Dân không còn đường xuống biển: Bộ trưởng TN-MT nói 'trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước các cấp'

Thời sựThứ Ba, 05/06/2018 12:28:00 +07:00

Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà đã lên tiếng về việc quản lý Nhà nước về bờ biển để tránh việc người dân không còn đường xuống tắm biển.

Sáng 5/6, đề cập đến vấn đề quản lý nhà nước về bờ biển, bờ sông, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nhấn mạnh: “Về hành lang pháp lý bờ biển, bờ sông, tôi đề nghị Chính phủ ra quy định rà soát lại bờ sông, bờ biển trả lại cho quốc gia, người dân, không để các nhà đầu tư lấn chiếm”.

truong-trong-nghia

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay: "Về hành lang biển, bờ sông, chúng ta để thể chế hóa bằng Luật tài nguyên nước quy định hành lang bảo vệ, Luật về biển cũng quy định rất rõ. Tôi đề nghị không cần thêm, chỉ cần nâng cao kỷ luật, kỷ cương thực hiện ở địa phương".

Tuy nhiên, nhiều đại biểu khác cũng bày tỏ sự quan tâm vấn đề đường xuống biển cho dân. Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt vấn đề: "Hiện nay bao nhiêu đường xuống biển tắm tại các khu du lịch đã bị tư nhân hóa hết, dân muốn tắm không được tắm. Thậm chí, tư nhân làm rào chắn không cho người dân đi qua. Đây là việc bất cập trong quản lý đất đai khi cho tư nhân mua bán hợp pháp hoặc có giấy đỏ. Giải pháp sắp tới tính thế nào để thu hồi đất, đảm bảo đường xuống biển cho dân. Trong tương lai gần, các đặc khu và gần nhất là Phú Quốc sẽ diễn ra tình trạng này".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoà, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc tư nhân hóa bãi biển chiếm đất của dân là không đúng quy định pháp luật về tài nguyên môi trường biển.

"Trách nhiệm là ở cơ quan quản lý Nhà nước các cấp. Đây là việc mà Đà Nẵng đã làm được. Đà Nẵng cũng rất chặt chẽ trong việc giao đất cho doanh nghiệp quản lý. Tại sao Đà Nẵng làm được, vì dựa trên cơ sở luật đã có”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn chứng.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cũng khẳng định theo quy định hiện hành, toàn dân đều có quyền hưởng môi trường biển. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền của dân cần thiết sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn