ĐH VTC Văn Hiến: Đào tạo Công dân toàn cầu

Tổng hợpThứ Sáu, 04/03/2011 02:43:00 +07:00

"Đầu tư vào lĩnh vực giáo dục là một câu chuyện dài, đòi hỏi sự bền bỉ và phải có cái tâm. Chúng tôi đầu tư để phục vụ cho nhu cầu của xã hội...

"Đầu tư vào lĩnh vực giáo dục là một câu chuyện dài, đòi hỏi sự bền bỉ và phải có cái tâm. Chúng tôi đầu tư để phục vụ cho nhu cầu của xã hội, trong đó có nhu cầu của chính doanh nghiệp, chỉ có như vậy mới đảm bảo được một tương lai phát triển bền vững lâu dài".

Đó là chia sẻ của ông Đào Trường Giang – PGĐ Công ty VTC Online phụ trách khu vực phía Nam với phóng viên Tạp chí Truyền hình Số VTC về nhu cầu nhân lực Công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam cũng như kế hoạch đầu tư chiến lược của VTC cho trường Đại học Văn Hiến với mục đích tạo nên những nhân lực CNTT&TT chất lượng cao.

 

Chào ông, ông có nhận xét đánh giá như thế nào về chất lượng của nhân lực Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) đang làm việc tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cũng như DN tư nhân hiện nay?

Với kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại VTC, môi trường có đầy đủ các yếu tố hội tụ về công nghệ, truyền thông và tính quốc tế, tôi khẳng định tố chất của người Việt Nam trong lĩnh vực CNTT&TT hoàn toàn không thua kém các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế là đa số các bạn sinh viên Việt Nam sau khi tốt nghiệp đại học vẫn còn một khoảng cách về kiến thức khá xa so với yêu cầu công việc thực tế. Với xu hướng hiện tại và trong thời gian tới, càng ngày các ứng dụng về CNTT&TT sẽ càng trở nên cần thiết trong mỗi cơ quan và doanh nghiệp. Vì thế, nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Để sớm đáp ứng nhu cầu của xã hội, theo tôi cần có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn vị đào tạo với các doanh nghiệp, từ đó kéo gần khoảng cách giữa kiến thức của sinh viên khi ra trường với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp, các cơ quan.

Có thể nói VTC là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực CNTT&TT, vậy nhân lực về CNTT &TT hiện nay của VTC đã đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp hay chưa?

VTC đã có truyền thống tổ chức những khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm hay thành lập diễn đàn, câu lạc bộ chuyên ngành… với mục đích bù đắp những lỗ hổng về kiến thức cho các lớp cán bộ nhân viên trẻ. Chúng tôi luôn tạo cho cán bộ nhân viên nhiều cơ hội cọ xát với những dự án lớn trong nước và quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, tri thức mới. Tuy còn gặp phải một số khó khăn nhất định nhưng cơ bản có thể khẳng định nguồn lực hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi của doanh nghiệp.

 

Với sự phát triển của VTC hiện tại và trong tương lai, nhu cầu về nhân lực CNTT&TT ra sao?

Tổng công ty VTC trong những năm gần đây được đánh giá là một hiện tượng của ngành thông tin truyền thông Việt Nam với mức tăng trưởng cao đạt 200% trong 6 năm liên tiếp. Để tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng và đảm bảo phát triển bền vững, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian tới sẽ là rất lớn, và đây là bài toán chung của hầu hết các doanh nghiệp chứ không phải của riêng VTC.

Để giải quyết được nhu cầu đó, bài toán đào tạo nhân lực CNTT&TT đã được VTC giải quyết thế nào?

Lãnh đạo Tổng công ty VTC đã sớm nhìn ra vấn đề này và từ lâu đã có kế hoạch đầu tư cho giáo dục. Sức mạnh vốn có về lĩnh vực CNTT&TT của VTC sẽ tiếp sức cho nội dung dạy và học của nhà trường, qua đó đảm bảo chất lượng đầu ra của trường sẽ gần gũi nhất với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Trong lộ trình đầu tư cho giáo dục, chúng tôi đã lựa chọn đầu tư chiến lược cho trường Đại học Văn Hiến, trường đại học có bề dày 12 năm hình thành và phát triển. Việc này sẽ hội tụ được cả sức mạnh về CNTT&TT của VTC lẫn bề dày truyền thống của trường, đồng thời rút ngắn lộ trình tìm kiếm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của tổng công ty VTC.

Bắt đầu ngay từ khóa tuyển sinh năm 2011, chúng tôi đã mạnh dạn xin tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 1500 sinh viên chỉ cho riêng ngành CNTT và Điện tử viễn thông, bổ sung khoảng 100 cán bộ có bằng cấp và trình độ công nghệ cao cho đội ngũ giảng viên của nhà trường, biến các ngành đào tạo công nghệ trở thành các khóa học chất lượng cao mũi nhọn của nhà trường ngay từ năm nay. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng sau 4 năm nữa, 1500 em sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ là nguồn nhân lực đầu vào rất tốt cho chính nhu cầu của Tổng công ty VTC.

 

Trước VTC đã có không ít doanh nghiệp đầu tư cho giáo dục, so với họ VTC có những thuận lợi và thách thức nào? VTC kỳ vọng sẽ mang lại những bước tiến hay đột phá nào dành cho xã hội nói chung, cũng như tương lai của các sinh viên nói riêng?

Tôi cho rằng thách thức cũng chính là cơ hội. Là doanh nghiệp đi sau, chúng tôi chắc chắn sẽ tránh được những sai lầm của những người đi trước. Qua đó, chúng tôi xây dựng nên một mô hình tối ưu với phương châm đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu, vừa đảm bảo cho sự phát triển bền vững của trường, vừa có nguồn nhân lực đầu vào chất lượng đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Với các sinh viên đăng ký theo học chuyên ngành CNTT và Điện tử viễn thông từ năm nay, khi tốt nghiệp có kết quả học tập đạt loại khá trở lên có thể hoàn toàn yên tâm về tương lai của mình. VTC cam kết sẽ tiếp nhận các em vào làm việc hoặc giới thiệu cho các đối tác của mình để được làm việc đúng chuyên ngành đào tạo với mức thu nhập trung bình khoảng 500$/tháng. Trong năm học cuối, các sinh viên có nhu cầu thực tập và gia đình có điều kiện sẽ được bố trí thực tập ở các nước mà VTC có trụ sở như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan,v.v…

VTC đã ký biên bản đầu tư chiến lược cho Trường Đại học Văn Hiến với mục tiêu đưa Văn Hiến trở thành trường đại học ngoài công lập tốt nhất. Ông có thể chia sẻ về lộ trình để thực hiện điều đó?

Hiện tại, chúng tôi cùng với lãnh đạo nhà trường đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi trường Đại học Văn Hiến từ loại hình Đại học dân lập trở thành Đại học tư thục, đồng thời đề nghị đổi tên trường trở thành Đại học VTC Văn Hiến. Chúng tôi cũng chuẩn bị cơ sở đào tạo cho trường bắt đầu từ năm nay bằng việc đầu tư hai tòa nhà khang trang với tổng diện tích 20.000 m2 tại TP. HCM, đồng thời trang bị cơ sở đào tạo Hà Nội cho trường ở tòa nhà VTC Online cao 21 tầng số 18 Tam Trinh, Hà Nội. Đây là một tòa nhà được coi là thông minh bậc nhất Việt Nam. Như vậy có thể nói mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, việc còn lại là tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Trường Đại học Văn Hiến sẽ có những bước thay đổi và đột phá như thế nào sau khi VTC đầu tư?

Với mục tiêu đưa Đại học VTC Văn Hiến trở thành một trong những trường đại học ngoài công lập tốt nhất Việt Nam, có chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, chúng tôi sẽ tập trung trước hết vào các chuyên ngành đào tạo là thế mạnh của VTC như "Công nghệ nội dung số", "Quản trị công nghệ và truyền thông", "Nghệ thuật biểu diễn". Các ngành đào tạo này sẽ là những sản phẩm đặc biệt của Đại học VTC Văn Hiến trên cơ sở giáo trình đào tạo trên lớp được kết hợp với môi trường công việc thực tế ngay tại VTC. Ngoài ra các ngành hiện tại đang là thế mạnh của Đại học VTC Văn Hiến cũng sẽ được đầu tư thỏa đáng để phát huy truyền thống và nâng cao chất lượng giảng dạy phục vụ nhu cầu xã hội.

VTC có hình thức hợp tác đào tạo, liên kết giữa đại học Văn Hiến với các trường quốc tế không?

Ngay sau khi Tổng công ty VTC quyết định đầu tư vào trường Đại học Văn Hiến, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ các trường đại học lớn trên thế giới có quan hệ sẵn có với VTC. Gần đây nhất là đại học Victoria của Úc và đại học Busan của Hàn Quốc, một số trường đại học danh tiếng của Mỹ cũng đã có lời mời Đại học VTC Văn Hiến sang thăm làm việc. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hàng loạt các mô hình hợp tác quốc tế để đa dạng hóa các ngành nghề và hình thức đào tạo, đồng thời đảm bảo cung cấp cho xã hội những công dân toàn cầu trong tương lai được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Trong tương lai, VTC sẽ tiếp tục mở rộng vào đầu tư vào lĩnh vực giáo dục như thế nào ngoài đầu tư chiến lược cho trường Đại học Văn Hiến?

Đầu tư vào lĩnh vực giáo dục là một câu chuyện dài, đòi hỏi sự bền bỉ và phải có cái tâm. Chúng tôi đầu tư để phục vụ cho nhu cầu của xã hội, trong đó có nhu cầu của chính doanh nghiệp, chỉ có như vậy mới đảm bảo được một tương lai phát triển bền vững lâu dài. Trước mắt, chúng tôi cần tập trung đầu tư cho các cơ sở đào tạo ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các sinh viên muốn được theo học ở trường Đại học VTC Văn Hiến. Đồng thời, chúng tôi kết hợp với trường điều chỉnh nội dung đào tạo cho sát hơn với nhu cầu thực tế của xã hội nói chung và Tổng công ty VTC nói riêng. Đó là những việc cần làm ngay cho hiệu quả, bên cạnh đó chúng tôi cũng đã có chiến lược dài hạn để từng bước thực hiện nhằm đưa Đại học VTC Văn Hiến trở thành một trong những trường Đại học danh tiếng hàng đầu khu vực, góp phần hiện thực hóa đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!

H.P

Bình luận
vtcnews.vn