Đảng Dân chủ có được lời khai 'khác biệt chưa từng có', gây tổn hại Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 07:49:00 +07:00

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ ở Ukraine Bill Taylor khi ra làm chứng hôm 22/10 nói gói viện trợ quân sự cho Ukraine bị ông Trump giữ lại để mặc cả với Kiev.

Không lâu sau khi phiên điều trần kín trước các ủy ban Hạ viện đang điều tra luận tội Tổng thống Trump của ông Taylor kết thúc, Washington Post tiếp cận được bản sao văn bản dài 15 trang được cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine sử dụng trong phiên điều trần.

Theo tài liệu này, ông Taylor cho biết Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland nói với ông rằng ông Trump muốn Tổng thống Ukraine tuyên bố công khai điều tra công ty khí đốt tự nhiên Burisma Holding, nơi con trai cựu phó Tổng Biden từng làm việc trong một thời gian dài và cáo buộc Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ 

"Mọi thứ phụ thuộc vào một thông báo như vậy, bao gồm hỗ trợ an ninh", ông Taylor dẫn lại lời của ông Sondland. 

nhan chung

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine tới phiên điều trần kín hôm 22/10. (Ảnh: Reuters)

Ông Taylor cho rằng thật điên rồ khi giữ lại khoản viện trợ quân sự chỉ đổi lấy sự giúp đỡ trong một chiến dịch chính trị. 

Chính quyền Trump từng khẳng định không hề có chuyện "có qua, có lại" gây sức ép buộc Ukraine can thiệp vào chuyện chính trường Mỹ. Tuy nhiên, ông Taylor khẳng định việc "có qua, có lại" không chỉ tồn tại mà còn được truyền đạt rõ ràng, dứt khoát tới Ukraine.

Theo vị quan chức ngoại giao này, ông Sondland trực triếp nói chuyện “có qua, có lại” với cố vấn hàng đầu của ông Zelensky là Andriy Yermak. 

“Đại sứ Sondland nói với ông Yermak rằng tiền hỗ trợ an ninh sẽ không đến tay cho đến khi nào Tổng thống Zelensky cam kết sẽ theo đuổi cuộc điều tra Burisma", ông Sondland thuật lại lời được nghe từ người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Tim Morrison. 

Theo NBC News, đảng Dân chủ rời phòng điều trần và nói rằng ông Taylor là một trong những nguồn đáng tin cậy nhất cho tới nay mà họ có được trong cuộc điều tra luận tội. 

"Lời khai của ông Taylor đưa ra một đường dây trực tiếp kết nối khoản viện trợ quân sự cho Ukraine với cuộc điều tra chính trị mà ông Trump yêu cầu", dân biểu Wasserman Schultz tới từ đảng Cộng hòa cho biết. 

Các Ủy ban Hạ viện cũng khẳng định lời khai của ông Taylor gây tổn hại cho tổng thống. 

Theo AP, các thông tin mà ông Taylor cung cấp trong phiên điều trần vừa qua lấp đầy các khoảng trống trong lời khai từ các nhân chứng khác. Các điều tra viên nói ông Taylor giữ lại bản ghi về các cuộc trò chuyện và tài liệu. 

"Lời khai của ông Taylor đáng lo ngại vì nó khác biệt", dân biểu Dean Phillips cho hay. 

CNN bình luận các thông tin quan trọng mà ông Taylor cung cấp sẽ tiếp thêm lửa cho cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump đang vào hồi gay cấn của đảng Dân chủ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn