Cựu điệp viên Mỹ: 'Tôi không phải gián điệp Trung Quốc'

Thế giớiThứ Ba, 18/06/2013 10:19:00 +07:00

(VTC News) - "Các mối đe dọa bỏ tù hoặc ám sát sẽ không thể ngăn được sự thật sắp được tung ra", thông điệp mới nhất của cựu điệp viên NSA Snowden.

(VTC News) - "Các mối đe dọa bỏ tù hoặc ám sát sẽ không thể ngăn được sự thật sắp được tung ra", thông điệp mới nhất của cựu điệp viên NSA Snowden.

Trong chương trình hỏi đáp trực tiếp với độc giả tờ Guardian của Anh, cựu điệp viên NSA Snowden tuyên bố: "Các mối đe dọa bỏ tù hoặc ám sát sẽ không thể ngăn được sự thật sắp được tung ra".

Dưới sự dẫn dắt của nhà báo Glenn Greenwald của tờ Guardian, Snowden đã có buổi thảo luận trực tuyến với độc giả về các vấn đề liên quan tới vụ bê bối rò rỉ thông tin nghe lén, theo dõi máy tính người dùng của các cơ quan tình báo Mỹ.

Snowden mô tả chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho một chiến dịch nhằm vào anh như một kẻ phản bội "như cách họ đã làm với những người tố cáo khác".

Snowden nói: "Bằng các chiến dịch bôi nhọ họ sẽ tạo ra được một phiên xử không công bằng ở các tòa án Mỹ". 

Cựu điệp viên NSA khẳng định anh rời Mỹ tới Hongkong không phải để trốn tránh tòa án mà anh tin rằng "sẽ làm được nhiều việc có ích hơn khi ở bên ngoài nhà tù".

poster ủng hộ snowden
Biểu ngữ ủng hộ Snowden xuất hiện trên đường phố Hongkong 

Chàng trai cho biết chọn Hongkong vì nếu tới Trung Quốc, truyền thông Mỹ sẽ đưa ra những phỏng đoán về việc anh làm gián điệp cho Bắc Kinh và "đánh lạc hướng dư luận" về các sai trái của chính phủ Mỹ. Đồng thời, Snowden cũng khẳng định chỉ làm việc với các nhà báo.

"Hãy tự hỏi, nếu tôi là gián điệp Trung Quốc tại sao tôi không bay thẳng tới Bắc Kinh và có lẽ bây giờ đang ôm ấp một con phượng hoàng rồi", Snowden nói.

Cựu điệp viên NSA cũng đã đưa ra những phân tích về lời bao biện sử dụng biên pháp nghe lén, theo dõi máy tính người dùng để ngăn chặn khủng bố của Cơ quan an ninh Mỹ.

Anh nói: "Các nhà báo nên đặt ra một câu hỏi cụ thể: Nếu các chương trình nghe lén được thực hiện từ sau vụ 11/9/2001, bao nhiêu vụ khủng bố đã được ngăn chặn "hoàn toàn" bằng các thông tin của người dùng mà không cần đến bất kỳ nguồn nào khác? Sau đó hãy hỏi bao nhiêu thông tin liên lạc cá nhân đã được sử dụng để đạt được điều đó và tự đánh giá xem nó có đáng không".

"Tai nạn trong nhà tắm và các nhân viên cảnh sát làm chết nhiều người Mỹ hơn bọn khủng bố hàng năm, thế nhưng người Mỹ đã phải hy sinh quyền thiêng liêng nhất của mình - quyền tự do cá nhân - chỉ vì nỗi sợ hãi trở thành nạn nhân của khủng bố", Snowden nói thêm.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn