Đẩy mạnh hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2019 17:40:00 +07:00

Ngày 29/10, khóa họp lần thứ 22 Ủy ban Liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật được tổ chức tại Hà Nội.

Tham gia Khóa họp lần thứ 22 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật có các đồng chủ tịch của Ủy ban: Phó Thủ tướng Nga Maxim Akimov và Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng, cũng như Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục được đẩy mạnh, thực chất, hiệu quả; khẳng định tình hữu nghị bền chặt, gần gũi anh em chính là nền tảng hết sức quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

11 4

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng LB Nga Maxim Akimov. (Ảnh: VGP) 

Trong phiên họp hẹp trước đó, hai bên có những trao đổi thẳng thắn về các nội dung hợp tác còn vướng mắc giữa hai bên trong thời gian vừa qua, liên quan đến các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, dầu khí, y tế dược phẩm, nông nghiệp, và đặc biệt là vướng mắc trong việc triển khai các dự án đầu tư của hai nước.

Trên tinh thần hợp tác, xây dựng và trách nhiệm, hai bên có tiếng nói chung để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc. Trong thời gian tới, Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề về năng lượng, đầu tư, hạ tầng, chính phủ điện tử, trí tuệ nhân tạo,...

12 5

 Khung cảnh khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị phía Nga tiếp tục đẩy mạnh việc thăm dò, khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam, đồng thời khẳng định đây là trụ cột quan trọng trong hợp tác giữa hai nước. Về phần mình, Phó Thủ tướng Maxim Akimov cho biết, Nga tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng hợp tác với Việt Nam, bao gồm mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như cung cấp khí hóa lỏng (LNG) và điện khí.

Khóa họp cũng ghi nhận sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nga trong việc thiết lập và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Nga hiện có 123 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam ngoài lĩnh vực dầu khí với tổng số vốn khoảng 1 tỷ USD, trong khi Việt Nam có 20 dự án đầu tư vào Nga với tổng số vốn gần 3 tỷ USD.

13 6

 Hai Phó Thủ tướng ký Biên bản khóa họp lần thứ 22 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-LB Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật. (Ảnh: VGP)

Hai Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng với nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực đã và đang được tổ chức trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam năm 2019-2020.

Kết thúc khóa họp, hai Phó Thủ tướng ký Biên bản khóa họp lần thứ 22 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật, cũng như chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng và tham dự lễ ra mắt giao dịch thanh toán thẻ “MIR” của Nga tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Phó Thủ tướng Maxim Akimov tham dự và phát biểu tại Đối thoại doanh nghiệp Việt-Nga năm 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân Nga phối hợp tổ chức.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp, hai Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam và Nga luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác làm ăn với nhau; bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều dự án và sáng kiến đầu tư, thương mại mới sẽ được đưa ra và triển khai sau sự kiện này, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn