Dỡ nóc nhà cứu người ở Đà Lạt: Chuyên gia lý giải sự bất thường

Thời sựThứ Ba, 02/06/2015 06:00:00 +07:00

Chuyên gia thời tiết lý giải nguyên nhân trận mưa lớn gây ngập lụt, nhiều cây xanh bị gió mạnh quật đổ ở Đà Lạt.

(VTC News) - Chuyên gia thời tiết lý giải nguyên nhân trận mưa lớn bất thường gây ngập lụt, nhiều cây xanh bị gió mạnh quật đổ ở Đà Lạt.

Chiều 1/6 trên địa bàn TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng xuất hiện cơn mưa lớn khiến nhiều khu dân cư bị ngập lụt. Nhiều cây cối trên địa bàn cũng bị gió mạnh quật đổ vào nhà dân và ô tô đỗ trên đường. 

Liên quan đến trận mưa lớn bất thường này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đức Long  - Trưởng phòng dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ - Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Ông Long cho biết, nguyên nhân gây ra trận mưa lớn ở Đà Lạt chiều qua là do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam.
Người dân cùng lực lượng chức năng phải dỡ mái nhà cứu người mắc kẹt trong mưa lũ. (Ảnh: Thanh Niên) 
"Gió mùa Tây Nam đang hoạt động ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã gây mưa cục bộ ở một số nơi. Do mưa với lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn sẽ gây ngập úng", ông Long nói.

Ông Long khẳng định, đây không phải hiện tượng thời tiết bất thường. Hàng năm, khi gió mùa Tây Nam hoạt động đều có hiện tượng mưa cục bộ như vậy. 

 Mưa gây ngập úng cục bộ tại Đà Lạt. (Ảnh: Thanh Niên)
"Thông thường những ngày này, chiều tối nào cũng có mưa, nhưng không mưa cả vùng mà có nơi mưa to có nơi mưa nhỏ. Nơi này có thể mưa rất lớn trong vòng 1 - 2 tiếng nhưng nơi khác lại không mưa.

Nếu có ảnh hưởng của thời tiết xấu ở khu vực khác, chẳng hạn bão thì sẽ gây ra hiện tượng hút gió và gió mùa Tây Nam sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường", ông Long cho hay.

Trưởng phòng dự báo Khí tượng Thủy văn Trung Bộ, Tây nguyên và Nam Bộ cho biết thêm, gió mùa Tây Nam sẽ còn hoạt động tại khu vực Tây Nguyên trong một vài ngày nữa.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn