Điểm lại những vụ Sukhoi 'gãy cánh' trên không

Thế giớiThứ Năm, 10/05/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sukhoi là công ty sản xuất máy bay nổi tiếng nhất của Nga nhưng những sản phẩm của họ cũng không ít lần gặp tai nạn đáng tiếc.

(VTC News) - Sukhoi là công ty sản xuất máy bay nổi tiếng nhất của Nga nhưng những sản phẩm của họ cũng không ít lần gặp tai nạn đáng tiếc.

Thành lập từ năm 1939, đến nay Sukhoi đã cho ra đời rất nhiều loại máy bay khác nhau, từ quân sự đến dân dụng. Sukhoi có những phiên bản máy bay chiến đấu nổi tiếng khắp thế giới như Su-27, Su-30 và máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 thì họ cũng có những máy bay dân sự nổi tiếng.

Những sản phẩm dân dụng nổi tiếng của Sukhoi gồm Su-31, Su-80 và Superjet-100, loại máy bay vừa gặp tai nạn ở Indonesia ngày 9/5. Ngoài tai nạn này, trước đó Sukhoi đã không ít lần 'gãy cánh'.

1. Không quân Ấn Độ và trái đắng Su-30

Ngày 12/12/2011, chiếc máy bay Sukhoi-30 MKI của Không quân Ấn Độ trong chuyến bay tuần tra thường xuyên bất ngờ mất điều khiển. Hai phi công kịp thoát ra trước khi chiếc máy bay lao xuống đất và vỡ vụn.

Sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Lohegaon gần thành phố Pune vào lúc 12h45, đến 13h10 chiếc máy bay lao xuống đất trong một lâm trường gần Maharashtra.

Phần còn lại của máy bay Su-30 gặp nạn của Không quân Ấn Độ. 

Theo các quan chức quân sự Ấn Độ, máy bay đã gặp trục trặc kỹ thuật và mất liên lạc với mặt đất trước khi bị rơi. Các phi công đã kịp khởi động hệ thống khẩn cấp phóng ra ngoài và hạ cánh bằng dù.

Sau khi lao xuống đất, chiếc máy bay đã phát nổ và bốc cháy. Vì địa điểm rơi là một lâm trường nên may mắn đã không có thêm thương vong dưới mặt đất.
 
 
 

2. Va chạm trên không của 2 máy bay Su-27

Trong triển lãm hàng không thường niên MASK tại Moscow năm 2009, 2 chiếc máy bay Su-27 đã va chạm với nhau và khiến 1 phi công tử nạn.

Tai nạn xảy ra trong khi 2 máy bay đang thực hiện những màn nhào lộn biểu diễn trên bầu trời. Phi công thiệt mạng được xác định là Igor Tkachenko. Theo các quan chức quốc phòng Nga, nguyên nhân do lỗi của phi công trong khi điều khiển máy bay.
Hiện trường 2 máy bay Su-27 va chạm với nhau. 

Trong 2 phi công sống sót, 1 người đã phải nhập viên cấp cứu trong tình trạng chấn thương cột sống. Ngoài ra còn có 5 thường dân khác cũng bị thương khi 2 'con quái vật bầu trời' va chạm và rơi xuống đất.

 

3. Tai nạn khủng khiếp của Su-27 tại Ba Lan và Ukraina

Tháng 8/2009, trong triển lãm hàng không tại Ba Lan, một chiếc Su-27 của Không quân Belarus gặp nạn làm 2 phi công tử vong.

Các nhân chứng cho biết chiếc Su-27 gặp nạn ngay sau khi cất cánh, may mắn là địa điểm gặp sự cố khá xa đám đông đang xem biểu diễn và đường băng nên không có thêm thương vong ở mặt đất.

Cột khói bốc lên từ hiện trường vụ tai nạn máy bay Su-27 trong khi biểu diễn ở Ba Lan.

Trước đó, vào năm 2002, vụ tai nạn kinh hoàng nhất trong lịch sử biểu diễn tại triển lãm hàng không đã xảy ra tại Ukraina.

Theo các quan chức địa phương, nguyên nhân tai nạn là chiếc Su-27 quá cũ và phi công đã gặp lỗi điều khiển. Chiếc máy bay mất lái lao thẳng vào đám đông đang tập trung bên dưới để xem biểu diễn làm 83 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Điều đáng tiếc là đa số các nạn nhân đều là trẻ em, các nhân chứng cho biết họ chỉ kịp hét lên và bỏ chạy khi chiếc máy bay bắt đầu va chạm với mặt đất vì ai cũng tưởng đó là một màn biểu diễn khi chiếc máy bay hạ độ cao một cách bất ngờ.

Video toàn cảnh vụ tai nạn kinh hoàng của Su-27 trong khi biểu diễn tại Ukraina. 

Ngoài ra, máy bay Sukhoi Su-27 và Su-30 cũng gặp phải một số tai nạn nữa trong các chuyến bay huấn luyện, biểu diễn hoặc tuần tra ở vùng Viễn Đông của Nga. Những tai nạn có thể là do lỗi phi công hoặc trục trặc kỹ thuật.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn