Đâm người, cướp xe máy trên phố Sài Gòn: 2 'nữ tướng cướp 16 tuổi' đối mặt mức án nào?

Pháp luậtThứ Ba, 22/11/2016 14:07:00 +07:00

Theo luật sư, việc hai thiếu nữ bàn bạc, lựa chọn đối tượng bà bầu để ra tay cướp bóc là tình tiết tăng nặng.

Chiều 21/11, công an quận 12 (TP.HCM) vẫn đang tiếp tục lấy lời khai 2 đối tượng Nguyễn Quỳnh Như và Võ Thúy Vy (đều SN 2000, ngụ khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12) làm rõ vụ án cướp xe táo tợn xảy ra trên đường Nguyễn Thị Đặng (khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, quận 12) vào tối 18/11.

img_9282-1133

 2 thiếu nữ cướp xe của bà bầu 

Liên quan đến vụ việc, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Công Út (Công ty luật Phạm Nghiêm).

Theo luật sư Út, để có thể xác định tội trạng của hai thiếu nữ cần phải đối chiếu giấy khai sinh để xem hai người này đã đủ tròn 16 tuổi hay chưa? Nếu tròn 16 tuổi thì hai cô gái này sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình.

Sau đó, cần phải giám định tỷ lệ thương tật của người phụ nữ bị cướp xem mức độ tỷ lệ thương tật bao nhiêu phần trăm.

“Trường hợp có một trong hai, hoặc cả hai đối tượng đều chưa tròn 16 tuổi, nhưng đã đủ từ 14 tuổi trở lên thì họ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù theo khoản 2 điều 133 Bộ luật Hình sự.

Nếu cả 2 đối tượng đã đủ 16 tuổi trở lên có thể bị truy tố về tội cướp tài sản với khung hình phạt ít nhất là ba năm tù.

Trường hợp, 2 đối tượng truy tố về tội cướp tài sản với những tình tiết như có tổ chức, hoặc dùng hung khí nguy hiểm, hoặc gây thương tích cho nạn nhân từ 11% đến 30% thì khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù (dù chỉ từ đủ 14 tuổi – dưới 16 tuổi)”, luật sư Út nhận định.

25

 Hiện trường vụ án

Cũng theo luật sư Út việc hai thiếu nữ này đã bàn bạc, lựa chọn đối tượng để ra tay cướp bóc là những bà bầu - người nhạy cảm nhất về tình trạng sinh mạng, sức khoẻ, không chỉ cho nạn nhân mà còn cho thai nhi, đây là một tình tiết tăng nặng.

“Đây là một thủ đoạn nguy hiểm, vì nếu không kiểm soát được sự chống trả của nạn nhân thì tính mạng, sức khoẻ của nạn nhân sẽ bị đe doạ nghiêm trọng”, luật sư Út cho biết.

Nhận định về hành vi trên, luật sư Út cho rằng, việc trẻ em phạm tội cướp táo tợn như trên thì có thể do sự buông lỏng giáo dục của gia đình, của nhà trường. Ngoài ra do sự xâm nhập những hình ảnh bạo lực thường xuyên được đăng tải trên các trang mạng xã hội, ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động vượt kiểm soát. 

Video: Khi thiếu nữ trở thành kẻ cướp, côn đồ, quan chức Quốc hội lên tiếng

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn