Đại sứ Mỹ ở Syria bị ném cà chua

Thế giớiThứ Sáu, 30/09/2011 03:11:00 +07:00

Những người ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ném cà chua và trứng vào đại sứ Mỹ khi ông này gặp một nhân vật đối lập với Damasucs.

Những người ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ném cà chua và trứng vào đại sứ Mỹ khi ông này gặp một nhân vật đối lập với Damasucs.

Chính trị gia kỳ cựu Hassan Abdu Azim cho biết có khoảng 100 người biểu tình đã cố gắng tiến vào và bao vây trụ sở làm việc của ông khi ông Ford đến thăm.
Ông Ford, người bị buộc tội kích động các cuộc biểu tình và mắc kẹt trong tòa nhà ít nhất 2 tiếng khi tòa nhà này bị bao vây.

Chính phủ Syria buộc tội Mỹ là thủ phạm đứng đằng sau kích động các hành động bạo lực chống lại quân đội nước này. "Báo cáo gần đây từ các quan chức chính quyền Mỹ cho thấy rõ ràng rằng Mỹ đang tham gia trong việc khuyến khích các nhóm vũ trang thực hành các hành vi bạo lực đối với quân đội Syria", Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố. Phát ngôn trên được cho nhằm vào tuyên bố của Mark Toner, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, theo đó, "không có gì đáng ngạc nhiên" khi phe đối lập sử dụng bạo lực để chống lại quân đội Syria".

Những người biểu tình ủng hộ Chính quyền Assad yêu cầu ông Robert Ford rời khỏi Syria 

Ông Ford đã chọc giận Damascus khi thực hiện chuyến thăm tới thành phố trung tâm của Hama với người đồng nghiệp Pháp vào tháng 7/2011. Sự kiện trên khiến cho cả đại sứ quán Pháp và Mỹ đều chịu sự tấn công của những người ủng hộ chế độ Assad.
 
Áp lực quốc tế

Ông Abdul Azim, người đứng đầu Đảng Liên minh Dân chủ Xã hội Arab cho biết hành động viếng thăm trụ sở của ông của Đại sứ Mỹ đã dẫn tới một cuộc biểu tình.

"Họ đã biểu tình trên đường phố và lối vào tòa nhà. Họ cố gắng phá vỡ cửa tòa nhà nhưng không thành công" - ông Azim cho phóng viên AFP cho biết -
"Ngay khi ngài Đại sứ đến khoảng 11h trưa, chúng tôi nghe thấy tiếng ồn bên ngoài và các khẩu hiệu thù địch được hô vang, người biểu tình cố gắng tấn công trụ sở".

Trả lời hãng thông tấn AP, ông Azim cho biết lực lượng an ninh có mặt sau đó khoảng 3 giờ.
Đại sứ quán Mỹ xác nhận bằng văn bản với AFP cho biết ông Ford đã trở về đại sứ quán an toàn mà không chịu bất kỳ thương tổn nào.

Syria đang phải chịu áp lực quốc tế về việc ngừng sử dụng vũ lực để đàn áp các cuộc biểu tình bắt đầu từ 6 tháng trước.
Thống kê của Liên hợp quốc cho thấy khoảng 2.700 người đã chết trên toàn bộ Syria kể do các cuộc xung đột chính trị.

Chính phủ Syria đang trong tình trạng cải cách và bắt đầu đối thoại với những thành viên phe đối lập. Tuy nhiên, theo phóng viên Lyse Doucet của BBC, người có cuộc gặp gỡ với một thành viên phe đối lập ở Deraa, nơi các cuộc biểu tình bắt đầu từ tháng 3/2011, phái này chưa hề có cuộc đối thoại nào với chính quyền.

TheoThanh An (AP, BBC/Đất Việt)

Bình luận
vtcnews.vn