Đời nghệ sĩ – Kỳ 1: Thân phận đàn bà qua các vai diễn của Hồng Ánh

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 11/07/2015 06:37:00 +07:00

Trưởng thành từ cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng 1995, Hồng Ánh chạm ngõ Nghệ thuật thứ 7 và gắn liền với những vai diễn về thân phận người đàn bà.

(VTC News) - Trưởng thành từ cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng 1995, Hồng Ánh chạm ngõ Nghệ thuật thứ 7 và gắn liền với những vai diễn về thân phận người đàn bà.

Đến nay đã 20 năm, ngần ấy thời gian gắn bó với nghiệp diễn, Người đẹp duyên dáng năm nào đã tích lũy cho mình nhiều vai diễn để đời. Gây ấn tượng với vai Bạch Vân trong Người đẹp Tây Đô, bên cạnh sự vụt sáng của Việt Trinh, Hồng Ánh cũng trở thành gương mặt được nhiều đạo diễn săn đón.
hồng ánh
 Vai diễn Bạch Vân trong Người đẹp Tây Đô đã làm bệ phóng đưa Hồng Ánh đến gần hơn với khán giả
Định mệnh đến với nghề cũng như cái duyên với những vai diễn lắm truân chuyên của người phụ nữ đã đưa tên tuổi Hồng Ánh đến gần hơn với khán giả. Người đẹp bước ra từ khổ đau, hóa thân trọn vẹn và sống hết mình cho vai diễn.
hồng ánh
 Cùng với sự vụt sáng của Việt Trinh, Hồng Ánh cũng được nhiều đạo diễn săn đón
Những nhân vật của Hồng Ánh đều mang nhiều nỗi niềm, chất chứa cái sầu cảm của kiếp người, chính bởi vậy mà chị đã để lại những dấu ấn khó phai nhạt trong lòng khán giả. Để giờ đây khi nhìn lại 20 năm kể từ Người đẹp Tây Đô, khán giả vẫn nhớ và yêu những nỗi đau của các nhân vật mà Hồng Ánh từng thể hiện.

Người phụ nữ bước ra sau cuộc chiến trong Đời cát

Năm 1999, Hồng Ánh tham gia phim Đời cát của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân với vai người vợ thứ tên Tâm. Những hoang mang, lo lắng, nhớ thương chồng đã đem đến những nốt trầm day dứt tận đáy lòng của người vợ thứ. Vai diễn này đã mang lại sự đồng điệu trong tâm hồn của khán giả mến mộ. 
đời cát
 Người phụ nữ nhiều nỗi niềm trong Đời Cát
Tuy đây chỉ là vai phụ nhưng Hồng Ánh đã dành trọn tâm huyết cho vai diễn này. Đáp lại điều đó, Đời cát mang về cho chị giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong LHP Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 45 tổ chức tại Hà Nội năm 2000 và giúp phim Đời Cát đoạt giải Bông sen vàng LHP Việt Nam lần thứ 13.
đời cát
 Vai diễn đem lại giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Hồng Ánh
Người phụ nữ cô đơn đầy bi kịch trong Thung lũng hoang vắng

Đây tiếp tục là  bộ phim thành công của Hồng Ánh khi hóa thân vào nhân vật Giao – một cô giáo tình nguyện lên vùng cao dạy cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số và mang theo bên mình là nỗi cô đơn.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang đã mang đến nhiều cảnh quay trùng điệp của núi rừng Tây Bắc với sự thi vị, nhẹ nhàng nhưng đầy bi kịch của những người trẻ đang độ xuân thì.
Thung lũng hoang vắng
 Cảnh trong phim Thung lũng hoang vắng
Với vai diễn này, Hồng Ánh đã diễn tả được nhiều sắc thái khác nhau trong bản thể của con người. Nữ diễn viên đã đưa khán giả đi từ sự dịu dàng và chuẩn mực đến đam mê và phóng khoáng, để rồi lắng sâu trong cái chông chênh của tình yêu, hoang mang về niềm tin và lạc lối trong cô đơn.
hồng ánh
 Người phụ nữ nhiều nổi trắc ẩn trong chính bản ngã của mình
Người đàn chạy theo kí ức trong Người đàn bà mộng du

Tiếp nối thành công của những vai diễn về thân phận người phụ nữ, Hồng Ánh đã có thêm một màn hóa thân đầy mới mẻ nhưng không kém phần tinh tế trong Người đàn bà mộng du của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân.
người đàn bà mộng du
 Cô y sĩ chiến trường trong Người đàn bà mộng du
Vai Quỳ do Hồng Ánh thể hiện là một cô y sĩ chiến trường nhiệt tình, tận tụy chăm sóc bệnh nhân. Hàng ngày, Quỳ phải chứng kiến quá nhiều cái chết, có những người lính ngã xuống khi tuổi còn rất trẻ, họ chưa biết đến tình yêu. 
hồng ánh
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất giải Bông Sen vàng lần thứ 14 
Là một người đa cảm, Quỳ cảm thấy xót xa và dần dần ký ức chiến tranh đã trở thành nỗi ám ảnh trong cô. Đó là ‘nỗi buồn chiến tranh’ cho người ở lại sau cuộc chiến.

Với sự hóa thân này, chị vinh dự nhận được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất giải thưởng Bông sen vàng lần thứ 14 và góp phần đưa Người đàn bà mộng du đăng quang tại Liên hoan phim châu Á – Thái Bình Dương.

Người phụ nữ với thế giới của riêng mình trong Trăng nơi đáy giếng

Hình ảnh nhân vật Hạnh trong Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn là góc khuất của nhiều mảng màu cuộc sống. Thế giới nội tâm của nhân vật được Hồng Ánh diễn tả một cách sâu sắc, tinh tế và đầy cảm xúc. 
trăng nơi đáy giếng
 Nữ diễn viên đã lột tả được cái hồn của nhân vật Hạnh trong Trăng nơi đáy giếng
Thân phận của người phụ nữ khi quá mệt mỏi trước những nhộn nhạo của kiếp người đã phải nương mình vào thế giới tâm linh, những hư ảo của kiếp lai sinh được đan xen. Để rồi những dồn nén nối liền nhiều cảm xúc được nữ diễn viên thể hiện một cách tròn trịa và xuất thần. 
hồng ánh
Chính vai diễn này đã vinh danh chị ở nhiều giải thưởng trong nước và cả quốc tế, đặc biệt có thể kể đến giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Dubai.

Người mẹ đơn thân và mù quáng trong tình yêu ở Tâm hồn mẹ

Hồng Ánh hoàn thành xuất sắc vai diễn người mẹ đơn thân, lam lũ với nghề bán hoa quả ở chợ Long Biên, sống với con gái ở khu bãi giữa sông Hồng.

Vì tình yêu mù quáng cùng anh lái xe, người mẹ đã dần trở nên mất cân bằng ở cuộc sống, không làm tròn chức phận của người mẹ với đứa con gái duy nhất của mình. Đây vừa là nỗi đau, vừa là bi kịch. 
 Yêu mù quáng Quốc Thái trong Tâm hồn mẹ
Qua bàn tay của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, phim được xây dựng khéo léo mang chiều sâu cảm xúc, những suy ngẫm trong lòng khán giả và nét diễn của Hồng Ánh đã mang lại cái thần, cái hồn cho Tâm hồn mẹ.
hồng ánh
  Nhân vật người phụ nữ của Hồng Ánh luôn chất chưa những u sầu, khắc khoải
Trong khi nhiều nữ diễn viên đang là cái tên hot gây sốt phòng vé thì Hồng Ánh vẫn lặng lẽ với những vai diễn của mình. Một cái kết đẹp cho tình yêu bền bỉ và những vai diễn để lại dấu ấn không phai trong lòng công chúng. Hồng Ánh đã vẽ lên một bức tranh đẹp cho cuộc đời làm nghệ thuật của mình.
 Nữ diễn viên đang nỗ lực không ngừng cho nghiệp diễn của mình

 Một tình yêu đẹp và hạnh phúc

'Bộ sưu tập' những giải thưởng là động lực để nữ diễn viên có những vai diễn hay hơn nữa đóng góp cho nghệ thuật thứ 7

Phan Trường

Bình luận
vtcnews.vn