Dàn sao triệu USD không biết ghi bàn: Mourinho đã thấy thương Van Gaal?

Thể thaoChủ Nhật, 30/10/2016 17:25:00 +07:00

Phải chăng Man United đang chịu lời nguyền khi tình trạng khan hiếm bàn thắng lại xảy ra một lần nữa?

Phải chăng Man United đang chịu lời nguyền khi tình trạng khan hiếm bàn thắng lại xảy ra một lần nữa? Những năm qua dù đã chi tiền không ít nhưng mọi thứ vẫn không được cải thiện. Nó đã từng ám ảnh Van Gaal và lúc này, lại vùi dập Mourinho.  

Như vậy đã 3 trận liên tiếp Man United không ghi được bàn thắng ở Premier League. Lần gần nhất điều tồi tệ này xảy ra là giai đoạn cuối mùa 2014/15. Đó là khi đội bóng của Van Gaal tịt ngòi từ ngày 18/4 đến 2/5/2015, trong cả 3 trận gặp Chelsea, Everton và West Brom.

Bây giờ, Mourinho mới thấy thương Van Gaal

Bây giờ, Mourinho mới thấy thương Van Gaal

Đầu mùa giải, Man United được kỳ vọng trở thành lực lượng tấn công khủng khiếp nhất Premier League với dàn cầu thủ siêu đẳng Rooney-Van Persie-Mata-Di Maria-Falcao có tổng trị giá lên đến 150 triệu bảng và nhận hơn 1 triệu bảng tiền lương mỗi tuần.

 
Ai cũng được, chỉ cần ghi bàn tôi sẽ rất hạnh phúc và đội bóng cũng hạnh phúc

Van Gaal

Niềm tin càng được củng cố với Van Gaal, người luôn rao giảng triết lý tấn công và không ngừng hứa hẹn về lối chơi hấp dẫn, đề cao tính giải trí.

Thế nhưng tất cả chỉ là mộng ảo. Đến thời điểm đó, Man United chỉ ghi 59 bàn thắng, trung bình 1,7 bàn mỗi trận. Lối chơi mà Van Gaal áp dụng thực sự có vấn đề.

Họ giữ bóng quá nhiều nhưng hiếm khi tạo ra cơ hội (chỉ 10,4/trận), dẫn đến việc ít tình huống dứt điểm (13,5/trận và 4,7 trúng đích).

Tuy nhiên, sự kém cỏi của các chân sút cũng là một nguyên nhân quan trọng. Họ gần như không biết ghi bàn.

Dàn ngôi sao đắt giá đã không giúp ích gì cho Van Gaal

Dàn ngôi sao đắt giá đã không giúp ích gì cho Van Gaal

Sau 1 năm rưỡi và cả núi tiền đã đổ ra, tình trạng khan hiếm bàn thắng vẫn không được cải thiện. Điều trái ngược là, tuy được biết đến với tư tưởng thực dụng, nhưng Mourinho lại đang cố triển khai thứ bóng đá đầy tích cực.

Sau 10 vòng, Man United là đội tạo ra nhiều cơ hội thứ 3 giải đấu (13,3/trận) và cũng chỉ đứng sau Man City và Tottenham về số lần dứt điểm (18,1/trận và 5,9 trúng đích). Như ở trận gặp Burnley, các học trò của Mourinho có tới 37 nỗ lực sút bóng, nhiều chưa từng có trong lịch sử của họ kể từ khi có thống kê (mùa 2003/04).

Chỉ có điều bàn thắng vẫn không đến. Lần này không thể đổ lỗi cho lối chơi bởi họ thực sự thống trị trận đấu, áp đảo toàn diện và rất nhiều sáng tạo.

Những pha phối hợp đoạn ngắn vô cùng sinh động trong khi mọi cầu thủ đều hoạt động tích cực và di chuyển không ngừng để kiến tạo không gian. Vậy tại sao họ vẫn bất lực để tìm thấy mành lưới đối phương?

Mourinho hẳn đang cầu nguyện cho một sự cải thiện chất lượng hàng công

Mourinho hẳn đang cầu nguyện cho một sự cải thiện chất lượng hàng công

Nếu như Van Gaal vẫn còn tại vị, cách giải thích của ông hoàn toàn chính xác vào bây giờ: các cầu thủ là những người chịu trách nhiệm chính.

Từ Ibrahimovic đến Pogba, từ Lingard đến Mata, rồi Rooney, Blind hay Luke Shaw đều bỏ lỡ một cách khó tin. Sút cận thành, dứt điểm từ xa, đánh đầu, volley thậm chí cả đối mặt thủ môn, tất cả đều thất bại.

Clip: Man Utd 0-0 Burnley

Sau một khởi đầu hứa hẹn, Ibra chìm dần và trở thành nỗi thất vọng lớn. 6 trận đấu hay 588 phút đã qua, tiền đạo người Thụy Điển bất lực để ăn mừng một lần nữa. Anh tiếp tục là người dứt điểm nhiều nhất giải đấu với 57 lần nhưng đồng thời, là người lãng phí nhất với tỷ lệ thành bàn chỉ là 0,7%.

Những người khác cũng chẳng khá hơn. Paul Pogba tuyệt vọng để tìm kiếm bàn thứ 2 tại Premier League, Mata kém may mắn đến kỳ lạ, Lingard vô duyên và Rooney, tiếp tục chứng minh anh không bao giờ có thể trở lại với bản năng sát thủ.

“Tôi cần một tiền đạo có thể mang về bàn thắng. Ai cũng được, chỉ cần ghi bàn tôi sẽ rất hạnh phúc và đội bóng cũng hạnh phúc”, Van Gaal nói vào năm 2015.

Các cầu thủ Man United bất lực trước khung thành Burnley

Các cầu thủ Man United bất lực trước khung thành Burnley

Hẳn Mourinho cũng đang cầu nguyện: Ibrahimovic, Rashford, Mata hay ai đó bất kỳ, làm ơn hãy cải thiện thước ngắm, hãy ghi bàn. Man United đang tiếp tục rơi và không thể lùi thêm được nữa. Nhưng mọi thứ sẽ không thay đổi nếu tình trạng lãng phí vẫn diễn ra tràn lan. 

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn