Đại biểu Quốc hội: Đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo cho bác sĩ Lương là không thể chấp nhận

Pháp luậtThứ Tư, 23/05/2018 17:18:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ không đồng tình với việc đại diện VKSND TP Hòa Bình đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Video: Bác sĩ Hoàng Công Lương bị đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo

Chiều 23/5, bên hành lang Quốc hội, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, đại biểu Quốc hội An Giang lên tiếng về phiên toà xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và bày tỏ không đồng tình với đề nghị mức án của VKSND TP Hoà Bình.

- Sáng 23/5, đại diện VKSND TP Hòa Bình cho rằng hành vi của Lương thuộc trường hợp vô ý phạm tội, làm giảm uy tín của bệnh viện, gây hoang mang cho quần chúng và gây thiệt hại cho bệnh viện nên đề nghị 30-36 tháng tù treo, thưa ông?

nguyen-lan-hieu-2

 

Chúng tôi mong muốn xử đúng người, đúng tội còn bây giờ không có tội mà vẫn đề nghị mức án như vậy, kể cả án treo cũng không được.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, An Giang

Tôi nghĩ việc đề nghị mức án như vậy là không chấp nhận được. Chúng tôi mong muốn xử đúng người, đúng tội còn bây giờ không có tội mà vẫn đề nghị mức án như vậy, kể cả án treo cũng không được.

Trong phiên tranh tụng sắp tới, tôi rất mong HĐXX sẽ lắng nghe các ý kiến, bằng chứng của luật sư đưa ra để công minh, tuyên vô tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

Đồng thời, không bỏ sót tội phạm, nhất là đối với các đối tượng còn chưa trình diện trước tòa.

- Qua theo dõi phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, ông thấy có gì bất thường không?

Tôi theo dõi rất sát phiên tòa này vì đây là sự kiện quan trọng đối với ngành y, liên quan đến hàng chục ngàn cán bộ của chúng tôi. Một điều tôi thấy bất thường là trong các phiên xét xử nhiều chứng cứ được đưa ra, nhân chứng được mời tới nhưng đều không được tòa chấp nhận.

Ví dụ như nhà chuyên môn, bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh được mời đến nhưng HĐXX không có phát biểu. Ngoài ra còn có bằng chứng video, clip được luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương đưa ra.

Trong phiên tranh tụng tới đây, tôi mong tòa cần rất lắng nghe, xem xét các bằng chứng này để nếu thực sự chính xác sẽ sử dụng và đưa ra phán quyết một cách công minh, khách quan.

- Việc đại diện Bộ Y tế cũng đã có mặt để giải trình trước tòa về các vấn đề liên quan đến vụ việc, có làm sáng tỏ vấn đề không, thưa ông?

Tôi thấy đây là hành động rất đúng của Bộ Y tế. Tuy nhiên, khi luật sư hỏi đại diện Bộ Y tế thì HĐXX lại không cho được hỏi. Việc này, tôi thấy trong phiên tranh tụng cần cởi mở hơn. Bởi trong cải cách tư pháp điều này rất quan trọng.

- Ông hy vọng sẽ có phán quyết thế nào đối với bác sĩ Hoàng Công Lương?

Tôi rất hy vọng và nếu tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội, chính tôi sẽ lên cảm ơn các cơ quan tư pháp của tỉnh Hòa Bình đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình.

- Sau phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương, điều gì cần phải thực hiện ngay, thưa ông?

Theo tôi, có xử cho bác sĩ Lương vô tội thì sau đây, các cơ quan chức năng cũng cần ngồi lại để kiểm tra toàn bộ quy trình của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình khi trong phiên tòa đã lộ ra nhiều vấn đề mờ ám xoay quanh hợp đồng, việc đưa thêm vào biên bản họp các quyết định, phân công...

Những chuyện này, chúng ta không thể bỏ qua.

- Trong khi bác sĩ Hoàng Công Lương ra tòa thì ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV đa khoa Hòa Bình lại vắng mặt và đi nước ngoài, thưa ông?

Tôi nghĩ không thể chấp nhận được. Cho dù anh Dương không có tội và bị cách chức nhưng đây là một cán bộ, bệnh viện mà anh ta từng quản lý thì phải có trách nhiệm chứ không thể bỏ đi như thế được.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn