Đại sứ Pháp và kỷ niệm ăn Tết cùng nông dân Việt Nam

Thế giớiThứ Bảy, 21/02/2015 03:30:00 +07:00

Ít ai biết rằng cái Tết đầu tiên làm Đại sứ Pháp ở Việt Nam, ông Jean Noel Poirier lại một mình đi về vùng quê sống chung với người dân địa phương.

(VTC News) – Ít ai biết rằng cái Tết đầu tiên làm Đại sứ Pháp ở Việt Nam, ông Jean Noel Poirier lại một mình đi về vùng quê sống chung với người dân địa phương.

- Trước đây ông có từng nghĩ mình sẽ gắn bó với Việt Nam như hiện nay, sau rất nhiều năm công tác không, thưa Đại sứ?

Khi còn là học sinh tôi chưa biết mình sẽ làm gì và thú thực là tôi không xuất sắc trong các môn học ở trường. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt dành cho châu Á và lịch sử tôi đã quyết định học tiếng Trung và tiếng Việt.
Đại sứ Pháp ở Việt Nam, ông Jean Noel Poirier
Đại sứ Pháp ở Việt Nam, ông Jean Noel Poirier chia sẻ vể Tết - Ảnh: Tùng Đinh 
Sau đó, tôi đã thi được vào Bộ Ngoại giao Pháp và may mắn được bổ nhiệm vào vụ phụ trách châu Á. Chuyến công tác đầu tiên của tôi đến Việt Nam là năm 1989, ngay tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, tôi đã được gặp Bộ trưởng Ngoại giao thời đó là ông Nguyễn Cơ Thạch và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Có lẽ, đó là cơ may khiến tôi bắt đầu gắn bó với Việt Nam. Sau đó, tôi được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM từ năm 2000-2004 và hiện tại là Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

- Ông cảm nhận về cuộc sống ở Hà Nội thế nào
?


Tôi rất thích thành phố này, tôi thích phong cảnh và con người Hà Nội. Hiện nay, Hà Nội đang trong giai đoạn chuyển giao rất thú vị,.

Thành phố có cả những khu phố cổ với mái ngói cũ kỹ nhưng cũng có những khu đô thị mới phát triển, phục vụ nhu cầu nhà ở cho những người dân thành phố trong thời kỳ mới.

Chúng ta có thể đi xe máy, xe đạp hoặc thậm chí đi bộ để tham quan thành phố với sự hòa trộn hợp lý giữa cái cũ và cái mới.
Đại sứ Jean Noel Poirier từng tham gia giải bóng đá phong trào với các bộ, ngành Việt Nam trong năm 2014
Đại sứ Jean Noel Poirier từng tham gia giải bóng đá phong trào với các bộ, ngành Việt Nam trong năm 2014 - Ảnh: Tùng Đinh 
Tuy nhiên, trong tương lai tôi nghĩ Việt Nam phải xử lý tốt địa bàn phố cổ, có thể tiếp tục duy trì như hiện nay hoặc thay đổi để phục vụ du khách nước ngoài, nơi chỉ có nhà hàng, khách sạn.

Không chỉ ở Hà Nội, đây là một thách thức của tất cả các thành phố lớn trên thế giới hiện nay.

- Cảm nhận của ông về Tết cổ truyền Việt Nam là gì?

Đây là thời điểm quan trọng với nhân dân Việt Nam, nó thể hiện rõ rệt bản sắc văn hóa của người người Việt. Trong ngày Tết, dường như hơn 90 triệu người dân Việt Nam đều có những suy nghĩ giống nhau, đó là sum họp gia đình.

Sáng mùng 1, không ai ra đường mà quây quần bên gia đình, không khí đó khiến các thành viên trong gia đình thêm đoàn kết.

Còn với tôi và một số người nước ngoài, vào những ngày Tết đường phố Hà Nội rất vắng vẻ và sẽ là cơ hội để đi thăm thành phố một cách thong thả.

- Trong những cái Tết ở Việt Nam, ông có kỷ niệm gì đáng nhớ nhất về dịp lễ truyền thống này?

Đó là cái Tết đầu tiên khi tôi làm Đại sứ ở Hà Nội, khi đó gia đình tôi vẫn còn ở Pháp nên tôi quyết định một mình đi thăm một gia đình nông dân ở Hòa Bình.

Video Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier chúc Tết độc giả VTC News

Tôi sống cùng với gia đình đó ở ngôi làng nhỏ trong 2, 3 ngày và tham gia mọi hoạt động thường ngày của họ và rất ấn tượng với cuộc sống của các nông dân ở đây.

Chúng tôi cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm sống và từ đó tôi có được nhiều trải nghiệm và kiến thức thực tế về cuộc sống của những gia đình Việt Nam.

- Nhân dịp năm mới Ất Mùi, ông đã có dự định gì cho dịp nghỉ lễ sắp tới chưa?

Tôi và gia đình dự kiến sẽ lên Sapa khoảng 2-3 để có cảm giác mùa đông lạnh như ở Pháp. Sau đó chúng tôi sẽ đến Nha Trang vì 2 con tôi rất mong muốn được đi biển Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Tùng Đinh (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn