Đức bị chỉ trích vì không loại Huawei khỏi đề xuất 5G

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2019 11:19:00 +07:00

Với dự thảo các yêu cầu bảo mật mới không loại trừ Huawei, Đức hứng chỉ trích từ các nhà lập pháp và nhà ngoại giao ở cả Berlin và Washington.

Theo văn bản, hiện đang trong quá trình tham vấn, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông có nghĩa vụ đưa bằng chứng về độ tin cậy của các nhà sản xuất và nhà cung cấp thiết bị mà họ làm việc cùng.

Dù có ý kiến cho rằng Huawei, công ty bị cáo buộc xây dựng các "cửa sau" để chính phủ Trung Quốc khai thác, có thể bị loại khỏi danh sách đấu thầu hợp đồng 5G của Đức, tờ báo kinh doanh hàng đầu Handelsblatt cho biết có sự can thiệp của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngăn chặn lệnh cấm như vậy.

thu tuong duc

 Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: EPA)

Trong khi đó, nói về các đề xuất, phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết sẽ không đưa ra quyết định cấm với bất kỳ nhân tố hoặc công ty nào.

Tin tức không được đón nhận tại Bộ Ngoại giao Đức, nơi đang tranh cãi về sự cần thiết phải bảo vệ an ninh quốc gia tốt hơn. Quyết định cũng gặp phải sự chỉ trích ở Washington.

"Hệ thống kiểm tra an ninh của Đức là không đủ... Họ cần đánh giá ảnh hưởng của chính phủ và liệu luật lệ có phù hợp hay không" - Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về chính sách Thông tin Truyền thông Quốc tế và Không gian mạng, Rob Strayer nói.

Nhà Trắng từng cảnh báo Berlin rằng việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ có thể bị ảnh hưởng nếu Huawei, vốn bị cấm ở Mỹ vì lý do an ninh quốc gia, được phép xây dựng cơ sở hạ tầng 5G. Nhật Bản, Australia, New Zealand và Đài Loan cũng đưa ra những hạn chế đối với việc sử dụng các thiết bị và công nghệ của Huawei.

Dù cảnh giác với những rủi ro khi kết hợp với đối tác Trung Quốc, nhiều nước châu Âu lo sợ bị "trả đũa" từ Bắc Kinh nếu họ cấm Huawei hoàn toàn. Các nhà khai thác viễn thông Đức, tất cả đều là khách hàng của Huawei, cảnh báo rằng việc cấm công ty Trung Quốc sẽ trì hoãn việc ra mắt mạng 5G trong vài năm và làm họ tốn thêm hàng tỷ USD chi phí.

Jan Weidenfeld, người phụ trách các vấn đề châu Âu tại Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator, nhóm nghiên cứu ở Berlin, cho biết thời điểm quyết định của chính phủ Đức không gặp may vì chỉ vài ngày trước, Ủy ban châu Âu cảnh báo về các cuộc tấn công mạng "do nhà nước hỗ trợ" vào mạng 5G.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn