Danh phận phát sóng vào 17h35 từ T2 - T7 trên HTV1

Tổng hợpThứ Tư, 23/10/2013 03:51:00 +07:00

“Kịch là cuộcđời, cuộc đời là kịch

Seri phim Danh phận đang được phát sóng vào17h35 phút từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh 1 Đài PT&TH Hà Nội đã thuhút sự quan tâm của khán giả màn ảnh nhỏ. Bộ phim nằm trong top 3 phim tranhgiải Phim truyền hình hay nhất của TVB năm 2012 với sự góp mặt của những ngôi sao gạo cội như Lưu Tùng Nhân, Trần Ngọc Liên, Hàn Mã Lợi, Dương Di, Mã Quốc Minh, Ngô Trác Hy, Hoa hậu Hồng Kông 2011 Chu ThầnLệ…

 

Khác với các cuộc chiến gia tộc trước đây mà các nhà làm phim Trung Quốcvẫn khai thác, Danh phận xoayquanh những sóng gió trong một gia đình quyền quý, với nhân vật chính là luật sư Chung Trác Vạn (Lưu Tùng Nhân đóng). Ông chính là đầu mối của mọi rắc rối với tínhcách độc đoán và ý thức có tiền là có quyền làm vua. Với chế độ đa thê, ChungTrác Vạn là đại diện cho một phần xã hội lúc bấy giờ

Vớicách xây dựngnhân vật tinh tế, lời thoại sâu sắc đầy kịch tính, bộ phim đãcuốn hút ngườixem vào bứctranh về chốn thâm cung thị phi, ẩn chứa nhiều bí ẩn của gia tộc họ Chung. Chung Trác Vạn, một luật sư tiếng lịch lãm, nhiều mưu tính có địa vị sánh ngang với người phương Tây trên đất Hồng Kông. Dù được tiếp cận với tư tưởng tiến bộ, nhưng sau những năm tháng du học ở Anh và có được một vịtrí quan trọng trong xã hội trong và ngoài nước, luật sư Chung vẫn không từ bỏ lối tư duy cũ, cố tình tạo lập vương quyền độc đoánngay trong chính gia đình mình. Bản chất chiếm hữu ích kỷ, khôngngừng tham vọng, luôn đặt danh dự bản thân và sự nểtrọng của người đời đã đẩy Chung Trác Vạn và gia đình vào bi kịch. 

Dù muốn hay không, lễ giáo và danh phậnđã tạo nên những người đàn bà bị buộc vào “vai diễn số phận”. Trong bốn người vợ của Trác Vạn, có người chịu anphận như bà vợ cả Tâm Lan và cô vợ hai Nhĩ Yên. Nhưng cũng có người quyết liệt phản kháng như cô vợ ba Phương Phương và cô vợ tư được yêu chiều KhangTử Quân. Giađình Chung Trác Vạn với những người phụ nữ của ông giốngnhư một xã hội thu nhỏ, đại diện cho mẫu gia đình quyền lực,đồng thời phản ánh những mâu thuẫn, bất công xãhội, đặc biệt là sự bất bình đẳng nam nữ. Ở đó, có lúc tưởng nhưnhững người phụ nữ với tính cách khác biệt như Tâm Lan, Nhĩ Yên và Phương Phương thuộc loại con nhà danhgiá đâu có dễ dàng chấp nhận con hát mồ côi Khang Tử Quân- Trại Phượng Hoàng vềlàm lẽ và sánh hàng ngang cùng với họ? Nhiều uất ức, mâu thuẫn, những âm mưu thủđoạn và cả những khao khát hết sức đời thường của người phụ nữ với người chồngchung Trác Vạn mà họ thần tượng được đẩy lên đến cao trào. 

 

Nhưng cùng với thời gian,lòng bao dung và thấu hiểu về số phận của nhau, bốn bà vợ của Chung Trác Vạn cũng đã dần biết thông cảm và trân trọng giá trị, tình cảmcủa những con người trong một gia đình.Nhưng liệu những người phụ nữ thông minh xinh đẹp, có học vấn vàkhát khao sự tiến bộ ấy có chấp nhận đánh đổi cuộc sống bìnhyên, vinh hoa để đấu tranh đến cùng quyền được yêu và đượctôn trọng hay không? Và điều gì sẽ đến với vị luật sư đa thê độc đoán luôn tự tin vớiý thức có tiền sẽ có quyền làm vua ấy?

Danh Phận khắc hoạ bức tranh xã hội phong kiếnthời kỳ giao thoa trước những đổi thay của thời đại. Những vấn đề đặt ra vẫn còn là nỗi trăn trở của xã hội hôm nay. Định kiến về phẩm hạnh người phụ nữ, tư duy gia trưởng độcđoán của đàn ông vẫn núp bóng sau các giá trị truyền thống tốt đẹp khác, điềumà con người hiện đại vẫn nhầm tưởng và cố công gìn giữ.

Bộ phim là dự án được đầu tư công phu do giám chếTrang Vỹ Kiện đích thân phụ trách, người nổi tiếng với các siêu phẩmtruyền hình ăn khách của Hồng Kông. Sau khi công chiếu, Danh Phậnđã được khán giả đón nhận nồngnhiệt với tỷ suất rating rất cao, và vai diễn Khang Tử Quân đã giúp nữ diễn viên Dương Di giành chiến thắng giải Ảnh Hậu đầu tiêntrong sự nghiệp. Bộ phim cũng góp phần mang lại choMã Quốc Minh giải thưởng Nam diễn viên được khán giả yêu thích nhấtnăm 2012.

Tùng Lê

Bình luận
vtcnews.vn