Đề nghị đặc cách cho gần 300 giáo viên ở Hà Nội có nguy cơ mất việc

Giáo dụcThứ Bảy, 30/03/2019 15:59:00 +07:00

Công đoàn Giáo dục Việt Nam vừa có công văn gửi lãnh đạo TP Hà Nội xem xét, hỗ trợ 300 giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn đứng trước nguy cơ mất việc.

Trước việc hàng trăm giáo viên tại Sóc Sơn có nguy cơ mất việc, mới đây, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã có công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội.

Cho rằng việc thực hiện chủ trương và các quy định hiện hành của Chính phủ về thi tuyển viên chức để đảm bảo có đội ngũ giáo viên chất lượng tốt, đạt chuẩn là cần thiết, nhưng theo Công đoàn giáo dục Việt Nam, giới chức thành phố cần xem xét các điều kiện cụ thể để ghi nhận quá trình cống hiến, tạo sự đồng thuận tin tưởng của người lao động.

Công đoàn giáo dục Việt Nam đề nghị lãnh đạo các cơ quan cần có sự quan tâm, giải pháp để có thể xem xét đặc cách hoặc có chính sách ưu tiên thích hợp trong quá trình thi tuyển viên chức đối với các giáo viên tham gia giảng dạy lâu năm, tâm huyết với nghề;, có trình độ chuyên môn tốt (giáo viên dạy giỏi các cấp, giáo viên có nhiều thành tích trong công tác...).

Những giáo viên tham gia công tác quản lý, từ tổ trưởng các tổ chuyên môn trở lên, giáo viên là cán bộ công đoàn từ tổ trưởng công đoàn trở lên, giáo viên đều có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với số giáo viên không trúng tuyển nhưng đã có thời gian công tác trong ngành giáo dục nhiều năm thì xem xét, tiếp tục ký hợp đồng và bố trí ở những nơi còn thiếu.

Đối với những người không trúng tuyển và không bố trí được thì ngoài các chế độ theo quy định của Nhà nước, cần có sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để họ có cơ hội chuyển đổi công việc, tìm kiếm việc làm mới, sớm ổn định cuộc sống.

socson

Nhiều giáo viên Sóc Sơn  buồn rầu trước nguy cơ thất nghiệp. (Ảnh: VNN) 

Trước đó, gần 300 giáo viên hợp đồng cả cấp tiểu học và THCS ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội), trong đó có người đã cống hiến trong ngành gần 30 năm viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng trước nguy cơ họ sắp bị mất việc làm.

Theo đơn kiến nghị của gần 300 giáo viên hợp đồng, sau khi tốt nghiệp các trường sư phạm, họ được UBND huyện Sóc Sơn ký hợp đồng lao động và được phân công về giảng dạy tại các trường trên địa bàn. Đến nay có giáo viên công tác trong ngành giáo dục huyện Sóc Sơn gần 30 năm.

Nhiều giáo viên hợp đồng từng là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp thành phố. Không ít thầy cô luôn là giáo viên mũi nhọn trong nhà trường, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Có thầy cô được tặng bằng khen các cấp, tặng huy chương vì sự nghiệp giáo dục.

Tuy nhiên, các giáo viên đang lo lắng là có thể trong kỳ thi tuyển viên chức sắp tới, trong số họ sẽ khó có thể đỗ vì họ có tuổi rồi, rất khó cạnh tranh với những ứng viên trẻ tuổi với chương trình đào tạo mới. Khi trượt viên chức có nghĩa là sẽ bị mất việc làm và sẽ làm cho cuộc sống gia đình bị đảo lộn, ảnh hưởng đến thu nhập, danh dự của bản thân...

Nhật Tâm
Bình luận
vtcnews.vn