Dàn sao U23 lên tuyển Việt Nam: Chỉ cần khát khao và không tự mãn

Thể thaoThứ Tư, 21/03/2018 08:03:00 +07:00

HLV Park Hang Seo sẽ đứng trước "canh bạc" rất lớn khi sử dụng đội hình gồm rất nhiều cầu thủ trẻ để đối đầu với đối thủ mạnh nhất bảng như Jordan.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo vừa khiến người hâm mộ sống lại cảm giác tự hào cách đây hai tháng ở vòng chung kết U23 châu Á, khi tạo nên đội U23 thu nhỏ giữa lòng tuyển Việt Nam. Trong danh sách triệu tập mới nhất, 14/23 cái tên được gọi vừa cùng nhau sát cánh trong màn tuyết trắng trên đất Thường Châu như Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường, Tiến Dũng, Văn Thanh,... bên cạnh nhiều gương mặt mới như Khắc Ngọc (SLNA) hay Anh Quang (SHB Đà Nẵng).

Video: Tiến Dũng kiến tạo bàn thắng đầu tiên trong màu áo FLC Thanh Hóa

Chiến lược gia người Hàn Quốc tiếp tục công cuộc trẻ hóa dưới thời HLV Hữu Thắng với quyết tâm biến đội tuyển thành tập thể pha trộn hài hòa giữa kinh nghiệm của các cựu binh và sức sống trẻ trung của các tân binh đang tuổi trưởng thành. Dẫu vậy, một số ý kiến cho rằng: triệu tập đội hình quá trẻ, với rất nhiều gương mặt mới cho trận đấu chính thức (trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019), trước đối thủ rất mạnh như Jordan là nước cờ mạo hiểm. 

Tất nhiên, tranh cãi là điều thường xuyên xuất hiện trong mỗi đợt tập trung đội tuyển, từ thời Toshiya Miura, Hữu Thắng đến tạm quyền hai trận như HLV Mai Đức Chung cũng bị "chất vấn" về danh sách triệu tập. HLV Park Hang Seo phải có những lí lẽ riêng khi quyết định đặt niềm tin vào "dòng máu trẻ".

Thứ nhất, sáu tháng cộng tác của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam không đồng nghĩa với việc chiến lược gia này có nhiều thời gian để hiểu rõ tuyển Việt Nam.

Nên nhớ, phần lớn thời gian của thầy Park là dành cho U23 Việt Nam với giải đấu giao hữu và tâm điểm là chiến dịch vòng chung kết U23 châu Á. Trên cương vị "thuyền trưởng" tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo chỉ có đúng một trận duy nhất (hòa 0-0 với Afghanistan) sau vỏn vẹn bảy ngày tập luyện.

Do vậy, HLV Park Hang Seo chưa có nhiều thời gian làm việc với các cầu thủ trên tuyển để truyền đạt triết lý huấn luyện. Những cái tên thấm nhuần phong cách chơi và đòi hỏi của Park Hang Seo nhất chính là các cầu thủ U23 Việt Nam. Do vậy, tiếp tục triệu tập đội tuyển với nòng cốt U23 Việt Nam là "nước cờ" an toàn của HLV Park Hang Seo, giúp cho các cầu thủ không mất nhiều thời gian để hòa nhập với triết lý của ông, trong bối cảnh đợt tập trung cho trận gặp Jordan là vô cùng ngắn hạn.

u23 viet nam

U23 Việt Nam đã quá hiểu triết lý của HLV Park Hang Seo.

Thứ hai, thành công của lứa cầu thủ U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á là minh chứng cho một thế hệ cầu thủ tài năng, cần được mài giũa và trau dồi kinh nghiệm để có những bước tiến quan trọng trong tương lai. Tuy nhiên, những Văn Đức, Xuân Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy,... mới chỉ thể hiện tốt khi đương đầu với các đối thủ trong lứa tuổi U23. Câu chuyện ở đội tuyển quốc gia sẽ khác rất nhiều, nhất là khi Jordan là một trong những đối thủ Tây Á mạnh nhất.

Được so tài với đội bóng tầm cỡ như vậy sẽ giúp nhiều cái tên U23 Việt Nam trở lại mặt đất và trải nghiệm sự khác biệt của bóng đá đỉnh cao so với bóng đá trẻ. Cơ hội được va vấp để trưởng thành không nhiều, nên các cầu thủ trẻ cần trân quý từng cơ hội có được.

Thứ ba, sự góp mặt của những cái tên mới như Khắc Ngọc, Anh Quang chứng tỏ HLV Park Hang Seo đã quan sát và phân tích kỹ lưỡng màn thể hiện của các cầu thủ sau hai vòng đấu đầu tiên tại V-League. Cựu trợ lý của HLV Guus Hiddink luôn tính toán những nước đi an toàn cho tuyển Việt Nam, song ông luôn mở lòng với bất cứ ai có phong độ và quyết tâm đủ lớn.

Thầy Park không cho phép sự tự mãn xuất hiện ở bất cứ cầu thủ nào. Do đó, cánh cửa triệu tập vẫn luôn rộng mở và tạo động lực cho các cầu thủ tiếp tục phấn đấu.

Khac Ngoc

Khắc Ngọc (áo vàng) là cái tên mới nhất được triệu tập lên tuyển Việt Nam.

Cuối cùng, sự hiện diện của U23 Việt Nam trên tuyển sẽ tạo ra bầu không khí cạnh tranh cần thiết trong đội. Được tập luyện và thi đấu với những đàn anh như Ngọc Hải, Minh Tuấn, Thanh Trung, Anh Đức,... là cơ hội để các cầu thủ trẻ học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hướng tới mục tiêu trước mắt là kỳ ASIAD vào tháng 8 tới.

Ngược lại, đoàn quân trẻ sẽ tạo áp lực ngược lại lên các cựu binh, buộc những cầu thủ có thâm niên trên tuyển phải cố gắng nếu không muốn bị đánh bật khỏi đội hình chính.

Với đợt tập trung gấp gáp ở thời điểm V-League mới bước qua hai nấc thang, danh sách triệu tập của HLV Park Hang Seo về cơ bản đã "chiều lòng người". Để xây dựng bộ khung vững chắc cho AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, chiến lược gia người Hàn Quốc cần thêm thời gian kiểm nghiệm và thử thách cầu thủ. Trong tay thầy Park đang có "mỏ vàng" quý giá được tôi luyện trong "lửa" V-League để ngày càng trở nên cứng cáp, rực rỡ hơn.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn