• Zalo

Đại sứ Du lịch: Miếng mồi béo bở để PR tên tuổi

Văn hóa - Giải trí Thứ Ba, 26/03/2013 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Nhờ sự khai phá của Lý Nhã Kỳ mà các người đẹp đã biết tận dụng việc tranh cử vào chức danh Đại sứ Du lịch VN để lăng xê tên tuổi cho mình.

(VTC News) - Nhờ sự khai phá của Lý Nhã Kỳ mà các người đẹp Lan Phương, Châu Mộng Như, Diệu Hân,… đã biết tận dụng việc tranh cử vào chức danh Đại sứ Du lịch VN để lăng xê tên tuổi cho mình.

Chức danh to, việc làm ít

Khi chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ đầu tiên, trước sự phản ứng của dư luận, ông Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Nguyễn Văn Tình, nhắc đi nhắc lại thực tế nghèo nàn của ngân sách nước nhà trong hoạt động quảng bá du lịch.

Do đó, bất cứ ai có tiềm năng kinh tế, có khả năng huy động các nguồn lực tài chính xã hội vào công tác quảng bá du lịch Việt Nam thì cũng có thể trở thành ứng cử viên sáng giá cho chức danh Đại sứ Du lịch.

Khi chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ đầu tiên, trước sự phản ứng của dư luận, ông Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Nguyễn Văn Tình, nhắc đi nhắc lại thực tế nghèo nàn của ngân sách nước nhà trong hoạt động quảng bá du lịch. 
Nhìn chung theo những lý lẽ của phía Cục Hợp tác Quốc tế thì: Đại sứ Du lịch chỉ cần có tiền, có chút danh tiếng với truyền thông. Còn không cần bằng cấp, không cần ảnh hưởng văn hóa.

Cũng không cần nhiều nhn gì những chương trình quảng bá du lịch Việt trong nhiệm kỳ hoạt động của mình. Hầu hết các hoạt động của Đại sứ được gói gọn trong việc đi theo phía Cục Hợp tác Quốc tế và Bộ VHTTDL trong các chuyến xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở nước ngoài.

Do đó cũng chỉ cần Đại sứ Du lịch là người biết giao tiếp, có khả năng ngoại ngữ, nếu có các mối quan hệ quốc tế nữa thì quá tốt. Công việc chủ yếu của Đại sứ là giao tiếp với các quan chức trong các buổi xúc tiến quảng bá du lịch, niềm nở phát tài liệu quảng bá tại hội chợ du lịch quốc tế.

Không ít người bảo Đại sứ Du lịch sao làm ít việc thế? Quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài là tốt, nhưng cả Tổng cục Du lịch với kinh phí hàng chục triệu USD mỗi năm còn chẳng làm nổi một clip quảng cáo du lịch cho ra hồn, nói gì đến việc hiệu quả quảng bá của một cá nhân là “con số không” trõn trĩnh trước cộng đồng quốc tế.

Nhiều người lại thấy, lẽ ra Đại sứ Du lịch VN nên tập trung vào hoạt động quảng bá du lịch với chính cộng đồng người Việt ở trong nước và ở khắp nơi trên thế giới hơn là đi quảng bá vu vơ ở mấy hội chợ xúc tiến du lịch.

Bởi thị trường du lịch nội địa có tiềm năng rất lớn với số dân gần 100 triệu người. Nhưng cho đến nay, chính những công ty du lịch và ngành du lịch cũng chưa có được những chương trình quảng bá du lịch một cách ấn tượng về “Việt Nam - đất nước, con người”.

Với chức danh Đại sứ Du lịch, với sự hậu thuẫn về mặt hành chính khá tốt từ phía Bộ VHTTDL, và với nguồn lực kinh tế như yêu cầu mà những người chọn chức danh này đưa ra, Đại sứ Du lịch VN hoàn toàn có đủ khả năng để có những chương trình quảng bá các di sản, thắng cảnh cũng như đất nước, con người Việt Nam đến toàn thể người dân Việt.

Thế nhưng nhìn lại nhiệm kỳ Đại sứ đầu tiên của Lý Nhã Kỳ, người ta ít khi thấy có tin tức gì về các hoạt động quảng bá du lịch của cô.

Cơ hội lăng xê đắt giá

Trái với cái giá rẻ của chức danh Đại sứ, cơ hội lăng xê mà chức danh này mang đến khá đắt giá. Nhìn vào Lý Nhã Kỳ sẽ thấy được điều này.

Nếu trước khi làm Đại sứ Du lịch VN, Lý Nhã Kỳ là người đẹp của những scandal ăn mặc hở hang và phát ngôn gây sốc kiểu “ngực tôi khủng tự nhiên”. Cô cũng là người đẹp thường xuyên phải “hứng đá” trên mạng với những lần khoe của.

Nhưng sau nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch, hình ảnh của Lý Nhã Kỳ đã đẹp lên trong mắt công chúng hơn.

Ngay sau khi cô đánh tiếng xin ứng cử vào chức danh Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ thứ hai, tên tuổi của Lan Phương tràn ngập mặt báo.  
Ngoài việc cô cũng nâng đẳng cấp của mình khi trở thành bà chủ hiệu kiêm cương và đồ hiệu, lần nào xuất hiện cũng lộng lấy với váy tiền tỷ, trang sức cả chục tỷ, thì chức danh Đại sứ Du lịch còn mang lại cho cô một sự sang trọng đáng kể.

Dù là một chức danh “hữu danh, vô thực”, và phải tự bỏ tiền túi ra để chi trả cho các hoạt động của mình, nhưng đổi lại nó cũng biến Lý Nhã Kỳ từ một diễn viên xoàng xĩnh trở thành một trong những người đẹp sang trọng nhất showbiz Việt hiện nay.

Chắc chắn do nhìn thấy cơ hội này mà ngay sau khi Lý Nhã Kỳ rút lui khỏi cuộc đua vào chức danh Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ thứ hai, hàng loạt người đẹp đã lên báo đánh tiếng xin ứng cử.

Lan Phương, một diễn viên khá có tên tuổi. Nhưng chính cô cũng phải thừa nhận mình không thật sự gây ấn tượng với công chúng. Và cô đang có cơ hội quảng bá tên tuổi của mình rộng hơn bằng việc tham gia chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2013.

Ngay sau khi cô đánh tiếng xin ứng cử vào chức danh Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ thứ hai, tên tuổi của cô tràn ngập mặt báo với những bài phỏng vấn. Thế nhưng đến giờ này phía Cục Hợp tác Quốc tế vẫn chưa nhận được hồ sơ ứng ccủa cô dù cô cho biết người đại diện của cô đã có liên lạc hỏi về thủ tục hồ sơ cho chức danh này.

Diệu Hân là Hoa hậu Đông Nam Á, nhưng là cái tên khá xa lạ với truyền thông và công chúng. Ngay sau khi cô đánh tiếng ứng cử vào chức danh Đại sứ Du lịch thì tên cô cũng được nhắc đến thường xuyên trên báo. Dù rằng, đến giờ cô chưa có bất cứ một liên hệ nào với Cục Hợp tác quốc tế.

Người đẹp xin ứng cử vào chức danh Đại sứ Du lịch mới nhất là Á hậu Châu Á tại Mỹ Châu Mộng Như. Cô đã nộp hồ sơ cho Cục Hợp tác Quốc tế. Trước đó, công chúng cũng không biết nhiều về Châu Mộng Như.

Trước khi xin ứng cử vào chức danh Đại sứ Du lịch VN, công chúng không biết nhiều về Châu Mộng Như. 
Tương tự trước đó có trường hợp của giáo viên tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận. Cô xin ứng cử một cách khá bất ngờ. Hồ sơ chuẩn bị của cô cũng được đánh giá là thiếu ấn tượng trong lần so sánh tương quan giữa 3 ứng cử viên cũ: Lý Nhã Kỳ - Huỳnh Thị Ngọc Hân - Đỗ Thị Hồng Thuận.

Nhiều người bảo việc Hồng Thuận ứng cử như việc được tham gia vào showbiz. Tên tuổi cô cũng được báo chí nhắc đến thường xuyên dù rằng gần như chắc chắn, khả năng trúng cử của cô là không có.

Nhưng hẳn với Hồng Thuận, được tham gia ứng cử, được nói lên những suy nghĩ của mình về quảng bá du lịch Việt Nam, và được lên báo. Như vậy cũng đã là đủ cho một cô giáo trước các đối thủ là những người đẹp trong showbiz Việt.

Trao đổi mới nhất với VTC News, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến VHTTDL, đơn vị được giao thẩm định hồ sơ của các ứng cử viên cho chức danh Đại sứ Du lịch VN nhiệm kỳ 2013 - 2014 cho biết vì thời hạn nhận hồ sơ đã hết từ cuối tháng 2 nên kết quả còn tùy thuộc vào quyết định của Bộ VHTTDL.

Trong tuần này, Bộ sẽ có cuộc họp và sẽ có quyết định chính thức cho Lý Nhã Kỳ rút lui và có gia hạn thêm thời gian nộp hồ sơ cho các ứng cử viên mới như Lan Phương, Châu Mộng Như,… hay sẽ lựa chọn một trong hai ứng cử là Người đẹp Du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân hoặc giáo viên Anh ngữ Đỗ Thị Hồng Thuận làm Đại sứ Du lịch VN nhiệm kỳ thứ hai.

Đàm Mộng Hoài

Bạn có cảm nghĩ gì về "Đại sứ Du lịch: Miếng mồi béo bở để PR tên tuổi" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin