Điều tra lãnh đạo trường học ở Đồng Nai tham ô 22 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Bảy, 09/03/2019 11:52:00 +07:00

Trong quá trình quản lý Trường THPT Văn Hiến (Đồng Nai), ông Ngạn chỉ đạo kế toán, thủ quỹ lập các phiếu chi không hợp pháp, chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Ngày 9/3, Phòng Cảnh sát Kinh tế tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ Thanh tra tỉnh chuyển sang để tiếp tục điều tra các sai phạm 22 tỷ đồng ở Trường THPT Văn Hiến (thị xã Long Khánh).

Người bị thanh tra kết luận có nhiều sai phạm là ông Nguyễn Thanh Ngạn, Chủ tịch HĐQT nhà trường. 

Thanh tra xác định, năm 1989, ông Nguyễn Thanh Ngạn (cán bộ Văn phòng UBND huyện Xuân Lộc) thay mặt nhóm cha mẹ học sinh có đơn xin thành lập trường học.

1123444

Trường THPT Văn Hiến. 

Đến tháng 8/1989, tỉnh ra quyết định thành lập Trường THPT dân lập Văn Hiến và bầu ông Ngạn giữ chức chủ tịch HĐQT nhà trường.

Ông Nguyễn Thiệp - Trưởng phòng giáo dục huyện Xuân Lộc, kiêm hiệu trưởng và Phó chủ tịch HĐQT.

Quá trình thành lập, UBND huyện Xuân Lộc đã cấp cơ sở vật chất cho lãnh đạo Trường THPT dân lập Văn Hiến điều hành và quản lý.

Hai năm trước, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận chuyển đổi trường này từ dân lập sang tư thục. Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh chấp thuận nhà trường thuê đơn vị kiểm toán độc lập việc báo cáo tài chính và nguồn vốn góp. Báo cáo sau đó xác định từ năm 1989 đến 2004, ông Ngạn góp 8,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thanh tra UBND tỉnh Đồng Nai thì việc ông Ngạn góp vốn không có căn cứ vì ông Ngạn không cung cấp được tài liệu kế toán bản gốc việc góp vốn vào nhà trường.

Kiểm tra giấy tờ thu chi của trường cho thấy đã có sự làm lại các phiếu chi mới thay cho các phiếu chi gốc ban đầu.

Thanh tra kết luận, trong quá trình quản lý điều hành kinh phí của nhà trường, ông Ngạn đã chỉ đạo kế toán, thủ quỹ lập các phiếu chi không hợp pháp, chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Ngạn sử dụng chứng từ kế toán không hợp pháp để kê khai thuế làm giảm số tiền thuế doanh nghiệp phải nộp từ năm 2005 đến năm 2015, có dấu hiệu tội trốn thuế.

Ông Ngạn cung cấp thông tin, tài liệu không chính xác, thiếu trung thực, có dấu hiệu làm lại toàn bộ tài liệu kế toán từ khi thành lập trường đến năm 2004 để cung cấp cho cơ quan nhà nước.

Ngoài sai phạm cá nhân của ông Ngạn, Thanh tra UBND tỉnh Đồng Nai còn xác định UBND huyện Xuân Lộc (trước đây) và UBND thị xã Long Khánh không kiểm tra, giám sát, quản lý tài sản, tài chính của Trường THPT dân lập Văn Hiến từ khi thành lập đến nay.

Còn Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho Trường Văn Hiến thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán nguồn vốn chủ sở hữu là không phù hợp với quy định.

Minh Anh - Song Ngư
Bình luận
vtcnews.vn