Dân Đà Nẵng kiện chủ tịch quận vì đền bù đất 'vàng' giá bằng cân cá nục mỗi m2

Thời sựThứ Hai, 04/11/2019 18:55:00 +07:00

Không chấp nhận mức đền bù 70 nghìn đồng/m2 cho khu đất "vàng", ông Côi khởi kiện UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Chiều 4/11, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng tổ chức phiên đối thoại lần thứ 2 vụ người dân khởi kiện quyết định hành chính của UBND quận Sơn Trà do đền bù đất giá “bèo”

Người khởi kiện là vợ chồng ông Nguyễn Văn Côi và bà Nguyễn Thị Thanh Vân, trú phường Phước Mỹ; còn người bị khởi kiện là Chủ tịch UBND quận Sơn Trà.

Tuy nhiên, tại phiên đối thoại này, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà không có mặt và người được ủy quyền cũng không tham gia.

Anh-ong-coi

Ông Nguyễn Văn Côi và lô đất bị thu hồi.

Ông Nguyễn Văn Côi khởi kiện yêu cầu TAND TP Đà Nẵng tuyên hủy Quyết định số 175 của UBND quận Sơn Trà ngày 15/1/2019 về việc thu hồi hơn 1.200m2 đất của gia đình ông ở mặt đường Lê Hữu Trác (phường Phước Mỹ) để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Bàu Gia Phước, và áp giá đền bù với giá 70 nghìn đồng/m2. 

Lê Hữu Trác là đường nằm trong khu vực du lịch ven biển phát triển nhất nhì của Đà Nẵng nên đất rất có giá. Theo giá thị trường hiện nay thì đất ở đây lên đến cả trăm triệu đồng/m2 nên việc UBND quận Sơn Trà áp giá 70 nghìn đồng/m2 là quá bất công”, ông Côi bức xúc.

Ông Côi cho biết thêm, gần 20 năm nay, gia đình ông xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở để xây dựng nhà kiên cố nhưng không được chính quyền chấp thuận. 

Tôi không hiểu vì sao các nhà bên cạnh đều được xây dựng hết rồi mà riêng gia đình tôi lại không được”, ông Côi thắc mắc.

Theo chứng cứ ông Côi cung cấp, có nhiều giấy tờ khẳng định lô đất hơn 2.068m2 được gia đình ông quản lý, sử dụng hơn 55 năm nay. Trong đó có giấy Chứng thư kiến điền cấp năm 1963, biên lai thu phí đất phi nông nghiệp do gia đình ông đóng đều đặn từ năm 1999 đến nay cho diện tích nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2003, ông xin phép để cải tạo đất, được UBND phường Phước Mỹ xác nhận và đăng ký hộ kinh doanh cà phê giải khát, mua bán hoa và cây cảnh, nộp thuế môn bài hàng năm.

Anh-toa-an 3

Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng. 

Ông Côi cho rằng toàn bộ diện tích đất của gia đình ông hoàn toàn đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở.

Tuy nhiên, nhiều lần gia đình ông đề nghị nhưng không được chấp nhận. Nay chính quyền áp giá đền bù 70 nghìn đồng/m2 để thu hồi diện tích 1.212m2 của gia đình ông theo diện đất trồng cây lâu năm là không thỏa đáng.

Theo Thẩm phán Vũ Việt Dũng, đây là lần thứ hai TAND TP Đà Nẵng tổ chức phiên đối thoại giữa nguyên đơn và bị đơn. Cả 2 lần, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và người đại diện theo ủy quyền của UBND quận là ông Nguyễn Thành Nam đều vắng mặt.

Theo quy định của pháp luật, nếu qua 3 lần đối thoại mà bị đơn đều vắng mặt, tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn