Điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc: CIA đã đưa bằng chứng gì khiến ông Trump tức giận và trừng phạt Nga?

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 12:42:00 +07:00

Nga cáo buộc CIA đã đưa lên Tổng thống Donald Trump những bức ảnh chụp giả mạo trong vụ điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc.

Đại sứ quán Nga tại London cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ đã đệ trình lên Tổng thống Donald Trump những hình ảnh giả mạo về những đứa trẻ được cho là bị thương bởi chất độc thần kinh ở thành phố Salisbury của Anh.

Hãng tin TASS, dẫn thông cáo của cơ quan ngoại giao này, cho biết các bức ảnh có thể là bằng chứng ngụy tạo do các nhân viên tình báo Anh tạo ra và gửi cho CIA.

Đại sứ quán Nga lên tiếng: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Anh khẩn trương làm rõ vấn đề này”.

Sergei

Nga cáo buộc CIA đã đưa ra những bức ảnh chụp giả mạo trong vụ đầu độc Skripal. 

Ngày 16/4, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng Tổng thống Trump ban đầu không có kế hoạch trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga vào năm 2018 liên quan đến vụ cựu nhân viên GRU (Tổng cục Tình báo Quốc phòng Nga) Sergei Skripal và con gái của ông bị đầu độc ở Anh, nhưng ông đã thay đổi quyết định bởi những lập luận của người đứng đầu CIA, bà Gina Haspel.

Yếu tố quyết định dẫn tới sự thay đổi của ông Trump chính là hình ảnh của những đứa trẻ được cho là bị ngộ độc bởi chất độc thần kinh Novichok (nhóm chất độc thần kinh được Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980, bị liệt vào danh sách vũ khí hóa học). Những bức ảnh này đã gây ấn tượng mạnh đối với ông Trump và ông đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Vào ngày 26/3/2018, chính quyền Mỹ đã quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga với lý do Nga đứng sau vụ mưu sát cựu nhân viên tình báo hoạt động hai mang Sergei Skripal. Các nhà ngoại giao bị trục xuất bao gồm nhân viên của đại sứ quán Nga ở Washington, tổng lãnh sự quán Nga ở New York và đoàn đại biểu thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc.

Ngày 4/3/2018, ông Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh tại thành phố Salisbury của Anh trên một băng ghế công viên. Theo kết luận của các nhà điều tra Anh, họ đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok - được cho là vẫn còn sản xuất tại Nga.

London cho biết sau cuộc điều trị kéo dài, cả hai cha con ông Skripal đã tỉnh lại và được xuất viện. Kể từ thời điểm đó, ông Sergei Skripal chưa một lần xuất hiện trước công chúng.

Nga ngay từ đầu phủ nhận mọi cáo buộc của Anh, yêu cầu London đưa ra bằng chứng thuyết phục và kêu gọi Tổ chức Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học toàn cầu  (OPCW) vào cuộc điều tra. 

Cho tới nay cả London và OPCW chưa đưa ra được kết luận chính thức nào về sự tham gia của Nga. 

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn