Cuộc truy bắt nhóm giang hồ máu lạnh náo loạn ven đô

Pháp luậtThứ Sáu, 27/09/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Sau nhiều ngày điều tra, lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt được ổ nhóm tội phạm chuyên nổ súng vào ban đêm gây náo loạn vùng ven thủ đô.

(VTC News) – Sau nhiều ngày điều tra, lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt được ổ nhóm tội phạm chuyên nổ súng vào ban đêm gây náo loạn vùng ven thủ đô.

Súng nổ trong đêm, dân sợ không trình báo

Đầu năm 2013, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội nhận được thông tin về một số vụ ẩu đả có sử dụng súng trong đêm tại địa bàn huyện Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây khiến người dân lo lắng và bất an. PC45 Hà Nội quyết định đã giao Đội trọng án 2 nhanh chóng tổ chức lực lượng, điều tra truy bắt các đối tượng gây án.

Theo Trung tá Cao Văn Thái – Đội trưởng Đội trọng án 2, các vụ việc thường xảy ra trong đêm vắng, gần như không có nhân chứng hoặc có thì cũng sợ hãi không dám khai, hiện trường các vụ việc cũng bị xóa sau khi án xảy ra là trở ngại lớn nhất cho ban chuyên án khi tìm manh mối điều tra.

Trước tình hình trên, Đội trọng án 2 quyết định tung lực lượng trinh sát về các địa bàn xảy ra vụ việc và rà soát các đối tượng có “máu mặt” trong vùng để đưa vào tầm ngắm.

Nghi ngờ những vụ nổ súng đều liên quan đến nhóm đối tượng này song không có chứng cứ nên chưa thể bắt, các trinh sát của Đội trọng án 2 vẫn phải kiên trì, ngày đêm theo dõi, đeo bám, chờ khi chúng sơ hở và củng cố được chứng cứ sẽ lập tức bắt giữ.

giang hồ nổ súng
 Chân dung Dương Văn Bình và Nguyễn Văn Thíc.

Trong khi cảnh sát đang thu thập chứng cứ thì lúc 22 giờ đêm 16/7, tại khu vực phố huyện Phúc Thọ cũ, thuộc cụm 11 xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ tiếp tục xảy ra một vụ nổ súng rúng động.

Nạn nhân trong vụ việc là Nguyễn Văn Sơn (SN 1976, trú tại Cụm 5 xã Võng Xuyện, huyện Phúc Thọ) bị 4 thanh niên truy đuổi, dùng súng bắn gục, phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Sự việc xảy ra có bị hại rõ ràng nhưng khi các điều tra viên của Đội trọng án đến điều tra, các nhân chứng vẫn hoảng sợ và không cung cấp chứng cứ cho cảnh sát.

Truy kích nhóm côn đồ manh động

Qua lời kể của bị hại kèm theo các dấu vết thu thập tại hiện trường, dựa trên kết quả của trinh sát sau nhiều ngày theo dõi địa bàn, cảnh sát phát hiện có nhóm đối tượng do Dương Văn Bình (tức Bình “trắng”, SN 1983, trú tại cụm 3 xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ) cầm đầu có dấu hiệu tình nghi.

Ngoài ra, đi theo Bình “trắng” còn có Nguyễn Văn Thích (SN 1988); Tạ Văn Đạt (SN 1991) cùng ở cụm 6 xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ); Nguyễn Xuân Quy (SN 1990, quê ở Tuyên Quang, sinh viên trường Đại học Điện lực).

Bốn người vốn không nghề nghiệp, thường đi cầm đồ và đòi nợ thuê, trong người luôn có vũ khí nóng và thường xuyên tụ tập với một số thanh niên thuộc thành phần bất hảo ở địa phương.

súng
Khẩu súng nhóm đối tượng dùng gây án. 

Sau một tháng điều tra, thu thập chứng cứ, cảnh sát xác định, 4 người trên là nghi phạm gây ra vụ nổ súng ngày 16/7/2013.

