Đây có thể là nguyên nhân khiến 3 nhà báo Nga bị sát hại tại Cộng hoà Trung Phi

Thế giớiThứ Tư, 01/08/2018 10:44:00 +07:00

Chuyên gia về châu Phi của Nga nhận định, động cơ của vụ sát hại 3 nhà báo Nga tại Cộng hòa Trung Phi nhiều khả năng không xuất phát từ lý do chủng tộc hay tôn giáo.

Động cơ của vụ sát hại 3 nhà báo Nga tại Cộng hòa Trung Phi nhiều khả năng là 1 vụ cướp trong bối cảnh hỗn loạn bởi chiến tranh đang diễn ra tại quốc gia châu Phi này, theo chuyên gia nghiên cứu châu Phi Vasily Filippov.

“Tại Cộng hòa Trung Phi trong rất nhiều năm tình hình yên ổn và hòa bình, những người theo đạo Kitô và đạo Hồi chung sống với nhau, nhưng sau đó xung đột nổ ra”, chuyên gia Filippov cho biết. Những người theo đạo Hồi và đạo Kitô thành lập các đơn vị vũ trang của mình và tình hình trở nên xấu đi kể từ tháng 12/2013.

Sự hiện diện của quân đội Pháp tại quốc gia châu Phi này phần nào khiến người dân tại Cộng hòa Trung Phi có thái độ không tốt với người châu Âu, tuy nhiên theo chuyên gia Filippov, khó có khả năng vụ sát hại 3 nhà báo Nga có động cơ phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo.

5b6090c3fc7e933a248b45e5

 Nhà báo Orkhan Jemal (trái) và nhà báo Aleksandr Rastorguev, bị sát hại tại Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: RT)

“Rất có thể đây là vụ cướp trong bối cảnh hỗn loạn do xung đột nói chung, những kẻ sát nhân cần gì từ những nhà báo Nga nữa? Đây là hành động tầm thường nhất có thể để cướp tiền từ những người châu Âu đến đây”, chuyên gia Filippov nhận định.

Ngày 31/7, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận và công bố danh tính 3 nhà báo bị sát hại tại Cộng hòa Trung Phi, đó là Kirill Radchenko, Alexander Rastorguev và Orhan Dzhemal. Thi thể của những nhà báo xấu số này được phát hiện tại địa điểm cách thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi hơn 300 km về phía bắc.

Video: 3 nhà báo Nga bị sát hại tại Trung Phi

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn