Đại uý Lê Thị Hiền, Thượng uý Xô Việt: Dư luận đánh giá thấp công tác giáo dục sỹ quan công an

Thời sựThứ Ba, 12/11/2019 11:38:00 +07:00

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng vụ việc Đại úy Lê Thị Hiền, Thượng úy Nguyễn Xô Việt khiến dư luận đánh giá thấp công tác giáo dục sỹ quan công an.

Bên lề Quốc hội sáng 12/11, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) bày tỏ bức xúc trước vụ việc Thượng úy Nguyễn Xô Việt (công tác tại Công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) ném xúc xích vào mặt và tát nhân viên bán hàng ở trạm dừng nghỉ khi con trai chiến sĩ này bị nhắc nhở mua đồ chưa trả tiền.

Theo ông Nhưỡng, về mặt nguyên tắc, theo Luật Dân sự, người bố trong clip (Thượng úy Việt -PV) là người giám hộ, phải chịu trách nhiệm với đứa con vị thành niên của mình. Trong trường hợp này, nếu là người khôn ngoan, ông bố phải ra xin lỗi nhân viên cửa hàng và mua lại số xúc xích đó hoặc thậm chí mua thêm. 

"Ở đây theo dư luận nói anh ta cậy mình là công an, không coi ai ra gì, lời qua tiếng lại với nhân viên và ném gói xúc xích xuống đất rồi tát anh nhân viên trông quầy hàng. Nhìn clip thấy không thể chấp nhận", vị đại biểu Bến Tre cho hay. 

congan

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh phải xử lý nghiêm vị thượng úy công an ném xúc xích và tát nhân viên bán hàng, tránh để xử lý nội bộ.

Vị Phó trưởng ban Dân nguyện nhấn mạnh, sau vụ việc Đại úy Lê Thị Hiền (công tác tại Công an quận Đống Đa, Hà Nội) có thái độ không đúng mực ở sân bay Tân Sơn Nhất thì tới trường hợp này, người dân và dư luận tiếp tục đánh giá thấp công tác giáo dục chính trị tư tưởng của các sỹ quan công an. 

"Đã leo lên sỹ quan chứ đâu còn là hạ sỹ quan, chiến sỹ, thượng úy là sỹ quan trung cấp rồi. Từ đó, người ta sẽ ghép 2 hình ảnh, người ta coi thế là một đôi. Từ người công tác tại Hà Nội cho tới người công tác ở tỉnh xa đều thể hiện thái độ cửa quyền, trái với đạo lý thông thường, gây bức xúc trong dư luận, làm xấu hình ảnh sỹ quan công an", ông Nhưỡng bức xúc. 

Theo vị đại biểu đoàn Bến Tre, những trường hợp như thượng úy tát nhân viên bán hàng trong video hay nữ đại úy công an gây náo loạn sân bay, bản thân họ đều được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện nên phải chịu trách nhiệm cá nhân. 

"Với những người thiếu sự tu dưỡng, luôn luôn nghĩ mình là công an, nghĩ mình là người nắm quyền lực, mình muốn làm gì ai thì làm, cách xử sự của họ làm xấu đi phẩm chất cá nhân, đồng thời cũng thể hiện hình ảnh của ngành. Đương nhiên, người ta sẽ nói đây là con sâu làm rầu nồi canh. Nhưng một ngành có nhiều con sâu như thế thì bản thân những nhà lãnh đạo ngành cần phải suy nghĩ", ông Nhưỡng nhận xét.

Về việc Công an tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng đưa ra quyết định tạm đình chỉ với Thượng úy Nguyễn Xô Việt, ông Nhưỡng cho rằng đây là quyết định đúng đắn, kịp thời hơn hẳn các trường hợp khác. 

Ông cũng nhấn mạnh cần tiếp tục xử lý nghiêm trường hợp này, tránh việc xin xỏ: "Những người như thế phải xử lý thật nghiêm bởi hình ảnh của anh lan truyền xã hội. Cần phải có một biện pháp cần thiết. Nó như một thứ u nhọt phải cắt, đừng để dây dưa hay xử lý nội bộ".

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, qua sự việc trên, cơ quan quản lý, ngành cũng cần xem xét công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Ở đây không phải xử lý về phương diện chính quyền mà phải xử lý cả về mặt Đảng. Cán bộ lãnh đạo là người đứng đầu cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, phải có trách nhiệm với cán bộ chiến sỹ của mình.

Clip: Con trai mua đồ không trả tiền, bố ném xúc xích vào mặt và tát nhân viên

Mạng xã hội cuối tuần qua đăng tải clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông hành hung nhân viên tại trạm nghỉ Hải Đăng (xã Tân Phú, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) khi con trai của người này bị nhắc nhở mua đồ nhưng chưa trả tiền.

Theo nội dung clip, vào 14h51 ngày 10/11, một cậu bé khoảng 10 tuổi mua xúc xích ở quầy hàng. Sau một hồi lựa chọn đồ, cháu bé mua một gói xúc xích và đi ra phía bên ngoài quầy thu ngân.

Lúc này, nhân viên đề nghị cậu bé trả tiền hoặc để lại gói xúc xích ở chỗ cũ. Thấy vậy, bố cháu bé ở gần đó liền vẫy tay bảo con trai đi ra, sau đó ông bố này cầm túi xúc xích và trở về chỗ ngồi cũ.

Người bố sau đó bóc gói xúc xích ra và đưa tay chỉ trỏ, nói điều gì đó với các nhân viên khiến họ cười trừ.

Điều này khiến người đàn ông tức giận ném liên tiếp 2 chiếc xúc xích vào mặt nhân viên nữ, rồi đứng dậy lớn tiếng đi ra tát vào mặt nhân viên nam.

Những hình ảnh trên sau khi xuất hiện trên mạng xã hội nhanh chóng nhận được nhiều chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng. Ông bố trong đoạn clip nhanh chóng được cư dân mạng xác định là Nguyễn Xô Việt, cấp bậc thượng úy, đang công tác tại Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên).

Ngay sau nhận thông tin, Công an thị xã Phổ Yên ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Thượng úy Việt. 

Lãnh đạo Công an Thị xã Phổ Yên cũng khẳng định đang tiếp tục làm rõ vụ việc và sẽ xử lý nghiêm khắc vị thượng úy hung hăng này.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn