Đã xác định vị trí được cho là chính xác nhất của máy bay MH370

Thế giớiChủ Nhật, 08/01/2017 07:45:00 +07:00

Các nhà hải dương học bất ngờ đưa ra nhận định về vị trí thực sự nơi chiếc máy bay MH370 mất tích 2 năm trước đang nằm lại.

Vào này 6/1, Bộ trưởng Giao thông Malaysia thông báo chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ kết thúc trong 2 tuần tới do không đạt được bất kỳ kết quả khả quan nào sau hơn 2 năm triển khai.

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm tuyên bố chấm dứt cuộc tìm kiếm máy bay MH370 được đưa ra, các nhà hải dương học bất ngờ khẳng định, gần như xác của chiếc máy bay xấu số “đang nằm cách 200 dặm (320 km) về phía Bắc” so với khu vực tìm kiếm trước đó. 

tim-kiem-may-bay-mat-tich-mh370-mat-tich-bi-an-chuyen-manh-vo-den-australia-2

 

Trước đó, từ tháng 10/2014, giới chức Malaysia, Australia và Trung Quốc - 3 nước tham gia vào chiến dịch tìm kiếm MH370, đã khởi động cuộc tìm kiếm máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines trên khu vực Ấn Độ Dương, khu vực được cho là nơi chiếc máy bay gặp nạn. Trong suốt 27 tháng, con tàu tìm kiếm mang tên Equator đã tiến hành rà soát đáy biển rộng 120.000 km2 – nơi các đội tàu thuyền đã tìm kiếm chiếc MH370 suốt hơn 1.000 ngày. Chiến dịch tìm kiếm tiêu tốn hơn 150 triệu USD mà vẫn chưa có kết quả.

Nhà nghiên cứu Richard Cole đến từ Đại học University College London (Anh) cho biết: “Tàu Equator đã tiến hành tìm kiếm ở phía Bắc. Sử dụng thiết bị sóng siêu âm, con tàu sẽ quét qua khu vực đáy biển đã bị bỏ qua trước đó.”

Video: Cận cảnh mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 mất tích 

Nhiều nhà khoa học khác cũng đồng tình với ý kiến của ông Cole. Đội tìm kiếm của Australia xác nhận, máy bay rất có thể nằm ở phía Bắc khu vực tìm kiếm được xác định trước đó. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng phủ nhận tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm lên phía Bắc.

“Chúng ta không thể tiến hành tìm kiếm mà chỉ dựa trên những phán đoán. Chúng ta cần có những bằng chứng đáng tin cậy để tiếp tục tìm kiếm máy bay này”, ông Liow nói.

Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), chở 239 người, chủ yếu mang quốc tịch Trung Quốc. Sau gần 2 năm, giới chức năng vẫn chưa thể tìm thấy chiếc máy bay này. Đây được coi là một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới.

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Bình luận
vtcnews.vn