Rời Barca, Neymar để lại tai họa cho ai?

Thể thaoThứ Bảy, 29/07/2017 07:00:00 +07:00

Chưa có thông tin chính thức, song việc Neymar rời Barcelona để tới Paris Saint - Germain chỉ còn là vấn đề thời gian.

222 triệu euro cho một cầu thủ? Đó là mức giá không tưởng ở bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử bóng đá, chứ không phải lúc này. Paris Saint Germain có tiền, Neymar vùng vằng với đội bóng cũ và thương vụ đình đám này chỉ còn một bước để trở thành sự thật.

Barcelona hỗn loạn

Trong bản hợp đồng gia hạn giữa Neymar và Barcelona, đội bóng xứ Catalunya gài vào khoản phí phá vỡ hợp đồng khổng lồ: 222 triệu euro.

Bất cứ đội bóng nào đáp ứng yêu cầu nói trên đều có thể ngồi vào bàn đàm phán để sở hữu cầu thủ xuất sắc thứ 3 thế giới (chỉ sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi). Có lẽ, chủ tịch Josep Bartomeu cùng bộ sậu không nghĩ đến kịch bản một đội bóng sẵn sàng bỏ ra khoảng tiền nói trên để giải phóng cho Neymar.

Video: Neymar với bàn thắng vào lưới Manchester United

Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi cả 3 điều kiện sau cùng xuất hiện. Thứ nhất, Neymar lưỡng lự trước viễn cảnh rời Barca để thoát khỏi cái bóng của Messi, khẳng định vị thế độc tôn để nhắm đến danh hiệu Quả bóng vàng. Thứ hai, thị trường chuyển nhượng đang bước vào thời kỳ loạn giá, khi một cầu thủ tầm khá ở Ngoại hạng Anh cũng được đẩy lên mức giá 30 - 40 triệu euro. Và thứ ba, PSG đủ "điên" để đáp ứng khoản tiền Barca cho là không tưởng ấy.

Truyền thông Pháp và Tây Ban Nha chia thành hai phe. Một phía khẳng định Neymar đã đạt được điều khoản cá nhân với PSG và rục rịch ra đi, một phía cho rằng Neymar quyết ở lại để cùng Barca lấy lại vị thế thống trị. Tuy nhiên, sự chia rẽ truyền thông chỉ thể hiện: Neymar đang lung lay vì lời để nghị của PSG, không ít thì nhiều.

Bất ngờ đứng trước viễn cảnh mất ngôi sao hàng đầu, Barca rơi vào hỗn loạn. Đội chủ sân Nou Camp chỉ quen vung tiền chiêu mộ những ngôi sao hàng đầu, thay vì đứng trước nguy cơ mất trụ cột vào tay đội bóng ở đẳng cấp thấp hơn như PSG.

Mới đây nhất, Gerard Pique đăng thông báo với ngụ ý Neymar ở lại, song trung vệ người Tây Ban Nha đã xóa đi và chia sẻ "không có gì rõ ràng" trong tương lai của Neymar.

Những thông điệp "hờn dỗi" về tình trạng chia bè, kéo phái tại Barca (tiền đạo này yêu cầu đội bóng chiêu mộ thêm cầu thủ Brazil) là chưa đủ, đích thân Neymar còn thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn khi gây ra vụ ẩu đả với tân binh Nelson Semedo tại sân tập, ngay trong chuyến du đấu tại Mỹ của Barca. Với những mâu thuẫn không thể hàn gắn, chuyện tiền đạo người Brazil ra đi chỉ là sớm hay muộn.

Video: Neymar và khoảnh khắc ẩu đả với đồng đội ở Barca. (Nguồn: MrMatador)

Vấn đề là, bán Neymar càng sớm, Barca càng yên ổn được hậu trường và đem về những gương mặt thay thế xứng đáng.

Ai có lợi, ai gặp "hạn" khi Neymar ra đi?

Trang Squawka đã phân tích rất kỹ: Nếu thực hiện trót lọt thương vụ bom tấn với Neymar, PSG đương nhiên là đội bóng hưởng lợi. HLV Laurent Blanc từng cho rằng, Neymar là mảnh ghép cuối cùng để đội bóng nước Pháp chinh phục Champions League. Có cầu thủ số 3 thế giới (và có thể là số 1 trong tương lai), PSG đã có đủ nguyên liệu để xây dựng đế chế mới trong tương lai.

HLV Unai Emery cũng hưởng lợi nếu Neymar chuyển tới PSG. Sau một mùa giải may mắn giữ ghế, Emery được tạo điều kiện tối đa để xây dựng PSG trở thành thế lực không chỉ tại Ligue 1, mà còn ở Champions League. Sở hữu ngôi sao lớn trong đội hình, cái Emery có được nhiều hơn những phương án chiến thuật đơn thuần. Cái uy của Neymar đủ giúp PSG thoát khỏi cái danh "hổ giấy" (thua ngược tại Champions League mùa trước).

neymar-barcelona_thd3l8mxa7o1gxhz3wkayiqz

 Để vươn tới thành công, PSG cần có ngôi sao cỡ Neymar.

Ngoài ra, Ligue 1 (hưởng lợi về bản quyền hình ảnh), "hội đồng hương" Brazil ở PSG (có thêm một ngôi sao sáng giá) hay... bố của Neymar (nhận khoản tiền lót tay khổng lồ) là những bên vui mừng nhất nếu Neymar cập bến sân Parc des Princes. 

Phía PSG có lợi, còn thiệt thòi đương nhiên thuộc về Barca. Vừa tiếp quản Barca, HLV Ernesto Valverde đã nhận "quả đắng" khi mất đi cầu thủ xuất sắc nhất trong tương lai. Những động thái chuyển nhượng chậm chạp khiến Barca mới mang về Gerard Deulofeu (mua lại) và Nelson Semedo. Mất Neymar, Barca sẽ yếu đi thấy rõ, chứ đừng nói đến việc mạnh hơn mùa giải trước.

Sở hữu đội hình yếu hơn mà thành tích yêu cầu phải trội hơn, khó cho Valverde!

14965124673533

 Vừa nhậm chức, Valverde đã đối mặt với núi khó khăn.

Không còn Neymar, La Liga thiệt hại về bản quyền hình ảnh tương đối nhiều. Bộ đôi Ronaldo - Messi đang bước đến sườn dốc bên kia sự nghiệp, và hy vọng sức hút đặt cả vào những ngôi sao đang ở đỉnh cao như Neymar. Gói bản quyền vốn nghèo nàn và "ăn chia" không đều ở Tây Ban Nha càng có nguy cơ bị thu hẹp lại, trong bối cảnh nền kinh tế Tây Ban Nha không có "chân đế" vững vàng để đảm bảo cho thể thao phát triển.

Lionel Messi cũng mất đi "cạ cứng", và cơ hội để siêu sao người Argentina hướng đến những danh hiệu lớn càng bị thu hẹp. So với Neymar, những Pablo Alcacer, Arda Turan không đáng được kể tên. Và khi bộ ba M-S-N khuyết đi một người, sức công phá của Barca cũng giảm đi gần một nửa sức mạnh.

Barca sắp đối diện với nhiều cái "hại", nhưng chuyện Neymar đi chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn