'Dự thảo sinh viên sư phạm bán dâm lần thứ 4 mới bị đuổi học làm trò cười cho xã hội'

Giáo dụcThứ Ba, 30/10/2018 11:45:00 +07:00

TS Văn Đình Ưng, Trưởng ban Hiệp hội các trường ĐH - CĐ chia sẻ thẳng thắn về Dự thảo sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 mới bị đuổi học do Bộ GD&ĐT vừa công bố gây xôn xao dư luận.

Mới đây, Dự thảo sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 mới bị đuổi học do Bộ GD&ĐT công bố gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi công bố Dự thảo, Bộ GD&ĐT nhận sơ suất và cho biết sẽ xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ban soạn thảo và cá nhân có liên quan.

Trả lời VTC News sáng 30/10, TS Văn Đình Ưng, Trưởng ban Thông tin truyền thông, Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ cho rằng: “Bộ GD&ĐT cần xem xét cho kỹ hơn, không nên đưa sinh viên vào đối tượng chung để xem xét vấn đề bán dâm. Theo tôi việc Bộ GD&ĐT đưa ra một quy định riêng như thế này là không đúng".

"Bất kể là nam nữ thanh niên, sinh viên, Đoàn viên hay Đảng viên đều là công dân và phải tuân thủ quy định, pháp luật hiện hành. Bây giờ, dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo lại có sự phân biệt nam nữ sinh viên và nam nữ không sinh viên thì không ổn.

Nếu dự thảo này được thông qua và đưa vào thực hiện thì sau này ví dụ ngành hàng không, hay ngành nào khác cũng soạn thảo tự đưa ra một quy định thì cả xã hội sẽ loạn lên. Cách làm này thể hiện tư duy manh mún”, TS Văn Đình Ưng phân tích.

sv ban dam 3

 Dự thảo sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 mới bị đuổi học do Bộ GD-ĐT công bố gây xôn xao dư luận. 

Nói thêm về nội dung Dự thảo gây xôn xao dư luận của Bộ GD&ĐT, TS Văn Đình Ưng cho rằng, nội dung quy định sinh viên sư phạm bán dâm đến lần thứ 4 mới bị đuổi học trong dự thảo này cũng không thể chấp nhận được.

TS Ưng phân tích Bộ GD&ĐT đưa ra con số 4 lần bán dâm thì đuổi học, nhưng làm sao biết được chính xác số lần bán dâm của nữ sinh. Chỉ có trong trường hợp việc bán dâm được luật pháp cho phép, công khai, mua bán dâm là một hình thức kinh doanh có quản lý, phải nộp thuế thì mới đong đếm được cung cầu, số lần mua bán.

"Điều khoản này trong Dự thảo của Bộ GD&ĐT rất mất thì giờ và làm trò cười cho xã hội", TS Ưng cho biết.

Theo TS Văn Đình Ưng, Bộ GD&ĐT cần rút kinh nghiệm vì đây không phải lần đầu tiên Bộ đưa ra những văn bản bị phản ứng. Trước đó, Bộ đã đưa ra một số văn bản cũng bị dư luận góp ý, chê cười. Những văn bản này thể hiện sự không chuyên nghiệp của bộ máy chuyên gia - chuyên viên xây dựng văn bản của Bộ GD&ĐT hiện nay.

"Theo tôi thay vì soạn thảo những Dự thảo như thế này, Bộ nên tập trung nghiên cứu đưa ra những văn bản có ý nghĩa làm sao nâng cao đạo đức nhà giáo, làm sao trường ra trường, thầy ra thầy, trò ra trò.

Tôi cũng cho rằng trọng tâm của Bộ là tập trung xây dựng văn bản luật, sửa đổi luật tổng thể, luật giáo dục đại học mà Quốc hội đang rất quan tâm. Bộ làm việc này chưa đâu vào đâu mà bây giờ lại trải ra những việc gây phản cảm”, TS Ưng nói.

Ông Ưng cho rằng trong các trường đại học, cao đẳng có các tổ chức đoàn thể như: Hội sinh viên, Đoàn thanh niên. Vì vậy Bộ GD&ĐT nên phối hợp với các tổ chức này để ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, hành vi trái đạo đức.

"Những việc như mại dâm, ma túy, bạo lực học đường... cần giao cho các tổ chức này đảm nhiệm, Bộ tạo điều kiện hỗ trợ. Bộ không nên ôm nhiều việc mà cần san sẻ, chia sẻ nhiệm vụ, để tập trung các nhiệm vụ chủ yếu của mình", ông Ưng bày tỏ.

sv ban dam 4

 

Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, sinh viên ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp, nếu hoạt động mại dâm bị bắt tới lần thứ 4 sẽ bị đuổi học.

Khung xử lý kỷ luật này được Bộ Giáo dục đặt ra kèm theo dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp. Dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý đến ngày 26/11.

Theo đó, sinh viên nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học sẽ bị khiển trách và lần thứ 2,3 sẽ chịu hình thức kỷ luật tương ứng: Cảnh cáo, đình chỉ có thời hạn.

Còn nếu hoạt động chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ chịu hình thức xử lý nặng hơn, bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên bị phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, các hình thức sai phạm khác như uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp, tàng trữ, lưu hành, truy cập, sử dụng sản phẩm văn hóa đồi trụy hoặc tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động tôn giáo trái phép, đánh bạc dưới mọi hình thức cũng bị xử lý tương tự.

Theo Bộ GD&ĐT, những học sinh, sinh viên có hành vi vi phạm thì tuỳ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm có thể được nhắc nhở, phê bình hoặc phải chịu áp dụng một trong các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học.

Video: Những tình tiết khó tin về đường dây bán dâm 25.000 USD

Trong đó, khiển trách đối với học sinh, sinh viên có hành vi vi phạm lần đầu ở mức độ nhẹ. Cảnh cáo đối với học sinh, sinh viên đã bị khiển trách mà tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng.

Đình chỉ học tập có thời hạn đối với những học sinh, sinh viên đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm nghiêm trọng các hành vi học sinh, sinh viên không được làm; học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Tùy từng trường hợp cụ thể, Hiệu trưởng căn cứ vào quy chế đào tạo để quyết định thời hạn đình chỉ học tập theo các mức: đình chỉ một học kỳ, đình chỉ một năm học hoặc đình chỉ theo thời gian HSSV bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo;

Nhà trường sẽ buộc thôi học đối với học sinh, sinh viên đang trong thời gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù giam.

Hình thức kỷ luật của học sinh, sinh viên từ cảnh cáo trở lên phải được lưu vào hồ sơ quản lý và thông báo cho gia đình. Trường hợp học sinh, sinh viên bị kỷ luật mức đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học, nhà trường phải gửi thông báo cho địa phương và gia đình biết để phối hợp quản lý, giáo dục.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn