Đối phó khách tham quan ‘chui’, Hội An thử nghiệm bán vé số hóa

Thời sựThứ Sáu, 22/11/2019 17:25:00 +07:00

Với việc áp dụng vé tham quan số hóa, thành phố Hội An kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng thất thoát nguồn thu rất lớn do du khách trốn mua vé.

Trung Tâm Văn hóa - Thể thao & Truyền thanh - Truyền hình TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, UBND thành phố vừa hoàn thành đề án cải tiến phương thức bán vé tham quan khu phố cổ. Gần 5,8 tỷ đồng được đầu tư vào việc số hóa vé tham quan nhằm ngăn chặn tình trạng thất thu do du khách trốn vé.

Dự kiến từ nay đến tháng 6/2020, Hội An sẽ thử nghiệm hình thức mới này tại 4 quầy vé và 21 di tích. Đến tháng 1/2021, đề án hoàn thiện, nhận bàn giao từ đối tác cung cấp thiết bị để chính thức đưa vào hoạt động.

ve-tham-quan

TP. Hội An lên phương án cải tiến việc bán vé tham quan bằng hình thức số hóa.

Vé tham quan số hóa tích hợp đầy đủ các nội dung gồm giá vé theo quy định của UBND thành phố, thông tin các điểm tham quan du lịch, dịch vụ ở phố cổ Hội An. Vé được phát hành trọn gói với các điểm di tích tự chọn (gồm 3 điểm tham quan đối với vé Việt Nam và 5 điểm tham quan đối với vé dành cho người nước ngoài).

Vé số hóa bằng giấy, in sẵn các thông tin cần thiết trên 2 mặt và đục lỗ sẵn; máy in thêm trên vé tên khách, hình ảnh và mã vạch để sử dụng khi giao dịch. Tại di tích lắp đặt 21 thiết bị soát vé di động.

Mỗi du khách vào di tích, khi quẹt vé vào máy sẽ ghi một trường, nếu quẹt 2 lần liên tục cũng chỉ có một trường được ghi vào dữ liệu. Khi khách vào một điểm tham quan, đưa vé vào máy tính di động, máy chủ sẽ tự động trừ một lần tham quan. Cuối tháng, nhân viên tài vụ sẽ căn cứ vào số liệu trên máy chủ để tính số lượt khách cho từng di tích và thanh toán.

Các máy tính di động tại di tích sẽ được khóa lại trong thời gian di tích không phục vụ khách tham quan. 

anh-du-khach-1408150

Nhiều năm qua, TP Hội An mất nguồn thu rất lớn vì tình trạng du khách trốn mua vé tham quan. 

Tại quầy vé, mỗi nhân viên sẽ được cấp một tài khoản. Hết ca làm việc, họ phải thoát tài khoản đang quản lý trên máy cùng một vùng seri vé, khi nào bán hết sẽ được cấp vùng seri khác.

Nhiều năm qua, TP Hội An mất nguồn thu rất lớn vì tình trạng du khách trốn mua vé tham quan. Năm 2015, tỷ lệ mua vé chiếm hơn 52%, năm 2017 hơn 61% nhưng đến năm 2018 chỉ còn hơn 47%. Riêng 9 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ này chỉ đạt gần 43%.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn