Đừng nói ‘vịt nghe sấm’ nữa nhé, ý thức giao thông còn hơn con người đấy!

Thời sựThứ Năm, 29/03/2018 09:09:00 +07:00

Cứ cái gì xấu xí, ngu đần thì gán cho con vịt, vậy mà chúng tham gia giao thông còn ý thức hơn con người, thế hóa ra, con người không bằng con vật à?

Ai đó trong số chúng ta mà có nghĩ đến con vịt, chắc sẽ chỉ nhớ đến hai thứ, một là hình ảnh trào lộng khi dùng hình ảnh loài vật này để so sánh, hai là các món ăn liên quan đến vịt, mà thường là vế 2 nhiều hơn.

Người chậm hiểu, đần độn, dạy mãi không khôn thì bị ví như “vịt nghe sấm”, "nước đổ đầu vịt". Dáng đi xấu xí thì bị ví lạch bạch như vịt. Thậm chí đến cuộc thi tìm kiếm người mẫu Vietnam’s Next Top Model suốt mấy mùa còn dùng hình ảnh vịt hóa thiên nga để ám chỉ công cuộc tìm kiếm, đào tạo người mẫu từ chất liệu thô, xấu xí, chưa có gì như con vịt, thành chú thiên nga lộng lẫy, tỏa sáng.

Rồi đến vịt trong văn Nguyễn Ngọc Tư, lúc nhúc chen ra, cuống quýt, nháo nhào quẫy ngụp xuống mặt nước váng phèn; còn cái đầu thì nhỏ nên không đựng được nhiều thứ.

Đấy, vịt không để ăn mà đi vào văn chương, ví von thì chỉ có thế. Vịt trời thì họa may còn hoa mỹ được tí vì biết bay, vịt nhà thì chịu, nuôi lớn chỉ đợi đẻ trứng hoặc lôi ra cắt tiết.

Còn vế 2 thì rõ quá rồi, chẳng mấy người dị ứng vịt như dị ứng hải sản, nghĩ đến vịt là đầy đủ các món hấp, nướng, xào xáo, thậm chí cả tiết canh hiện ra trong khu vực ẩm thực của não bộ. Nói đến đây lại nhớ, lâu rồi không ăn vịt cỏ Vân Đình…

Thế mà rồi cũng có lúc người ta phải thay đổi suy nghĩ về loài vật này khi xem một đoạn clip như hài.

Video: Hàng ngàn con vịt ở Tây Ninh sang đường đúng luật, dân mạng sửng sốt

 

Phải dùng đúng cụm từ hot trend của giới trẻ là “cười không nhặt được mồm” khi nhìn cả mấy nghìn con vịt sang đường ở vạch kẻ dành cho người đi bộ.

Chúng đi thành hàng rất ngăn nắp, hết đám này đến đám khác sang đường ở đúng vị trí được sang. Bằng bản năng sinh tồn, con nào con nấy cũng cố chạy thật nhanh sang bên kia đường để khỏi bị cán chết. Với sự chán nản khi tham gia giao thông với con người, thì hình ảnh này còn suy diễn được thêm là chúng không muốn phiền người đi đường phải đứng đợi lâu.

Đấy, cứ cứ chê bai vịt ngu đi, chúng còn biết đi đúng luật đến thế, khiến hàng hàng dài các loại xe cộ đều phải dừng lại nhường đường.

Con người, nói thì hơi quá nhưng nhiều khi không bằng con vịt. Sang đường ở bất cứ chỗ nào được sang, còn ung dung chậm rãi vừa sang đường vừa nghe điện thoại, thong thả đi giữa làn xe cộ vun vút, không thèm nhìn trái, không thèm nhìn phải, như thể lòng đường kia là sân nhà mình, ai tránh mình thì tránh, có giỏi thì đâm vào.

Nên mới nói ở ta, dùng xe máy, ô tô hao của nhất chắc cái phanh, mắt cứ phải thật tinh tường xem có ông bà nào chuẩn bị lao sang đường không mà phanh gấp lại. Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ trước giờ cứ nói sinh ra cho vui, giờ sinh ra cho vịt.

Ngay trong cái clip đàn vịt kia còn thấy rõ, người phụ nữ áo xanh đi xe máy ngược chiều, luồn lách giữa đàn vịt đang đi đúng luật giao thông. Hình ảnh vô tình tương phản đúng là trào lộng. Con người đã đi sai đường còn xé ngang đàn vịt để lao qua. Đây không phải “con người ý thức không bằng con vịt” thì là gì?

Đừng ai đọc những dòng này bằng tư duy thông thường, phân tích nào là chủ đàn vịt dẫn đâu thì chúng đi đấy, nào là bản năng nó đi như thế, nào là vịt thì biết gì mà ý thức với không. Ơ thế, trước giờ vẫn so sánh mấy cái nhà xây ngu với kiến trúc xây tổ của đàn ong đó thôi. Thế nên, đừng tư duy phản bác gì cả, cứ đi đúng đường như mấy con vịt, là bớt đi được khối vụ tai nạn giao thông, bớt số người chết oan uổng rồi.

Vũ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn