Đề xuất thí điểm làn dành riêng cho xe đạp ở 2 tuyến đường

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 01/12/2023 19:52:08 +07:00
(VTC News) -

Sở GTVT Hà Nội đề xuất lựa chọn hai tuyến đường dọc Sông Tô Lịch và đường xung quanh Công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo để thí điểm làn dành riêng cho xe đạp.

Theo văn bản Sở GTVT Hà Nội gửi UBND thành phố Hà Nội báo cáo phương án thí điểm tổ chức làn đường dành riêng xe đạp, trên cơ sở khảo sát hạ tầng giao thông hiện tại, Sở GTVT Hà Nội đã lựa chọn hai tuyến phù hợp để tổ chức thí điểm làn dành cho xe đạp.

Theo phương án, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi. Đồng thời, tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.

Tuyến thứ nhất được lựa chọn thí điểm là đường dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy). Tuyến được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường dành riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2300m, rộng 4m.

Tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch sẽ được điều chỉnh thành đường dành cho xe đạp và đường cho người đi bộ.

Tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch sẽ được điều chỉnh thành đường dành cho xe đạp và đường cho người đi bộ.

Sở GTVT sẽ chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3m, nằm sát bờ sông; đường cho người đi bộ rộng 1m.

Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông và Ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.

Cùng với đó, bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến tại khu vực dừng xe buýt sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng.

Tuyến thí điểm số 2 - đường xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo. Qua khảo sát, hè xung quanh công viên Hòa Bình dài 1817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m.

Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.

Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,... Sở GTVT bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Hai tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Khổng Chí
Bình luận
vtcnews.vn