Bạn có đồng hành cùng cha mẹ để viết tiếp ước mơ còn dang dở?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 16/08/2018 08:00:00 +07:00

Rất nhiều lần, bạn viết vào nhật ký ước mơ của chính mình, để tâm tìm hiểu xem người yêu hoặc người bạn đời ước mơ gì, lắng nghe, bật cười, khuyến khích con khi con thổ lộ cùng bạn những “ước mơ” non nớt, thế nhưng, đã bao giờ bạn thấu hiểu cha mẹ ở tuổi ngoài 50 ước mơ điều gì, còn điều gì dang dở chưa thực hiện?

Thử một lần ngẫm nghĩ: Cha mẹ ước mơ điều gì?

Cách đây 2 năm, mùa Vu Lan năm 2016 khi Abbott thực hiện một khảo sát trên 200 cặp cha mẹ và con cái để chia sẻ về ước mơ của cha mẹ, có gần một nửa số người con trưởng thành chợt giật mình, khi phát hiện mình không biết ước mơ của cha mẹ là gì. Đoạn video phỏng vấn đầy xúc động năm ấy khi đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem, tạo nên một “làn sóng” xôn xao, lay động trái tim rất nhiều người con và cả các đấng sinh thành.

Mùa Vu Lan 2018 năm nay, cũng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn xuất hiện trên mạng xã hội, câu chuyện về một thầy giáo tuổi về hưu trong đoạn video Trao sức khỏe vàng, vẹn toàn ước mơ được nhãn hàng Ensure Gold chia sẻ mới đây cũng đã đạt được lượng người xem và tốc độ lan truyền đáng ngạc nhiên.

Anh Trọng Huy (Tp.HCM) chia sẻ chân thành: “Có hai chi tiết trong đoạn video làm tôi xúc động. Thứ nhất là hình ảnh người bố sức khỏe yếu dần, khó khăn với việc đẩy cánh cổng sắt mà con trai vẫn không nhận ra. Và thứ hai là câu hỏi của người mẹ, rằng các con có chắc bố thích những món quà kia không? Thú thật, câu hỏi ấy đã làm tôi ngẩn ra một lúc khi xem. Tôi như thấy sự vô tâm của chính mình trong đó!”.

Mang tâm trạng tương tự, chị Ngọc Nga (Hà Nội) tâm sự, những năm tháng ấu thơ, chị luôn đinh ninh ước mơ của cha mẹ là con cái ngoan ngoãn, học hành đến nơi đến chốn. Rồi lớn lên, lập gia đình, thầm tự hào với sự thành đạt trong công việc của mình, hàng tháng chị đều biếu cha mẹ một khoản chi tiêu và yên tâm mình đã “tròn nghĩa vụ”. Thế nhưng, đoạn video về ước mơ hoa hướng dương của người bố - một thầy giáo về hưu với lớp học tình thương - đã khiến chị ngỡ ngàng.

“Mình phát hiện, hóa ra chưa chắc những gì mình mang về nhà: những món quà đắt tiền, những khoản tiền biếu bố mẹ chi tiêu… là ước mơ của bố mẹ. Bố mẹ luôn ấp ủ một niềm riêng nào đó mà chỉ khi con cái thật sự để tâm, thật sự quan sát bằng cả trái tim yêu thương, mới nhận ra được. Như trường hợp bố của mình, tới bây giờ, mình vừa mới biết ước mơ của bố là vào Bình Dương, tìm một người bạn cũ đã bặt tin hơn 30 năm. Điều đó tưởng chừng đơn giản, nhưng sức khỏe của bố đã không cho phép bố thực hiện suốt mấy năm qua…”, chị Nga chia sẻ.

“Trao sức khỏe vàng” - Vu Lan này, hãy cùng bố mẹ “vẹn toàn ước mơ”!

Không chỉ dừng lại ở việc truyền cảm hứng cho những người con quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu ước mơ của các đấng sinh thành, đoạn video xúc động của mùa Vu Lan 2018 còn giàu ý nghĩa hơn, khi khuyến khích con đồng hành cùng ước mơ của cha mẹ.

39346948_2015832011794138_6986580994975334400_n

 

Cha mẹ lớn tuổi dù hiếm khi nói ra nhưng luôn có những ước mơ. Rất nhiều ước mơ trong số ấy là sự ấp ủ cả đời, như được viết một cuốn sách, được tìm lại người bạn tâm giao, được truyền đạt kiến thức cho những đứa trẻ nghèo, được hoàn thành tâm nguyện về một hoạt động thiện nguyện… Chỉ có điều, ước mơ ấy thường gặp trở ngại, bị gián đoạn hoặc khó thực hiện vì nhiều lý do, trong đó lý do sức khỏe luôn chiếm tỷ lệ cao nhất.

Bạn sẽ nhận ra ở tuổi 50, 60 rồi 70, chuyện bố mẹ đẩy cánh cổng sắt như trong đoạn video cũng đã thành “thử thách”. Những dấu hiệu như dễ đuối sức, dễ té ngã, đi đứng chậm chạp, mang vác khó khăn… đã cản trở không ít đấng sinh thành thực hiện nguyện ước của mình. Đó là lúc cha mẹ thật sự cần “tựa vào” con! Không phải để con làm thay, mà chính là được con cùng đồng hành, cùng san sẻ những khó khăn, cùng thấu hiểu và hỗ trợ đúng cách, để cha mẹ không thấy mình đơn độc.

Điều đó với cha mẹ quan trọng và ý nghĩa hơn mọi thứ sang trọng, đắt tiền. Chỉ một chút tinh ý của con, như trao tặng món quà sức khỏe vàng để hỗ trợ cha mẹ nhanh chóng hồi phục thể chất cũng là sự động viên tinh thần rất lớn để cha mẹ có thể chạm tay tới ước mơ. Và đó cũng là món quà Vu Lan quý báu và ý nghĩa nhất tặng đấng sinh thành.  

Vu Lan này, xin đừng để ước mơ “hoa hướng dương” nào phải lặng lẽ khép lại sau cánh cổng ngôi nhà hay trên giường bệnh!  

Mùa Vu Lan 2018 năm nay, cũng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn xuất hiện trên mạng xã hội, câu chuyện về một thầy giáo tuổi về hưu trong đoạn video Trao sức khỏe vàng, vẹn toàn ước mơ được nhãn hàng Ensure Gold chia sẻ mới đây cũng đã đạt được lượng người xem và tốc độ lan truyền đáng ngạc nhiên.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn