Đàm Vĩnh Hưng chiếm "đỉnh" Album Vàng tháng 10

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 12/10/2010 02:15:00 +07:00

(VTC News) - Sau 5 tháng miệt mài tìm kiếm, Album Vàng 2010 cũng tìm thấy giải thưởng cao quý nhất. Mr Đàm đã vinh dự nhận giải thưởng cao nhất của tháng 10.

(VTC News) - Sau 5 tháng miệt mài tìm kiếm, cuối cùng Album vàng cũng tìm thấy giải thưởng cao quý nhất. Những bài ca không quên của Đàm Vĩnh Hưng đã vinh dự nhận giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Tối qua, live show Album vàng tháng 10 đã diễn ra tại nhà hát Truyền hình TP. HCM. Đêm nhạc là sự tranh tài của 5 ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng (Những bài ca không quên), Lệ Quyên (Khúc tình xưa), ca sĩ – nhạc sĩ Vũ Quốc Việt (Hạnh phúc mong manh), Thu Trang (Tình yêu của mẹ), Justin Nguyễn (Bước đầu tiên).
 Năm album tham gia tranh tài trong tháng 10.

Những bài ca không quên là CD nằm trong chuỗi album Dạ khúc cho tình nhân của Mr Đàm, bao gồm hai CD tập hợp những ca khúc nổi tiếng sau 1975 từng làm nức lòng giới mộ điệu. CD 1 là những ca khúc mang đầy khí chất hào hùng, ca ngợi những nét đẹp của quê hương với các sáng tác như Ngõ vắng xôn xao (Trần Quang Huy), Hồng Ngự mang tên em (Tô Thanh Tùng), Huế tình yêu của tôi (Trương Tuyết Mai – thơ: Đỗ Thị Thanh Bình), Cám ơn mùa thu (Thanh Tùng)… Ở CD 2, Đàm Vĩnh Hưng tuyển chọn những ca khúc hay ca ngợi tình yêu đời, yêu người, tình yêu đôi lứa ngày ấy như Mùa xuân bên cửa sổ (Xuân Hồng – thơ: Song Hảo), Chuyện đời xưa, chuyện đời nay (Thế Hiển), Mặt trời bé con (Trần Tiến)…

Với Những bài ca không quên, cách hát của Đàm Vĩnh Hưng không mới nhưng anh lại mang đến sự mới mẻ về tinh thần trong các ca khúc cũ. Một album tràn đầy cảm xúc trong cách chọn bài và nhất là cách hát -  khi mạnh mẽ, mãnh liệt như Bài ca không quên (Phạm Minh Tuấn), da diết trong Quê hương (Giáp Văn Thạch – thơ: Đỗ Trung Quân), Huyền thoại mẹ (Trịnh Công Sơn) hay vui tươi hồn nhiên như Cô bé u sầu (Nguyễn Ngọc Thiện)…

Chọn hát lại những ca khúc bolero (mà giới bình dân thường hay gọi là nhạc sến) đang là xu hướng  thịnh hành trong làng nhạc Việt hiện nay. Rất nhiều ca sĩ đã ra album với các bài hát trữ tình nổi tiếng này. Lệ Quyên cũng nằm trong dòng chảy ấy. Album Khúc tình xưa của cô bao gồm 12 ca khúc như: Đồi thông 2 mộ (Hồng Vân), Mưa nửa đêm (Trúc Phương), Ảo ảnh (Y Vân), Sầu lẻ bóng (Anh Bằng)…

Ca sĩ Lệ Quyên chia sẻ: “Ý tưởng thực hiện album này đã được ấp ủ từ rất lâu nhưng đến tận bây giờ tôi mới cảm thấy mình đủ bản lĩnh để hoàn thành và giới thiệu đến khán giả. Được tiếp xúc với nhạc xưa từ năm 12 tuổi nên những tình khúc nổi tiếng này đã ăn sâu vào tiềm thức, trở thành một niềm đam mê mãnh liệt của mình”. Phần hình ảnh cũng được đầu tư rất kĩ lưỡng, gợi đến những không gian xa xưa. Đặc biệt, toàn bộ phần ca từ trong album do chính Lệ Quyên viết tay để mang lại cảm giác đúng chất xưa cũ, lãng mạn như chủ đề album.
 Lệ Quyên nức nở với Hàn Mặc Tử (Trần Thiện Thanh) và Mưa nửa đêm (Trúc Phương).
Ca sĩ Việt kiều Justin Nguyễn, sau thời gian quyết định về Việt Nam lập nghiệp đã ra mắt album đầu tay mang tên The first album (Bước đầu tiên). Album bao gồm 10 ca khúc của các nhạc sĩ trẻ: Nguyễn Hồng Thuận (Ánh trăng vỡ), Nguyễn Hoàng Linh (Đừng khóc vì mưa)… theo phong cách pop ballad pha mang một chút hơi hướng của hip hop. Album khá dễ nghe với những khán giả trẻ, tuy nhiên vẫn chưa thực sự nổi bật. Justin Nguyễn có chất giọng khá bình thường, lối phát âm còn nhiều đớt đát, khâu biên tập album cũng chưa thực sự ổn, các bài hát nghe khá đều và… nhạt.
 Justin Nguyễn
Từng đoạt giải 3 của cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2006, đây là hành trang để cô ca sĩ có giọng hát mượt mà Thu Trang bước vào thế giới âm nhạc của riêng mình. Tình yêu của mẹ là album thứ hai của cô, đúng như chủ đề, album bao gồm 9 ca khúc hay, nổi tiếng về mẹ như: Bông hồng cài áo (Phạm Thế Mỹ), Lòng mẹ (Y Vân), Ơn nghĩa sinh thành (Dương Thiệu Tước)… được thể hiện nhiều cảm xúc và tràn đầy tình yêu thương. Phần nhạc của album cũng được hòa âm phối khí khá kĩ lưỡng. Hình ảnh bìa CD được thiết kế đơn giản, mộc mạc, sử dụng nhiều hình ảnh về người mẹ, được nhấn nhá bằng các câu ca dao, tục ngữ minh họa. Đây là lần thứ 2 Thu Trang tham gia tranh tài sau CD Cơn say tình ái trong Album vàng tháng 8 vừa rồi.
 Thu Trang với 2 ca khúc về mẹ.
Không chỉ được xem như là một nhạc sĩ chăm sáng tác mà Vũ Quốc Việt còn khoe khả năng ca hát bằng việc phát hành các album riêng do chính mình thể hiện. Hạnh phúc mong manh là album solo mới nhất của anh, bao gồm một CD 11 ca khúc và một DVD 9 video clip, tất cả đều là sáng tác của anh, là những ca khúc lãng mạn, trữ tình như Hạnh phúc mong manh, Quyến rũ… Đây là album mà anh tham gia khá nhiều vai trò như: sáng tác, đạo diễn, hòa âm… Phần hình ảnh đầy gợi cảm, nóng bỏng, gây sự chú ý. Ngoài ra, nhóm Mắt Ngọc cũng góp mặt trong album với ca khúc song ca Hãy cho nhau.
 Ca sĩ - Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt
Nổi bật trong 5 album tranh tài lần này phải kể đến album của 2 ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên. Được đầu tư, chăm chút từ hình thức đến nội dung, Những bài ca không quênKhúc tình xưa phần nào đã làm hài hòng khán giả yêu nhạc. Tuy chất nhạc trong album không hề mới nhưng cả 2 đã nỗ lực khoác lên cho những bài hát cũ một hơi thở mới mẻ, đương đại hơn. Còn 3 album còn lại của Vũ Quốc Việt, Thu Trang, Justin Nguyễn chỉ dừng lại ở mức “nghe được” chứ chưa thật sự hay, chưa có khả năng lôi cuốn khán giả… 

Vì vậy cũng không ngạc nhiên khi Lệ Quyên giành giải Album ấn tượng của tháng 10 này. Cô còn nhận thêm giải thưởng Ca sĩ thể hiện hiệu quả  trong live show. Đàm Vĩnh Hưng cũng thành công không kém khi giành giải thưởng cao quý nhất – Album  vàng do hội đồng nghệ thuật bình chọn. 
 Đàm Vĩnh Hưng vui mừng khi nhận giải Album Vàng tháng 10.
Vậy là sau 5 tháng miệt mài tìm kiếm, Album vàng cũng đã tìm được đỉnh cao của mình, đó là giải do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Những bài ca không quên đã hội tụ đầy đủ các yếu tố: Ý tưởng thiết kế bìa, Chất lượng nghệ thuật âm nhạc, biên tập nội dung, chất lượng âm thanh, hòa âm phối khí hiệu quả, ca sĩ thể hiện.

Ca sĩ – nhạc sĩ Vũ Quốc Việt giành giải Album được khán giả yêu thích nhất với 38,98 lượt bình chọn. 

K.N
Ảnh: Gia Tiến
Bình luận
vtcnews.vn