'Cưỡng chế làm dự án, dân kêu cứu': Bí thư Tinh ủy Quảng Ninh đối thoại với dân như thế nào?

Điều traThứ Tư, 10/08/2016 15:17:00 +07:00

Sau bài báo của VTC News, chiều 9/8, đối thoại với người dân thuộc diện chờ giải toả tại phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long, ông Nguyễn Văn Đọc (Bí Thư tỉnh ủy Quảng Ninh) đã yêu cầu cấp lại ngay điện nước cho dân.

Trước sự bức xúc của gần 200 hộ dân nằm trong khu vực chờ giải toả làm dự án xây dựng khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp mua sắm tại phường Bạch Đằng (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) mà VTC News đã phản ánh, chiều 9/8, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã gặp gỡ, lắng nghe và tìm cách tháo gỡ vướng mắc cho người dân.

Av2

 Một người dân đang bày tỏ những bức xúc xung quanh việc cưỡng chế và cắt điện nước khu chung cư ba tầng (bên trái), ngồi bên phải là ông Phạm Hồng Hà (Chủ tịch UBND TP.Hạ Long). Ảnh H.H

Không khí buổi đối thoại khá “nóng”, phần nào đo lường được những nỗi niềm, bức xúc và khó khăn mà người dân đang gặp phải.

Dù đa số ý kiến người dân ủng hộ chủ trương phá bỏ khu nhà cũ do đã xuống cấp để xây dựng khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm. Nhưng, theo người dân, chính quyền thành phố cần có phương án bố trí nhà tái định cư trước khi di dời các hộ dân, rà soát lại các trường hợp hỗ trợ, bồi thường đồng thời minh bạch các thông tin về căn hộ chung cư sắp xây dựng.

Bức xúc nhất của bà con là thành phố tự ý cắt điện, cắt nước trong khi những thắc mắc chính đáng của người dân chưa được cơ quan có trách nhiệm trả lời thoả đáng.

Vấn đề về năng lực của nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và khách sạn My Way Hạ Long cũng được người dân đưa ra chất vấn.

Sau khi nghe ý kiến từ đại diện các hộ dân, ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu lãnh đạo TP.Hạ Long, Sở Xây Dựng, UBND tỉnh Quảng Ninh trả lời kiến nghị của các hộ dân và đề xuất phương án hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Ag

Ông Nguyễn Văn Đọc (Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh) đang đối thoại với người dân. Ảnh H.H

Ông Đọc nói: “Các khu nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão. Do đó, việc đầu tư dự án để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch, cải thiện cảnh quan đô thị".

“Để dân ở trong chung cư xập xệ tôi lo lắm, ông Nguyễn Văn Đọc chia sẻ.

Ông Đọc cũng cho hay, hiện nay nhà nước chủ trương không bỏ vốn ngân sách đầu tư xây sửa nhà chung cư mà kêu gọi người dân đồng thuận cùng sửa chữa hoặc mời nhà đầu tư đủ năng lực vào thực hiện dự án. Tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trước dân về năng lực chủ đầu tư.

Trước những bức xúc của bà con về phương án hỗ trợ, bồi thường, ông Nguyễn Văn Đọc khẳng định, sẽ vận dụng các chính sách sao cho có lợi cho người dân nhất. “Chủ trương của tỉnh là làm gì cũng phải đặt lợi ích người dân lên đầu”, ông Đọc nói.

Liên quan đến việc người dân kêu khổ vì bị cắt điện nước mấy ngày nay, ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu thành phố “nối điện, nước cho bà con”.

Av3

Đến 9h30 tối 9/8, cư dân khu ba tầng TP.Hạ Long vẫn chìm trong bóng tối. Ảnh H.H 

Do đang trong tháng Ngâu nên bà con bày tỏ nguyện vọng không chuyển chỗ ở lúc này. Ông Nguyễn Văn Đọc nói: “Từ nay đến ngày 10/9, người dân và các cơ quan nhà nước sẽ bàn bạc phương án thực hiện di dời khỏi chung cư cũ. Bà con cứ yên tâm sinh hoạt kinh doanh bình thường”. Tuy nhiên, ông Đọc cũng yêu cầu, sau 10/9, bà con phải tự nguyện di dời, trả mặt bằng cho thành phố triển khai dự án.

Đại diện các hộ dân cho biết, hoàn toàn đồng ý với các phương án mà Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Đọc đưa ra.

Xem video: Phá dỡ nhà 8B Lê Trực - Hà Nội

Trước đó, VTC News đưa tin, gần 200 hộ dân đa số là công nhân ngành than về hưu đang ở nhà tập thể do xí nghiệp than xây dựng từ những năm 1960 có nguy cơ bị cưỡng chế khi chưa tìm được nơi ở mới.

Khi người dân phản đối thì chính quyền thành phố Hạ Long cắt điện, nước.

Quá bức bối và cùng đường, các hộ dân đã cùng ký đơn kiến nghị gửi tới các cấp có thẩm quyền và cơ quan báo chí, những mong “lời khẩn cầu tha thiết” của mình được nghe thấu.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn