hệ thống điều khiển từ xa và khi hoạt động sẽ không gây vẩn đục khu vực nước xung quan. Đặc biệt không gây ảnh hưởng đến Rùa hồ Gươm và hệ động - thực vật thủy sinh tại hồ Gươm.

Sở KHCN cho biết thêm, hiện đang lựa chọn một số địa điểm để thử nghiệm thiết bị này trước khi hoàn thiện và tiến hành bắt rùa tai đỏ cứu cụ Rùa trong tháng 3/2011. Thời điểm này khí hậu ấm hơn nên rùa tai đỏ thường nổi lên mặt nước phơi nắng rất thích hợp để cho các nhà khoa học bắt rùa tai đỏ.

Theo quan sát của PGS.TS Hà Đình Đức, từ dịp Tết Tân Mão đến nay cụ Rùa hồ Gươm đã liên tục nổi vào các ngày 1, 2, 4 và mùng 7 âm lịch, nhiều người phát hiện trên lưng cụ Rùa xuất hiện nhiều vệt trắng lớn. Đây có thể là những vết thương cụ Rùa bị rùa tai đỏ tấn công, nhưng cũng chưa thể kết luận chính xác, cũng có thể đó là một loại nấm mốc nào đó, GS Hà Đình Đức cho biết.

Quang Tùng
Bình luận
vtcnews.vn