Đắm tàu thảm khốc: Xác minh nghi án ém thông tin

Thời sựThứ Ba, 06/08/2013 07:28:00 +07:00

(VTC News) – Cục hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nghi án ém thông tin tàu bị chìm, và nếu có dấu hiệu hình sự sẽ có khởi tố.

(VTC News) – Cục hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nghi án ém thông tin tàu bị chìm, và nếu có dấu hiệu hình sự chắc chắn sẽ có khởi tố.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam khẳng định trong buổi trao đổi với báo giới ngày 5/8.

Trước nghi án có hay không việc giấu giếm, ém nhẹm thông tin con tàu H29 – BP gặp nạn ở vùng biển huyện Cần Giờ, TP.HCM, ông Nguyễn Nhật khẳng định: “Về việc này, lãnh đạo Cảng vụ hàng hải TP.HCM sẽ trực tiếp điều tra, xác minh thông tin này, sau đó sẽ có báo cáo chi tiết”.

Theo ông Nhật, trước tiên, các cơ quan chức năng phải cho mời ông Nguyễn Ngọc Tuấn – cán bộ Công ty du lịch Vũng Tàu Marina lên để xác minh thêm thông tin, khi dư luận cho rằng ông Tuấn biết sự việc tàu bị chìm nhưng báo cho các cơ quan có thẩm quyền quá muộn.

TP.HCM, Cần Giờ, Sài Gòn, Bà Riạ Vũng Tàu, tàu chìm, Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải.
Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam - ông Nguyễn Nhật trả lời phỏng vấn báo chí. 

Đối với thông tin 3 tàu dạng canô đang được Công ty Việt Séc sửa chữa, nhưng lại được Công ty Vũng Tàu Marina đến mượn, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam cho biết: Bước đầu, Cục hàng hải Việt Nam đã nắm được những thông tin này.

“Chúng tôi sẽ cho rà soát lại toàn bộ quá trình di chuyển của những chiếc tàu này, suốt từ Tiền Giang đến Vũng Tàu. Công tác điều tra sẽ cho kết quả sớm. Nếu có dấu hiệu hình sự, chắc chắn sẽ chuyển cho cơ quan CSĐT – Công an TP.HCM thực hiện theo thẩm quyền, và sẽ cho khởi tố nếu đủ yếu tố”.

Trong một diễn biến khác, chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì một cuộc họp với các cơ quan chức năng của Bộ để cùng phân tích nguyên nhân xảy ra tai nạn thảm khốc này, quyết định một số vấn đề quan trọng liên quan đến vụ việc.

Theo thông báo chính thức từ Bộ Giao thông Vận tải về vụ tai nạn này, cùng với H29 – BP thì còn hai con tàu (dạng canô) khác cùng xuất phát lúc 15h20 từ xưởng đóng tàu Việt Séc đi đón 66 công nhân của Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang trở lại Vũng Tàu.

TP.HCM, Cần Giờ, Sài Gòn, Bà Riạ Vũng Tàu, tàu chìm, Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến vụ tàu H29 - BP bị chìm tối 2/8. 

Trong hành trình này, vào khoảng 20h ngày 2/8, chiếc tàu H29 – BP đã gặp nạn tại vị trí cách Vũng Tàu 8 hải lý về phía Tây Bắc.

Vào thời điểm đầu khi biết tin vụ tai nạn xảy ra, công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đã không gặp thuận lợi do thời tiết xấu, gió mùa Tây Nam tràn về, tầm nhìn xa bị hạn chế.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Giao thông Vận tải đối với các cơ quan chức năng có liên quan, công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đã hoàn tất sau hơn 2 ngày thực hiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chính thức công bố, thành lập một tổ công tác đặc biệt do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu, cùng với sự có mặt của toàn bộ lãnh đạo các đơn vị, ban ngành có liên quan của Bộ để tiến hành làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan trực tiếp, hay gián tiếp đến vụ tai nạn chìm tàu thảm khốc này, làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng đi với tàu H29 – BP khi biết tàu này bị nạn mà không cứu, đồng thời rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật về đường thủy nội địa.

Các kết quả xác minh này, Bộ trưởng đề nghị hoàn tất trước ngày 20/8 và có báo cáo chi tiết sau khi thực hiện.

Ngọc Trinh - Bách Hợp

Bình luận
vtcnews.vn