Cuộc sống bệnh hoạn của PGĐ công an TP vừa bị tử hình

Thế giớiThứ Năm, 22/04/2010 12:06:00 +07:00

(VTC News) - Khi Wen bị bắt, vợ hắn do tức giận với những chuyện lăng nhăng của chồng kể cả với sinh viên, ca sĩ, đã gọi chồng là “thú vật"...

(VTC News) - Khi Wen bị bắt, vợ hắn do tức giận với những chuyện lăng nhăng của chồng kể cả với sinh viên, ca sĩ, đã gọi chồng là “thú vật" và dẫn cảnh sát tới ao cá, nơi hắn cất giấu 20 triệu nhân dân tệ.

 Wen Qiang trong phiên xét xử. (Ảnh THX)

Đặc biệt, một trong số những ngôi nhà ấy, với số trứng khủng long, tranh ảnh, mọi thứ có thể thành lập được cả một bảo tàng nhỏ. Đáng ngạc nhiên là các công tố viên cho rằng, trong 17 năm, Wen đã chi 12 triệu nhân dân tệ trong khi hắn khai rằng, số tiền này chỉ dùng riêng trong việc chơi gái.

Theo hồ sơ từ Cơ quan Công an Trùng Khánh, kể từ năm 1992, Wen chi 12 triệu cho ăn uống, mua quần áo, giải trí… trong khi Wen lại phủ nhận và lớn tiếng nói, số tiền này không phải bao gồm toàn bộ chi tiêu của mình.

Trong khi khám giữ nhà của Wen, cảnh sát đã phát hiện ra số lượng lớn tài sản giá trị gồm: 181 chai rượu đắt tiền, 56 loại trang sức vàng bạc, 24 đồng hồ, đầu tượng Phật từng mất tích, trứng khủng long và 69 bức thư pháp. Theo uỷ viên công tố, chỉ tính riêng số tài sản trên đã có giá trị 547 triệu nhân dân tệ.

Zhou Xiaoya, vợ của Wen Qiang nổi tiếng trong giới cho vay lãi. Theo hồ sơ từ toà án, có hàng nghìn cá nhân được ghi lại trong sổ tài khoản với những khoản cho vay kỷ lục, tổng cộng là hơn 155 triệu nhân dân tệ.

Wen Qiang, 55 tuổi, nguyên là Giám đốc Cục Toà án thành phố Trùng Khánh, bị cáo buộc nhận hối lộ, “bảo kê” cho các tổ chức tội phạm, cưỡng dâm và không thống kê được tài sản, tiền mặt sở hữu.

Bản án tử hình đưa ra tại Trùng Khánh còn bao gồm quyết định sung công toàn bộ tài sản cá nhân, tước mọi quyền chính trị của Wen. Theo toà, tổng số tiền hối lộ mà cựu quan chức cảnh sát này có được là hơn 12 triệu nhân dân tệ (1,76 triệu USD) với tư cách cá nhân hoặc thông qua vợ kể từ năm 1996-2009.

Để đổi lại, Wen đưa ra các vị trí quan chức hấp dẫn, giúp đỡ các công ty và doanh nghiệp có những lợi ích bất hợp pháp. Wen còn bị cáo buộc bảo kê cho năm tổ chức tội phạm lớn tại Trùng Khánh sau khi nhận tổng số tiền hối lộ trị giá 756.500 nhân dân tệ. Các tổ chức tội phạm này hoạt động trong mọi lĩnh vực từ đánh bạc, tới mại dâm, thuốc phiện đến độc quyền thị trường thịt lợn

Vào tháng 8/2007, Wen đã cưỡng dâm một sinh viên đại học sau khi chuốc rượu say cho nạn nhân. Kẻ lĩnh án tử hình không thể giải thích số tiền hơn 10 triệu nhân dân tệ trong các tài sản cá nhân.

Từ năm 1992-2008, Wen là phó giám đốc Cơ quan Công an Trùng Khánh, sau đó là Giám đốc Cục Toà án Trùng Khánh cho tới khi bị bắt giữ tháng 9/2009.

Vợ Wen bị kết án tám năm tù do lợi dụng chức vụ của chồng, nhận hối lộ trị giá 4,49 triệu nhân dân tệ. Cũng tại phiên toà, ba cựu sĩ quan cảnh sát Trùng Khánh là Huang Daiqiang, Zhao Liming và Chen Tao, lĩnh án từ 17-20 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Bản án xét xử dành cho Wen được người dân địa phương của thành phố lớn nhất tỉnh Tứ Xuyên hoan nghênh. Khoảng 200 người chờ đợi ngoài phiên toà chờ tuyên án. “Tôi rất vui mừng, án tử hình dành cho Wen là xứng đáng”, một người dân tên là Vương Mạnh, 36 tuổi nói. Thậm chí khi Wen được đưa tới toà, đám đông còn hét lớn: “Tử hình hắn, tử hình hắn”.

Vào thời điểm Wen bị bắt giữ, khoảng 3.000 phần tử tội phạm tình nghi, trong đó có cả doanh nhân và quan chức cùng 60 nhân viên pháp luật bị thẩm vấn.

Theo Thanh niên Nhật báo Trung Quốc, trong thời gian 14 năm đảm nhận chức vụ cảnh sát và toà án của Wen, có 640.000 trường hợp tội phạm chưa được giải quyết và 1.447 kẻ giết người không bị điều tra.

Lối sống xa hoa, suy đồi của Wen cũng rất thu hút người theo dõi phiên toà. Một nhân viên điều tra cho biết, nhà của Wen giống như toà lâu đài với tấm bình phong bằng ngà cao chừng 2 mét ngay ở lối vào và đèn chùm pha lê trị giá hơn 100.000 nhân dân tệ treo ở phòng khách. “Tôi biết là rất xa hoa, nhưng chưa từng tưởng tượng đến như vậy. Chúng tôi chất đầy xe tải các hàng hoá, vật dụng cao cấp từ nhà của Wen”, một nhân viên điều tra nói.

Khi Wen bị bắt, vợ hắn do tức giận với những chuyện lăng nhăng của chồng kể cả với sinh viên, ca sĩ, đã gọi chồng là “thú vật" và dẫn cảnh sát tới ao cá, nơi hắn cất giấu 20 triệu nhân dân tệ. Trong lúc điều tra, Zhou Xiaoya khai rằng, người có tình cảm nhất trong nhà là con trai, sau đó tới chú cún và thứ ba mới đến chồng.

Trùng Khánh nổi tiếng với lịch sử hoạt động lâu dài của thế giới ngầm. Một chiến dịch điều tra của chính phủ Trung Quốc đã phát hiện ra nhiều mối liên quan giữa quan chức với các tổ chức tội phạm. Trong chiến dịch này, hơn 3.000 người trong đó có 14 quan chức cấp cao và cảnh sát bị bắt giữ.

Wen có mối liên kết chặt chẽ, là người bảo đảm cho các hoạt động tội phạm do chị dâu là Xie Caiping, 46 tuổi đạo diễn. Xie được mệnh danh là “mẹ đỡ đầu” của thế giới ngầm tại Trùng Khánh. Xie cũng bị kết án 18 năm tù vào tháng 11 năm ngoái do hoạt động sòng bạc trái phép, một số trong đó xuất hiện tại cả khách sạn năm sao; hối lộ quan chức chính phủ.

Xie nổi danh với tính ngoan cố, và một cuộc sống xa hoa khi sở hữu nhiều biệt thự và “nuôi nấng” tới 16 người tình trẻ.

Le&Le (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn