Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh

Thời sựThứ Hai, 12/07/2010 05:11:00 +07:00

(VTC News) – Qua hơn 1 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, ĐN đã 2 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh.

(VTC News) - Tinh gọn bộ máy tổ chức cấp quận huyện, phường; Thủ tục hành chính được tinh giản; Tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt kế hoạch; Chỉ số năng lực cạnh tranh tiếp tục dẫn đầu… đó là kết quả bước đầu của công tác thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường tại TP Đà Nẵng trong hơn 1 năm qua.

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết bước 1 thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường do UBND TP tổ chức chiều nay (12/7), Đà Nẵng cho biết sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm, TP đã có những bước tiến vượt bậc trong tất cả các lĩnh vực, từ điều hành cho đến phát triển kinh tế xã hội.

Sau hơn 1 năm thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, Đà Nẵng đã tăng trưởng và phát triển mạnh mọi lĩnh vực thủ tục hành chính đến kinh tế xã hội


Về cơ cấu tổ chức, sau khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận huyện, phường, Đà Nẵng đã giảm 1.341 đại biểu, còn lại 452 đại biểu HĐND cấp TP và cấp xã; bố trí cơ cấu tổ chức UBND mỗi quận, huyện gồm 9 người và 5 người đối với phường từ các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND.

Các thủ tục hành chính tại các cơ quan trên địa bàn được tinh giản; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại kịp thời và đạt 97,45%; tỷ lệ hộ nghèo giảm đạt từ 30-60% kế hoạch; giải quyết việc làm đạt trên 40% kế hoạch của quận huyện…


Đặc biệt, qua hơn 1 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường, Đà Nẵng cũng liên tiếp 2 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh, với mức tăng trưởng kinh tế, thủ tục hành chính và thu hút đầu tư.

Cụ thể: công tác thu ngân sách trên địa bàn các quận, huyện, phường ước tính thực hiện vượt dự toán với tổng mức thu 6 tháng đầu năm 2010 là 4.642 tỷ, đạt 57,67% dự toán HĐND; Tổng giá trị sản xuất của các quận, huyện năm 2010 đều đạt trên 50% so với kế hoạch và tăng từ 9-35% so với cùng kỳ năm 2009; Giá trị SX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… của các quận huyện chiếm 40% tổng giá trị sản xuất.


Được biết, TP Đà Nẵng là một trong 10 địa phương trong cả nước được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn làm thí điểm thực hiện không tổ chức HĐND cấp quận, huyện và phường theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Quốc hội khóa 12.

Bửu Lân

Bình luận