Theo đó, tối 16/7, Nguyễn Văn Thích đi ra quán nước thì nghe chủ quán nước nói có Nguyễn Văn Sơn đi tìm. Nghĩ rằng Sơn tìm đánh mình nên Thích điện thoại, “mách” cho Bình “trắng”.

Nghe Thích nói vậy, Bình vội về nhà lấy một khẩu súng bắn đạn ghém rồi sai Quy đi xe máy chở đến chỗ Thích thì gặp Tạ Văn Đạt.

Lúc này, Bình và Thích để Quy và Đạt ở nhà, còn 2 tên mang theo hai khẩu súng, một khẩu bắn đạn ghém và một khẩu dạng Col quay đi bộ lên đê tìm anh Sơn để “giải quyết” nhưng không thấy.

Sau đó, Thích điện thoại cho Đạt và Quy mang xe máy lên đó, tại đây Bình nghi ngờ Sơn sẽ quay lại quán nước và dặn cả nhóm: “Nếu gặp thì phang luôn” (tức là gặp anh Sơn thì sẽ đánh và bắn luôn) rồi cả nhóm đi 2 xe máy về quán nước ở cụm 11 xã Võng Xuyên nấp ở phía sau.

Đến khoảng 22 giờ, Sơn cùng anh trai đến quán nước. Thấy vậy, Bình và Thích bất ngờ nhảy ra từ phía sau, mang dao và súng đuổi đánh anh Sơn và anh trai. Bị đánh, Sơn và anh trai bỏ chạy. Thích đuổi theo sau trong khi Bình chạy lối tắt để chặn đầu.

Khi anh Sơn chạy được khoảng 30 mét thì gặp Bình đứng đối diện cách 4-5 mét. Không chút ngại ngần, Bình giương súng bắn thẳng vào người anh Sơn làm anh này gục ngã. Cùng lúc đó, Thích, Quy, Đạt xông lên dùng tay, chân đấm đá liên tiếp vào người anh Sơn.

Gây án xong, cả 4 người bỏ trốn khỏi địa phương. Anh Sơn được đưa đi cấp cứu, tại đây các bác sĩ phát hiện có 35 viên đạn bi trong cơ thể, đã gắp được 16 viên ra ngoài, còn 19 viên chưa thể lấy ra được.

giang hồ nổ súng
Tạ Văn Đạt và Nguyễn Xuân Quy.

Sau khi xác định được các đối tượng gây án và chạy trốn, Đội trọng án quyết định cử nhiều mũi trinh sát, lần theo các dấu vết, truy bắt bằng được nhóm nghi phạm.

“Mặc dù có nhiều mũi trinh sát chia làm nhiều hướng, nhưng đối với loại tội phạm này phải tấn công đồng loạt” – Trung tá Thái quả quyết.

Đúng 1 tháng sau khi bỏ trốn, Bình và Thích đã bị bắt giữ. Một ngày sau đó, tên Quy sa lưới. Riêng tên Đạt bị bắt ngày 19/8 theo quyết định truy nã.

Vốn là những đối tượng “cứng đầu” nên khi bị đưa về trụ sở công an, các đối tượng vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, vòng vo chối tội.

“Bản chất của chúng là ổ nhóm nhưng khi lấy lời khai, chúng chỉ nói là mới quen ở quán nước, có việc thì rủ đi bắn nhau hòng chối tội” – Đội trưởng Đội Trọng án 2 cho biết.

Sau 3 ngày đêm đấu tranh, với những chứng cứ sắc bén thu thập được, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội và khai nhận hành vi của mình.

Hay tin nhóm Bình “trắng” bị bắt giữ, nhiều nhân chứng trước đây không dám trình báo nay đã mạnh dạn lên Phòng PC45 để cung cấp chứng cứ cho cơ quan điều tra.

Bốn đối tượng cầm đầu bị bắt, nhóm chân rết của Bình “trắng” tan rã, kể từ đó, đêm xuống ở vùng Phúc Thọ yên bình, không tiếng súng nổ.





Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn