Cuộc duyệt binh huyền thoại tái hiện giữa Hồng trường

Thế giớiThứ Hai, 07/11/2011 05:08:00 +07:00

(VTC News) - Với sự tham gia của hơn 7.000 người, lễ duyệt binh trứ danh cách đây đúng 70 năm đã được tái hiện trên Quảng trường Đỏ, Moscow ngày hôm nay.

(VTC News) - Với sự tham gia của hơn 7.000 người, lễ duyệt binh trứ danh cách đây đúng 70 năm đã được tái hiện trên Quảng trường Đỏ, Moscow ngày hôm nay.

Ngoài 7.000 người tham gia gồm các học viên những trường quân sự và các thành viên lực lượng vũ trang của Nga còn có sự hiện diện của 40 nhân chứng lịch sử là khách mời danh dự - những cựu chiến binh từng góp mặt trong cuộc duyệt binh 70 năm về trước.

70 năm trước, đúng vào ngày 7/11/1941 tại Quảng trường Đỏ đã diễn ra cuộc duyệt binh huyền thoại tiến thẳng ra mặt trận, khiến quân Đức phải bất ngờ trong chính thời khắc mà quân và dân Liên Xô đang đối mặt với vô vàn gian khó.

Hơn 7.000 người cùng các trang thiệt bị quân sự đã tham gia lễ diễu hành trên quảng trường Đỏ ngày hôm nay (Ảnh: Itar-Tass) 

Những người tham gia duyệt binh khoác trên người những bộ đồng phục của Hồng quân Liên Xô những năm 40 của thế kỉ trước.

Ngoài ra, buổi lễ còn có sự góp mặt của những trang thiết bị nổi tiếng đã gắn bó cùng quân và dân Liên Xô trong cuộc chiến chống phát xít như tên lửa Katyusha và xe tăng T-34.

Bóng bay đã được thả rợp bầu trời Moscow tượng trưng cho lực lượng không quân đã chiến đấu bảo vệ thủ đô cách đây hơn nửa thế kỉ.

Cách đây đúng 70 năm, những con người quả cảm tuyệt vời trong trang phục hồng quân đã làm nên một cuộc duyệt binh huyền thoại (Ảnh: VOR) 


Thị trưởng thành phố, ông Sergei Sobyanin đã gửi lời thăm hỏi và bày tỏ tri ân đến các cựu chiến binh, những chiến sĩ hồng quân năm xưa. Trong bài phát biểu của mình, ông Sobyanin đã ngợi ca những người con người không quản ngại gian khó, biến buổi lễ duyệt binh cách đây đúng 70 năm thành một huyền thoại đi thẳng vào lịch sử loài người.

Ông Sergei nhấn mạnh, cuộc duyệt binh Hồng trường 7/11/1941 đã chứng minh với cả thế giới và quân phát xít rằng người Moscow nói riêng và người Nga nói chung không hề dễ bị đánh bại; trái lại, chính họ là những chiến sĩ tiên phong quả cảm đánh bật quân Hitler trận đầu, mở màn cho cuộc phản công tiêu diệt chủ nghĩa phát xít trên toàn Châu Âu và thế giới.

Tùng Đinh

Bình luận