Đào mộ cổ hơn 1.000 năm tuổi, phát hiện vết tích thai nhi 38 tuần trong bụng mẹ

Thế giớiThứ Năm, 29/03/2018 07:42:00 +07:00

Các nhà khảo cổ phát hiện vết tích của thai nhi 38 tuần tuổi trong ngôi mộ của sản phụ qua đời cách đây hơn 1.000 năm sau ca phẫu thuật hộp sọ thất bại.

Năm 2010, người ta phát hiện hài cốt của một phụ nữ thời Trung cổ bên trong một ngôi mộ bằng đá tại thị trấn Imola, Bologna, Italia. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ferrara và Bologna sau một thời gian phân tích kết luận bộ xương này có niên đại lên tới 1.300 - 1.400 năm.

Tuy nhiên, có điểm đặc biệt khiến bộ xương được các nhà khoa học đặc biệt quan tâm là phần bào thai 38 tuần tuổi được tìm thấy giữa 2 chân của người phụ nữ. Phần đầu và phần trên của thai nhi nằm bên ngoài khung xương chậu của người mẹ trong khi phần chân vẫn đang mắc kẹt bên trong.

Capture

 Phần hài cốt của thai phụ được tìm thấy trong ngôi mộ ở Italia. 

Trường hợp này được các nhà khoa học xác định là hiện tượng coffin birth, sự ra đời trong quan tài hay sự đùn thai sau khi chết. Hiện tượng này xảy ra khi lượng lớn các loại khí như CO2 hay methane bị tích tụ trong quá trình thi thể người mẹ phân hủy gây ra các cơn co thắt khiến thai nhi bị đẩy ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, lỗ tròn rộng khoảng 5 mm trong hộp sọ của thai phụ cho thấy người này trải qua một ca phẫu thuật khoan xương sọ để điều trị chứng tiền sản giật. Theo các nhà khoa học, người phụ nữ trên sống khoảng một tuần sau ca phẫu thuật sau đó được mang đi chôn khi đứa trẻ vẫn chưa ra đời.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn