Điều tra sai phạm tại Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Bất động sảnThứ Năm, 21/06/2018 18:39:00 +07:00

Sau khi có kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, UBND TP.HCM đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan vụ việc đến cơ quan điều tra để làm rõ sai phạm.

Mới đây, sau khi có kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc tại phường Phước Long A, quận 9 (TP.HCM), ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan vụ việc đến cơ quan điều tra (CQĐT) để làm rõ sai phạm.

Kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM về việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án KDC Bắc Rạch Chiếc đã chỉ rõ các sai phạm tại dự án này cũng như các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Cụ thể, dự án KDC Bắc Rạch Chiếc có quy mô 78 ha, do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Công ty RES 10, công ty thành viên của Tổng Công ty TNHH MTV Địa ốc Sài Gòn) làm chủ đầu tư. Dự án được Thủ tướng phê duyệt đầu tư năm 2001, hứa hẹn sẽ là khu dân cư kiểu mẫu của thành phố. Thế nhưng, gần 20 năm qua dự án vẫn ngổn ngang chưa xong hạ tầng.

fd

Dự án KDC Bắc Rạch Chiếc.  (Ảnh: Zing).

Được biết, Công ty RES 10 được giao đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật trục chính, sau đó bàn giao lại cho thành phố để chuyển tiếp cho các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, nhiều cán bộ của RES 10 đã ký hợp đồng có nội dung "được quyền tự tổ chức kinh doanh" với các đơn vị đăng ký tham gia thực hiện dự án, nhà đầu tư thứ cấp. Từ đó, tiếp tay cho việc phân lô bán nền tại dự án.

Quá trình thanh tra cũng cho thấy, Công ty RES 10 không công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện hạ tầng kỹ thuật trục chính. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc đã hơn 10 năm triển khai nhưng hạ tầng kỹ thuật trục chính ở dự án vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM cũng chỉ rõ việc Công ty RES 10 liên doanh với Công ty TNHH phát triển DeaDong (Hàn Quốc) hợp tác kinh doanh đối với phần đất hơn 17.000m2. Thế nhưng, qua kiểm tra thực tế, hiện còn 1.243m2 đất  công ty này vẫn chưa bồi thường nhưng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cách đây 9 năm.

Theo Khoản 12, Điều 38 Luật Đất đai năm 2003 quy định: Nhà nước được thu hồi đất trong trường hợp đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép.

Vì vậy, sau khi thông tin UBND TP.HCM yêu cầu chuyển hồ sơ dự án đến CQĐT, giá đất tại dự án này nhanh chóng "hạ nhiệt".

Cụ thể, đối với các vị trí mặt tiền đường lớn hoặc dọc bờ sông, mức điều chỉnh giảm khoảng 5 triệu đồng/m2. Những lô đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm khoảng 7 triệu đồng/m2, những lô chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chỉ giao dịch bằng hợp đồng góp vốn giảm khoảng 3 triệu đồng/m2. Mức giá này được so sánh với hồi tháng 5.

Theo các chuyên gia bất động sản, giá đất toàn dự án KDC Bắc Rạch Chiếc đang trong xu hướng điều chỉnh, giao dịch trầm lắng vì nỗi lo của khách hàng sau thông tin yêu cầu làm rõ sai phạm tại dự án.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn