Đi đòi nợ thuê, một nhà báo lĩnh án

Pháp luậtThứ Hai, 26/03/2012 08:39:00 +07:00

(VTC News) - Thắng, Tài, Thuận đã có hành vi giữ, đe doạ, chửi bới, đánh đập ông Lai, bà Chung đồng thời bắt 2 người này phải ký vào giấy nhận nợ số tiền đang n

(VTC News) - Thắng, Tài, Thuận đã có hành vi giữ, đe doạ, chửi bới, đánh đập ông Lai, bà Chung đồng thời bắt 2 người này phải ký vào giấy nhận nợ số tiền đang nợ bà Xê sang cho Thắng.

Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt sơ thẩm Nguyễn Mạnh Thắng (36 tuổi, quê Hà Nội) - nguyên Trưởng Ban Biên tập tạp chí “Doanh nghiệp và thương hiệu” thuộc hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam 14 tháng tù giam; Mai Đăng Tài (24 tuổi, trú tổ 6 phường Thống Nhất, TP. Pleiku) 12 tháng tù giam vì tội “bắt giữ người trái pháp luật”

Theo cáo trạng, Thắng vốn là Trưởng ban Biên tập của Tạp chí doanh nghiệp và Thương hiệu thuộc hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. Trong thời gian ở TP. Pleiku để mở văn phòng thường trú (sau khi công an bắt giữ Thắng, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã rút giấy phép văn phòng này), Thắng có tham gia cổ phần tại mỏ đá Hoàng Phong (huyện Ia Grai, Gia Lai) nên có nhiều mối quan hệ trên địa bàn.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Thông qua bà Lê Thị Ảnh (41 tuổi, trú 366c Phan Đình Phùng, phường Tây Sơn, TP. Pleiku), biết được ông Chu Văn Lai (45 tuổi, trú phường Ia Kring, TP. Pleiku) và bà Võ Thị Kim Chung (40 tuổi, trú đường Tô Vĩnh Diện, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đang nợ gia đình bà Trần Thị Xê (đường lê Duẩn, TP. Pleiku) số tiền hơn 67,8 tỉ đồng nhưng chây ì không trả, Nguyễn Mạnh Thắng đã đến nhà bà Xê, giới thiệu mình là nhà báo, có mối quan hệ rộng nên sẽ đòi được nợ giúp.

Sau khi bàn bạc, gia đình bà Xê đã đồng ý để Thắng đòi nợ thay. Khoảng 20 giờ ngày 21/11/2010, Thắng chủ động gọi ông Lai, bà Chung đến một quán cà phê trên địa bàn TP. Pleiku yêu cầu trả tiền cho Thắng với lý do: bà Xê vay tiền của Thắng cho ông Lai bà Chung mượn.

Đi cùng với Thắng có Mai Đăng Tài (biệt danh Gà Rừng, đối tượng có nhiều tiền án tiền sự về tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích) và Ngô Văn Thuận.

Tại đây, Thắng, Tài, Thuận đã có hành vi giữ, đe doạ, chửi bới, đánh đập ông Lai, bà Chung đồng thời bắt 2 người này phải ký vào giấy nhận nợ số tiền đang nợ bà Xê sang cho Thắng.

Sau hơn 1 giờ không bắt ép ông Lai, bà Chung viết giấy được, Thắng và đồng bọn đã bắt ép “2 con nợ” lên xe ô tô đi đến khu vực lô cao su vắng vẻ thuộc thôn 4 (xã Diên Phú, TP. Pleiku) để tiếp tục cuộc “hành xác”.

Dù như thế nhưng ông Lai, Bà Chung vẫn không đồng ý viết giấy nhận nợ cho Thắng nên đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Thắng và đồng bọn thả 2 người về nhà.

Ông Lai, bà Chung rất lau sau đó mới dám báo Công an vì sợ bị trả thù. Sau khi bị bắt theo lệnh truy nã, Tài đã nhanh chóng khai nhận hành vi phạm tội, Thuận (bỏ trốn khỏi địa phương). Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã đề nghị truy tố Thắng, Thuận với tội danh “bắt giữ người trái pháp luật” theo điểm đ khoản 2 điều 123 BLHS.

Như vậy là chưa đầy 1 tuần, tại Gia Lai đã có 2 “nhà báo” lãnh án tù. Trước đó, vào ngày 19/3, toà án nhân dân huyện Ia Grai đã tuyên phạt sơ thẩm Lê Huỳnh Nam (29 tuổi, Quê Tuy Phước, Bình Định, có giấy giới thiệu phóng viên do Báo Bảo vệ Pháp luật cấp) 32 tháng tù giam về tội “trộm cắp tài sản”.

Yến Viễn

Bình luận
vtcnews.vn