Đề Toán 'tảo hôn', Bộ trưởng Luận trần tình

Giáo dụcThứ Hai, 25/11/2013 07:38:00 +07:00

(VTC News)- Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã có những trả lời tới các bậc phụ huynh xung quanh việc các em học sinh phải làm những bài toán phi giáo dục.

(VTC News)- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trả lời trước những bức xúc của các bậc phụ huynh xung quanh việc các em học sinh phải làm những bài toán phi giáo dục, phi nhân tính.

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" ngày 24/11, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời phụ huynh học sinh ở nhiều vấn đề đang bức xúc.

Một phụ huynh bức xúc phản ánh rằng con mình đang phải làm những đề toán theo kiểu: “Nam năm nay 4 tuổi, Mẹ Nam gấp 3 lần tuổi của Nam, hỏi mẹ Nam năm nay bao nhiêu tuổi?” -  đáp án: “Mẹ Nam năm nay 12 tuổi”. Hay một đề toán “ghê rợn” khác: “Em có 5 ngón tay. Em chặt bớt 2 ngón. Hỏi còn mấy ngón?”.

Đề toán tảo hôn
Đáp án "tảo hôn" vô lý khiến nhiều người bật cười  
Vị phụ huynh  này thực sự lo lắng cho tương lai của con mình trước những đề toán phi giáo dục, phi nhân tính này.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Tôi xin chia sẻ sự bức xúc của các bậc phụ huynh, liên quan đến những thông tin về sai sót, phi lí, không thực tiễn của những trích dẫn vừa rồi.

Đây là biểu hiện của tác động tiêu cực của kinh tế thị trường vào giáo dục. Những tài liệu được lưu hành chính thống trong nhà trường không có những sai sót như thế này.

“Những tài liệu này do những người viết không đủ kiến thức về khoa học giáo dục, không có kiến thức về thực tiễn và thiếu trách nhiệm khi biên soạn, được những nhà xuất bản, nhà in chạy theo đồng tiền đơn thuần đưa ra thị trường. Do vậy, nó thâm nhập ở mức độ nhất định vào các nhà trường”, Bộ trưởng Luận khẳng định.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lên tiếng trước những bức xúc của phụ huynh
Thấy được thực tiễn này, Bộ GD-ĐT đã chủ động triển khai biên soạn và ban hành quản lý để dựng lên “hàng rào kỹ thuật” trước cổng trường.

Một mặt đưa được những tài liệu tham khảo tốt trong nước, cũng như của nước ngoài vào nhà trường, với liều lượng thích hợp, đồng thời chặn đứng những cuốn sách phản giáo dục, không khoa học, không phù hợp với thực tiễn, với lứa tuổi.

Điều này giúp các nhà trường có cơ chế lựa chọn được sách, tài liệu, ngăn chặn được những tài liệu không tốt.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng thông tin thêm: “Bộ GD-ĐT cũng bàn bạc với Bộ TT-TT để ra thông tư liên tịch nhằm xác định trách nhiệm của các nhà xuất bản trong việc phát hành những tài liệu liên quan đến giáo dục ở ngoài thị trường (khu vực mà Bộ GD-ĐT không có thẩm quyền quản lý trực tiếp)”.

“Chúng tôi mong muốn các bậc phụ huynh, học sinh có sự lựa chọn, thẩm định kỹ những tài liệu liên quan đến giáo dục trước khi mua, để những loại sách này không lọt được vào gia đình”, người đứng đầu ngành giáo dục bày tỏ mong muốn.

Bên cạnh đó,  nhiều phụ huynh cũng tỏ ra băng khoăn về những thay đổi toàn diện nền giáo dục trong “Nghị quyết đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” vừa được Trung ương thông qua.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Luận khẳng định: “Chúng ta sẽ có sự thay đổi cả trong quan điểm, mục tiêu, phương pháp, nguyên tắc chỉ đạo điều hành trong giáo dục nhà trường.

Chúng ta sẽ chuyển từ cách dạy, cách học hiện nay là “nặng” về truyền thụ kiến thức của thầy cho học trò, sang phương thức chú trọng hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Chúng ta sẽ chuyển từ phương pháp dạy các kiến thức khoa học hiện nay sang phương thức dạy cho học sinh tự học và từng bước tập dượt nghiên cứu.

Chúng ta sẽ tích hợp nhiều ở những lớp học và cấp học dưới, đồng thời phân hóa mạnh ở những lớp học và bậc học cao. Chúng ta sẽ chuyển từ việc đánh giá “học sinh tính toán nhanh, tính toán đúng, tính toán nhiều là giỏi sang phương thức hướng dẫn để học sinh sáng tạo”.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lấy ra ví dụ: Thay vì dạy học sinh thành “nhà văn” thành "nhạc sĩ" sẽ dạy cho học sinh năng lực cảm thụ cái hay, cái đẹp của những bài thơ, bài văn. Học sinh sẽ có những cảm xúc lành mạnh trước những bản nhạc, bức tranh, đồng thời có năng lực từ chối những sản phẩm độc hại, không có lợi cho quá trình hình thành nhân cách, phẩm chất của mình.

Bộ trưởng Luận cũng cho biết, hiện nay chương trình đang chia thành các môn Văn, Sử, Địa,... còn sắp tới sẽ không phân chia tách bạch như vậy.

Khi giảng dạy kiến thức liên quan đến địa lý, về đất nước Việt Nam, về những vùng đất cụ thể, không có lý gì lại không nói về những sự kiện, những nhân vật, những anh hùng, những nhà văn hóa, nhà quản lý, những người có công đối với vùng đất đó, đất nước đó.
 Đó là Lịch sử.

“Do vậy, từng kiến thức sẽ được lựa chọn, truyền tải tới học sinh, giúp cho học sinh tự học, tự tìm hiểu để có được kiến thức tổng hợp cả về Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân và những tất cả kỹ năng khác, giúp học sinh từng bước trở thành con người mới”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.





Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn