Động đất, Nga sơ tán 11.000 người dân trên đảo Kuril

Thế giớiThứ Sáu, 11/03/2011 03:40:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga ngày 11/3 đã tiến hành sơ tán khẩn cấp 11.000 người dân trên các hòn đảo thuộc quần đảo Kuril do nguy cơ sóng thần.

(VTC News) – Các nhân viên Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga ngày 11/3 đã tiến hành sơ tán khẩn cấp 11.000 người dân trên các hòn đảo thuộc quần đảo Kuril trước nguy cơ tấn công của sóng thần xuất hiện gần bờ biển Nhật Bản.

 

Theo thông tin từ cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Nga, sóng thần trên biển Nhật Bản có thể tấn công vào 4 khu vực dân cư trên quần đảo Kuril (Little-Kurilsk, Puffin, Yuzhno-Kurilsk, Severo-Kurilsk).

 

 


Hiện tất cả lực lượng và phương tiện của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đang ở trong trạng thái sẵn sàng cao, mọi diễn biến tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

 

Theo thông tin từ cơ quan nghiên cứu địa chấn Nhật Bản, tại khu vực Đông Bắc bở biển Nhật Bản ngày 11/3 đã xảy ra một trận động đất mới mạnh tới 8,9 độ richter, có tâm chấn ở độ sâu 24 km cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản 373 km về phía Đông Bắc.

 

Ngay sau trận động đất này đã liên tiếp diễn ra các cơn dư chấn khác với cường độ hơn 6 độ richter mà tâm chấn của một trong số các dư chấn này chỉ cách thủ đô Tokyo 67 km.

 

Đúng như cơ quan khí tượng thủy văn của Nhật Bản trước đó đã từng cảnh báo người dân về nguy cơ sóng thần sau trận động đất ngày 9/3. Sau hàng loạt các trận động đất và dư chấn ngày 11/3 đã xuất hiện sóng thần với những cột sóng cao tới 10 m.

 

Tại một vài khu vực, sóng thần đã cuốn đi những ngôi nhà và một vài chiếc ô tô đỗ ven đường, phá hủy nhiều công trình dân sinh và xã hội, đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của người dân ven biển.

 

Theo các thông tin mới nhất từ hãng thống tấn Kyodo của Nhật Bản, đã có nạn nhân thiệt mạng và một số người khác bị chấn thương và khoảng chục người nữa đang bị mất tích do sóng thần tấn công. 

 

Mặc dù mới xảy ra sóng thần song Chính phủ và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi các nước hỗ trợ giúp Nhật Bản vượt qua hoạn nạn, sẵn sàng tiếp nhận bất cứ sự viện trợ nào từ nước ngoài.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn