ĐBQH: Quy trình đuổi việc cán bộ nhũng nhiễu dân vẫn còn nhiêu khê, rườm rà

Thời sựThứ Năm, 07/11/2019 16:51:00 +07:00

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng quy trình đuổi việc cán bộ nhũng nhiễu dân vẫn còn nhiêu khê, rườm rà.

Tại phiên chất vấn chiều 7/11 của kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Theo ông Cầu, thực trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây khó cho người dân từng được ông chất vấn trước Quốc hội vào năm 2016. Đại biểu tỉnh Nghệ An cũng từng đề nghị đuổi việc những cán bộ này.

Tuy nhiên, theo ông, việc này đang gặp khó do quy trình đuổi việc đối với những người này vẫn còn nhiêu khê, dài dòng.

1NguyenHuuCauNgheAn 3

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. (Ảnh: VGP)

Theo Giám đốc công an tỉnh Nghệ An, Luật cán bộ công chức sắp thông qua tại Quốc hội lần này nhưng nếu không sửa thì không có cơ chế cho Chính phủ thực hiện.

Vì vậy, kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông đề nghị sửa luật phải đưa ra giải pháp mạnh tay giải quyết tình trạng cán bộ nhũng nhiễu người dân.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cương quyết: "Đối với cán bộ nhũng nhiễu, tôi xin ghi nhận ý kiến. Sắp tới, Bộ sẽ tham mưu xây dựng các nghị định đặc biệt là thay thế nghị định 34 về xử lý kỷ luật cán bộ công chức. Chúng ta phải cương quyết vấn đề này.

Khi Luật công chức có hiệu lực, chúng tôi sẽ bổ sung làm sao để ngăn chặn và không để phần tử này vào cơ quan hành chính Nhà nước, gây nhũng nhiễu, làm giảm lòng tin của người dân".

le-vinh-tan

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Cũng tại buổi chất vấn, trả lời đại biểu Nguyễn Hữu Cầu về vấn đề tham nhũng vặt, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo, giao cho Bộ trưởng Nội vụ làm Tổ trưởng kiểm tra công vụ nên làm rất quyết liệt. Ông khẳng định, tham nhũng vặt tuy là lỗ hổng nhỏ nhưng nếu không bịt kín sẽ thành lỗ hổng lớn, dễ gây đắm thuyền, rất nguy hiểm.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, vừa qua Chính phủ ban hành Đề án Văn hoá công vụ, các địa phương cần xây dựng chương trình hành động triển khai. "Thủ tướng cũng phát động văn hoá công sở, công chức phải thực sự là công bộc, tinh thần này phải được thổi lên", người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn