Điểm bất thường trong lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 29/11/2017 11:40:00 +07:00

Trong suốt thời gian bay 53 phút, tên lửa đạt độ cao 4.500 km, cao hơn 10 lần so với vị trí của Trạm Không gian quốc tế ISS ngoài quỹ đạo Trái đất.

Theo công bố mới nhất từ Truyền hình trung ương Triều Tiên, thử nghiệm tên lửa được thực hiện vào sáng 29/11 là của tên lửa đạn đạo Hwasong-15.

Yonhap News cho biết, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 sáng 29/11 và tên lửa này có thể đặt toàn bộ nước Mỹ trong phạm vi tầm ngắm.

Theo phóng viên CNN, việc Triều Tiên phóng tên lửa vào lúc 3h sáng (giờ địa phương) là bất thường so với những lần thử nghiệm trước và lệnh phóng được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ thị.

hwasong-15-van-ban-nknews

Văn bản lệnh phóng tên lửa được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký, công bố trên sóng truyền hình quốc gia.

Các chuyên gia cũng cho rằng thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên có khả năng nhắm đến cả New York và Washington nằm ở bờ Đông nước Mỹ. Tên lửa đạn đạo liên lục địa này được phóng với quỹ đạo dốc đứng trước khi rơi trở lại xuống biển Nhật Bản, cách bờ biển 210 km và điểm phóng 960 km, đạt độ cao 4.500 km.

David Wright, nhà khoa học kỳ cựu của Hội đồng các nhà khoa học quan tâm đến vấn đề hạt nhân cho biết, thử nghiệm ngày 29/11 kéo dài hơn thử nghiệm trước đó của Triều Tiên và nếu được phóng với quỹ đạo tiêu chuẩn thì tên lửa này sẽ đạt tầm bắn hơn 13.000 km, có thể tiếp cận cả Mỹ và Australia.

Để đáp lại thử nghiệm của Triều Tiên, Hàn Quốc tổ chức tập trận tên lửa chính xác, trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nước Mỹ sẽ lo vấn đề này.

Các nhà phân tích quân sự nói thử nghiệm mới nhất cho thấy tên lửa Triều Tiên sở hữu sức mạnh và chức năng hoàn hảo của một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Video: Quân đội Nga thử nghiệm tên lửa đánh chặn cực mạnh

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn